Router là gì? Vai trò, Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động
Tin tức
Tin tức

Router là gì? Vai trò, Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động

Router hay còn được biết đến với tên gọi bộ định tuyến wifi, bộ phát wifi, đầu wifi… là thiết bị phát sóng wifi, cho phép chia sẻ internet tới nhiều thiết bị (máy tính, tivi, điện thoại thông minh) trong cùng lớp mạng.

Router là gì?

Chức năng của router là gì?

Thiết bị này giúp hỗ trợ kết nối các thiết bị thông minh một cách dễ dàng thông qua việc gán địa chỉ IP cục bộ (đánh dấu) cho mỗi thiết bị trên mạng để gói dữ liệu được chuyển đến đúng vị trí trong thời gian nhanh nhất.

Hiểu một cách đơn giản, Internet giống như một con đường không có số nhà cụ thể, còn router có vai trò đánh dấu, đảm bảo mỗi vị trí (thiết bị thông minh) đều được gán một số địa chỉ định vị để các thông tin vận chuyển trên mạng một cách chính xác.

Ngoài ra, router còn có những ứng dụng cơ bản khác như:

  • - Tạo mạng LAN
  • - Chia sẻ kết nối mạng Internet với các thiết bị thông minh
  • - Chạy tường lửa
  • - Kết nối các thiết bị trong cùng một mạng
  • - Lọc, chuyển tiếp các gói dữ liệu
  • - Gán địa chỉ IP cho các thiết bị, đảm bảo truyền thông tin đến đích chính xác

Phân loại Router

Core router: Đây là thiết bị được sử dụng tại các doanh nghiệp quy mô lớn, các nhà cung cấp dịch vụ hoặc điện toán đám mây như Amazon, Microsoft, Google… Core router được sử dụng như phần xương sống của mạng, phân phối các gói dữ liệu cùng một mạng.

Edge Router (gateway router): Thiết bị này được thiết kế ở vị trí rìa của hệ thống mạng, với nhiệm vụ kết nối các router với nhau nhằm mục đích phân phối dữ liệu nhanh chóng, chính xác cho người dùng cuối. Ngoài ra, sử dụng edge router cũng giúp tối ưu hóa băng thông.

Router BSR2900 được lắp đặt trong hệ thống mạng

Router BSR2900 (Edge Router) được lắp đặt trong hệ thống mạng

Distribution router (Interior router): Thông qua kết nối có dây, Distribution router nhận dữ liệu từ gateway và gửi dữ liệu này đến người dùng cuối.

Wireless Router (router wifi): Wireless Router là loại router không dây, kết nối qua wifi và được sử dụng phổ biến tại các gia đình. Nhờ đó, loại router này cho phép các thiết bị thông minh (máy tính bảng, điện thoại di động, laptop…) truy cập và kết nối vào internet không dây.

Virtual router: Virtual router hay còn gọi là router ảo là phần mềm trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép người dùng có thể sử dụng một số chức năng của router. Loại router ảo này có ưu điểm về tính linh hoạt, mở rộng dễ dàng và không tốn nhiều chi phí đầu tư ban đầu, đồng thời giúp giảm tải công việc quản lý phần cứng.

Yếu tố cần quan tâm khi lựa chọn router là gì?

  1. - Tốc độ kết nối: Tùy nhu cầu sử dụng và số lượng thiết bị cần kết nối trong mạng, người dùng cần lựa chọn các loại router có tốc độ kết nối khác nhau. Router sử dụng trong gia đình thường có tốc độ kết nối từ 450Mbps, còn router sử dụng trong doanh nghiệp nên lựa chọn thiết bị có tốc độ kết nối từ 450Mbps – 1210Mbps.
  2. - Độ phủ sóng: Độ phủ sóng càng rộng thì bộ định tuyến wifi càng thể hiện rõ vai trò của mình, cho phép các thiết bị trong hệ thống mạng truy cập nhanh và ổn định hơn.
  3. - Bộ xử lý: Ram và bộ xử lý thường chỉ có ở các dòng router cao cấp. Ram càng lớn thì các thao tác càng nhanh.
  4. - Băng tần: Các thiết bị định tuyến wifi hiện nay thường được trang bị 2 loại băng tần là băng tần kép và bawg tần đơn. Trong đó, thiết bị mạng sử dụng băng tần kép sẽ hoạt động ổn định hơn nhưng giá thành cũng sẽ cao hơn băng tần đơn.
  5. - Độ bảo mật: Các thiết bị mạng router có độ bảo mật WP2 được đánh giá là an toàn.

Ngoài các yếu tố trên, thương hiệu uy tín cũng là tiêu chí cần quan tâm. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thiết bị mạng (router, wifi, switch...) với các phân khúc từ bình dân đến cao cấp. Vì vậy, khi lựa chọn sản phẩm, bên cạnh các yếu tố kỹ thuật, người dùng nên quan tâm đến thương hiệu, lựa chọn các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng, độ bảo mật và chế độ bảo hành. Một số thương hiệu thiết bị mạng được đánh giá cao trên thị trường: thiết bị mạng BDCOM, thiết bị mạng Huviron, Cisco, D-Link, Asus…

Xem thêm