Tin tức
Tin tức

Camera phạt nguội hoạt động như thế nào? Phạt những lỗi gì?

Hệ thống camera phạt nguội giúp tăng cường an toàn, cảnh báo lỗi vượt tốc độ, vượt đèn đỏ... Nhưng không phải ai cũng biết camera phạt nguội hoạt động như thế nào và những lỗi nào được ghi nhận bởi camera, mức phạt.

Camera phạt nguội hoạt động như thế nào?

Camera phạt nguội hoạt động như thế nào?

Camera phạt nguội (camera giao thông) là các loại camera giám sát thông minh được lắp đặt tại các tuyến đường chính có khả năng nhận diện biển số, kết hợp với máy bắn tốc độ, phân tích hình ảnh…

Tham khảo: Camera giao thông TP HCM, camera giao thông TP Hà Nội, camera giao thông Hải Phòng...

Camera phạt nguội hoạt động theo cơ chế cơ bản dưới đây:

  • Camera giám sát ghi lại hình ảnh các phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường chính, ngã tư, ngã ba, đường cao tốc…
  • Thông tin camera phạt nguội lỗi vượt tốc độ, vượt đèn đỏ... được ghi nhận lại (không phạt ngay tại thời điểm ghi lỗi) và truyền về trung tâm xử lý
  • Trung tâm xử lý kiểm tra các thông tin về biển số xe, chủ phương tiện… và gửi thông tin lỗi phạt nguội cho chủ phương tiện. Đồng thời, ghi nhận lên trên trang thông tin của Cục Cảnh sát giao thông.

Những lỗi phạt nguội thường gặp và mức phạt

Lỗi ngược chiều

Camera giao thông sẽ được lắp đặt quan sát một chiều của tuyến đường (khoanh vùng chiều này màu đỏ) và định nghĩa di chuyển đúng là vùng màu đỏ. Cụ thể là có thể đi thẳng, rẽ phải hoặc rẽ trái.

camera phạt nguội lỗi ngược chiều

Khi nhận ra có xe đi không đúng vùng màu đỏ (ngược với vùng xác định), camera sẽ ghi lại đối tượng và đọc biển số bằng công nghệ xử lý ảnh.

Trường hợp ô tô đi ngược chiều có thể bị phạt hành chính từ 3 – 18 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 – 7 tháng, tuỳ mức độ vi phạm, đường vi phạm (đường cao tốc) và hậu quả (tai nạn giao thông).

Camera phạt nguội vượt tốc độ

Camera phạt nguội bắn tốc độ có khả năng xác định tốc độ di chuyển của các phương tiện. Sau đó so sánh với tốc độ cho phép, xác định phương tiện vượt tốc độ và đọc biển số xe.

Tuỳ vào mức độ vi phạm, lỗi camera phạt nguội vượt tốc độ có thể bị xử phạt hành chính từ 800.000 – 1.000.000 vnđ (nếu vượt từ 05 đến dưới 10km/h), phạt từ 4 triệu đến 12 triệu và tước bằng lái có thời hạn, tuỳ mức độ vượt quá tốc độ quy định.

Dừng, đỗ xe sai quy định

Camera giao thông sẽ được cài đặt khả năng định nghĩa vùng không được dừng đỗ. Vì vậy, khi nhận diện có xe đỗ trong vùng này, camera sẽ đọc biển số xe và đo thời gian dừng/ đỗ của phương tiện để đối chiếu với ngưỡng cho phép.

Camera phạt nguội vượt đèn đỏ

Tại những khu vực có lắp đặt đèn tín hiệu giao thông, camera phạt nguội sẽ được cài đặt, định nghĩa vùng nhận diện đèn tín hiệu giao thông là màu đỏ hoặc xanh. Khi có phương tiện vượt qua vùng đỗ/ dừng đèn đỏ, camera sẽ xác định biển số và so sánh phương tiện vượt khi đèn tín hiệu đang màu đỏ hay màu xanh để xác định lỗi camera phạt nguội vượt đèn đỏ.

Camera phạt nguội vượt đèn đỏ

Lỗi vượt đèn đỏ có thể phạt từ 4 – 12 triệu đồng và có khả năng bị tước giấy phép theo quy định đối với xe ô tô, tuỳ mức độ vi phạm và hậu quả (có gây tai nạn giao thông hay không).

Không đội mũ bảo hiểm

Camera giao thông có khả năng nhận diện phương tiện xe máy và biển số xe. Từ đó, xác định người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm và ghi nhận lỗi phạt nguội.

Lỗi không đội mũ bảo hiểm

Chở quá số người quy định

Tương tự như phạt nguội lỗi không đội mũ bảo hiểm, camera phạt nguội sẽ nhận diện phương tiện xe máy, đọc biển số xe. Từ đó, xác định số người trên xe máy vượt quá số lượng cho phép và ghi nhận lỗi chở quá số người quy định.

Tra cứu lỗi phạt nguội

Các chủ phương tiện giao thông có thể chủ động tự tra cứu lỗi phạt nguội online một cách dễ dàng qua các kênh thông tin chính thống dưới đây.

Tra cứu camera phạt nguội qua website của Cục cảnh sát và Cục Đăng kiểm

Tra cứu phạt nguội trên website Cục cảnh sát giao thông

  • Bước 1: Truy cập vào website của Cục cảnh sát giao thông.
  • Bước 2: Tìm mục Tra cứu phương tiện vi phạm giao thông ở phía bên phải giao diện chính và nhập đầy đủ thông tin về biển số xe, loại phương tiện.
  • Bước 3: Nhập mã bảo mật chính xác theo yêu cầu và chọn tra cứu để tìm kết quả.

Tra cứu phạt nguội trên website Cục Đăng kiểm

  • Bước 1: Truy cập vào website Cục Đăng kiểm Việt Nam
  • Bước 2: Trong phần tra cứu dữ liệu bên phải màn hình, chọn mục phương tiện xe cơ giới
  • Bước 3: Nhập đầy đủ thông tin về biển số xe. Lưu ý nhập dấu “-“ phân cách giữa phần chữ cái và số. Đồng thời bổ sung thêm chữ T đối với biển trắng xe biển 5 số, chữ X đối với biển xanh, chữ V đối với biển vàng và chờ kết quả tra cứu phạt nguội.

Bên cạnh tra cứu phạt nguội, người dân còn có thể theo dõi trực tuyến camera giao thông trên các tuyến đường.

Tham khảo các app xem camera giao thông miễn phí.

Tham khảo: Tiêu chuẩn camera giao thông

Xem thêm