Tin tức
Tin tức

355 vụ cháy, thiệt hại khoảng 67,7 tỷ đồng trong tháng 9/2024

Theo thông cáo báo chí về tình hình cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH), tháng 9/2024 đã ghi nhận 355 vụ cháy trên toàn quốc, 4 người tử vong, 6 người bị thương và gây thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 67,7 tỷ đồng.

Ghi nhận 355 vụ cháy trong tháng 9 năm 2024

Thống kê các vụ cháy tháng 9/2024

Lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH tại các địa phương đã xuất ra 983 lượt phương tiện và gần 6.000 lượt cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ chữa cháy 302/335 vụ cháy, nổ. Đồng thời, hướng dẫn thoát nạn cho hàng tram người bị mắc kẹt và cứu được trực tiếp 81 người trong các vụ cháy; di dời và bảo vệ tổng tài sản trị giá 11,9 tỷ đồng trong các vụ cháy. Đặc biệt, 33/335 vụ cháy đã được lực lượng chữa cháy tại chỗ và nhân dân chủ động dập tắt.

Các vụ cháy chủ yếu xảy ra trên địa bàn thành thị (chiếm 57,3%), nông thôn chiếm khoảng 42,7%. Trong đó cháy nhà dân chiếm tỷ lệ cao nhất (101/355 vụ); cháy nhà xưởng, kho, cơ sở kinh doanh là 38 vụ; còn lại là các vụ cháy khác.

Thiệt hại nặng nề về tài sản từ các vụ hoả hoạn

Còn về CNCH, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH cũng đã xuất ra 1.210 lượt phương tiện và 8.303 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia nhiệm vụ CNCH cho 735 vụ, cứu được 4.813 người và tìm được 125 thi thể bàn giao cho các cơ quan chức năng có liên quan để tiếp tục xử lý.

Trong số các vụ cháy đã điều tra 223/335 thì nguyên nhân chủ yếu gây hoả hoạn là do sự cố hệ thống, sự cố điện chiếm 83,4%.

So sánh số liệu

So với tháng 8/2024, số vụ cháy trong tháng 9 đã tăng lên 23 vụ (tháng 8 là 312 vụ cháy, số người bị thương vong và thiệt hại về tài sản cũng tăng lên đáng kể.

Đồng thời, so với cùng kỳ năm 2023, số vụ trong tháng 9 năm nay cũng tăng thêm 5 vụ, tổng số tài sản thiệt hại tăng thêm 15,88 tỷ đồng. Tuy nhiên số người bị chết và thương trong các vụ cháy đã giảm đi.

Các biện pháp tăng cường an toàn PCCC

Nhằm hạn chế nguy cơ hoả hoặn, giảm thiểu tai nạn và thiệt hại trong các vụ cháy, lực lượng cảnh sát PCCC và CNCH đề ra một số biện pháp dưới đây:

Tăng cường công tác PCCC

  • Tiếp tục thực hiện các chỉ thị liên quan về PCCC, bao gồm: Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 về tăng cường công tác PCCC, Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 24/6/2024 về tăng cường công tác PCCC đối với nhà ở cho thuê, chung cư mini; cùng các văn bản chỉ đạo khác của Bộ công an và công tác PCCC.
  • Tuyên truyền Luật PCCC, kiến thức và kỹ năng PCCC, CNCH tại các địa phương, cơ sở.
  • Phát triển mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và mô hình Điểm chữa cháy công cộng tại các khu dân cư.
  • Thí điểm triển khai Trung tâm giáo dục cộng đồng về PCCC và CNCH tại các địa phương Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng…
  • Kiểm tra và xử lý các cơ cở không đảm bảo an toàn PCCC theo Luật PCCC. Đăng tải công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các công trình vi phạm luật PCCC, chưa được nghiệm thu thiết kế PCCC, nghiệm thu thi công PCCC…
  • Chủ động chuẩn bị các phương tiện, lực lượng tổ chức PCCC và CNCH trong các tình huống phát sinh. Đồng thời, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng cháy chữa cháy và CNCH.

Thông tin tổng hợp từ Thông cáo báo chí của Cục PCCC và CNCH.

Bên cạnh các biện pháp tăng cường PCCC từ cơ quan chức năng, người dân cũng cần nâng cao ý thức PCCC, chủ động lắp đặt hệ thống báo cháy tự động và tìm mua các thiết bị PCCC chất lượng. Huviron Việt Nam là đơn vị cung cấp thiết bị và thi công PCCC chính hãng, đa dạng các sản phẩm từ hệ thống báo cháy tự động, mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy, trụ cứu hoả, mặt nạ phòng độc, cuộn vòi chữa cháy... 

Tham khảo chi tiết các sản phẩm.Tham khảo các thiết bị báo cháy do Huviron Việt Nam cung cấp.

 

 

Xem thêm