Bitrate là gì? Bitrate ảnh hưởng thế nào đế hệ thống camera an ninh?
Tin tức
Tin tức

Bitrate là gì? Bitrate ảnh hưởng thế nào đế hệ thống camera an ninh?

Bitrate là gì? Bitrate ảnh hưởng thế nào đế hệ thống camera an ninh?

Khi download nhạc trên một sô các website hay download các clip trên youtube hay khi cài đặt cho đầu ghi trong hệ thống camera an ninh, chắc chắn các bạn sẽ không còn lạ lẫm gì với các tùy chọn là 128kpbs hoặc 320kpbs hoặc nhiều hơn. Chắc chắn không ít bạn sẽ thắc mắc những con số này là gì và ảnh hưởng thế nào đến chất lượng hình ảnh hay âm thanh. Những thông số này được gọi là Bitrate. Vậy Bitrate là gì? Thông số này sẽ ảnh hưởng thế nào đến hệ thống camera an ninh? Hãy cùng Huviron Việt Nam tìm hiểu.

Bitrate là gì?

Bitrate là một thuật ngữ chỉ khối lượng dữ liệu được truyền đi trong một khoảng thời gian nhất định. Thực chất, cụm từ này là sự kết hợp giữ Bit (đơn vị tính dữ liệu) và Rate (tỉ lệ). Tùy theo trường hợp mà đơn vị đo Bitrate cũng có thể tính bằng nhiều đơn vị.  Chẳng hạn ta có thể sử dụng kpbs (kilobit/giây) như ví dụ xem video bằng Youtube ở trên. Ngoài ra chúng ta còn có thể dùng Mpbs (Megabite/giây). Số Bitrate càng cao thì chất lượng hình ảnh cung cấp càng mượt mà, rõ nét và tốc độ cao.

 

Bitrate có ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh trong hệ thống camera an ninh ra sao?

Bitrate là tổng dữ liệu được ghi lại trong mỗi giây mà camera an ninh thu lại được. Chất lượng hình ảnh tốt, sắc nét, rõ ràng và chân thực luôn là điều mà chúng ta quan tâm.

Nếu ta có thể điều chỉnh được bitrate ngay từ ban đầu sẽ quyết định rất lớn đến chất lượng video. Và quyết định đến cả thời lượng của video đó nữa.

Tuy nhiên, ta cũng cần phải hiểu rằng để tăng chất lượng video thì không thể tăng bằng Bitrate được. Bởi lẽ file gốc nếu đã có chất lượng không tốt rồi thì bạn có nâng bitrate lên cũng không tăng chất lượng thêm được nữa.

Bên cạnh đó, khi Bitrate mà càng cao bộ nhớ dung lượng càng lớn. Cũng phải thôi vì chất lượng mang lại sẽ hơn so với bit rate thấp. Nên cũng tùy vào nhu cầu và mục đích mà bạn có thể chọn bit rate sao cho hợp lý theo đúng nhu cầu cũng như khả năng tương thích của hệ thống của mình.

Độ phân giải và Bitrate cái nào quan trọng hơn?

Thường khi chúng ta mua các thiết bị kỹ thuật số như máy ảnh, camera giám sát,… thì sẽ chú ý đến độ phân giải hơn.

Tuy nhiên nếu đem so sánh trường hợp thực tế dưới đây. Sẽ cho các bạn cái nhìn khác hẳn. Huviron Việt Nam sẽ lấy ví dụ cho bạn dễ hiểu:

Giả sử bạn có 2 máy ảnh A và B có cùng độ phân giải là 1920×1080 (Full HD). Nhưng chắc rằng bitrate của 2 máy là khác nhau: Máy A có bitrate là 8Mpbs và máy B có bitrate chỉ 4 Mpbs. Trong điều kiện các thông số khác ngang nhau thì chắc rằng máy A sẽ đẹp hơn máy B rất nhiều.

Vậy lựa chọn camera an ninh với Bitrate như thế nào là tốt nhất?

Nếu có điều kiện, Huviron Việt Nam khuyên các bạn nên lựa chế độ Bitrate cao nhất. Vì sao vậy? Chắc hẳn sẽ có nhiều bạn thắc mắc.

Có thể bạn sẽ nghĩ rằng: camera quan sát thì cần gì phải sắc nét như phim truyền hình kỹ thuật số, video trên Youtube,…? Ngoài ra bitrate cao còn tốn dung lượng lưu trữ rất lớn nữa khi so với để chế độ Bitrate thấp? Bạn hãy nghĩ lại một điều rằng: Với những video chất lượng cao thì ta hoàn toàn có thể sử dụng những phần mềm khác để có thể giảm chất lượng và dung lượng của video, còn làm điều ngược lại thì gần như không thể hay rất khó thực hiện. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải cân nhắc, tùy theo từng nhu cầu về hệ thống camera an ninh khác nhau mà chúng ta sẽ điều chỉnh Bitrate như thế nào cho hợp lý.

Ví dụ: đối với những hệ thống đòi hỏi sự tỉ mỉ và chất lượng hình ảnh cao thì điều chỉnh bitrate cao là điều chắc chắn. Tuy nhiên, với những hệ thống đồi hỏi thời gian lưu trữ lớn và không có nhu cầu quá lớn về mặt chất lượng thì bitrate tầm trung hoặc thấp chắc chắn sẽ là lựa chọn hợp lý hơn.

Xem thêm