Cat3 và cat5 khác nhau như thế nào?
Tin tức
Tin tức

Cat3 và cat5 khác nhau như thế nào?

Các loại dây cáp mạng như cat3 và cat5 đang là lựa chọn được nhiều người dùng ứng dụng trong quá trình cài đặt mạng. Ở mỗi loại dây lại có những thông số khác nhau về cấu tạo, băng thông, tốc độ đường truyền để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người dùng. Hãy cùng Huviron tìm hiểu, so sánh sự khác biệt giữa dây cáp cat3 và cat5 thông qua bài chia sẻ bên dưới đây.

Dây mạng cat3

Đây là một trong các loại dây mạng Ethernet lâu đời nhất, chúng cho tốc độ truyền 10Mbps với băng thông tối đa đạt 16 MHz. Hiện nay loại Ethernet này được sử dụng cho các dây điện thoại và mạng 10BASE-T, sử dụng để cài đặt hệ báo động hay các ứng dụng tương tự. 

Khi kết hợp sử dụng dây cat3với video balun lắp đặt cho hệ thống camera nhỏ ở khoảng cách tối đa 30m - 40m sẽ có một số ưu điểm:

  • Là giải pháp mang lại hiệu quả kinh tế tốt, lắp đặt được cho nhiều camera khác nhau (camera Analog, camera full HD1080P, camera HD720P)

  • Chất lượng hình ảnh sắc nét, màu sắc trung thực đạt 95%, không có hiện tượng bị đổ bóng hay bị mờ

  • Độ bền tốt, thi công lắp đặt nhanh gọn hơn so với những loại dây cáp cỡ lớn

  • Đấu nối dễ dàng mà không lo chập chờn đầu giắc

Dây mạng cat5

Cáp mạng cat5 là loại dây mạng Ethernet cho tốc độ truyền dẫn dữ liệu lên đến 10/100 Mbps với khoảng cách 100m. Chúng được gọi là Fast Ethernet. Người dùng có thể nhanh chóng truy cập được hệ thống Ethernet 100BASE-TX.

Loại dây cáp này chủ yếu được dùng để cung cấp kết nối cho các ứng dụng Ethernet, truyền tín hiệu dữ liệu điện thoại, video,...

Ưu điểm khi sử dụng dây mạng cat5 như sau:

  • Tiết kiệm chi phí tốt cho các hệ thống mạng cơ bản

  • Dễ cài đặt, sử dụng. Chỉ cần một đoạn dây mạng cat5 có độ dài phù hợp thì bạn có thể dễ dàng kết nối với các thiết bị mạng thông qua đầu cắm RJ45

  • Có thể truyền tải tín hiệu mạng trên khoảng cách xa, tối đa 100m

  • Tương thích với nhiều thiết bị mạng khác nhau (máy chủ, router, modem, switch, IP Phone,...)

So sánh cat3 và cat5

Để giúp bạn có thể phân biệt tốt hơn giữa dây cáp cat3 và cat5 thì có thể dựa vào các đặc điểm sau:



Dây cat3

Dây cat5

Cấu tạo

Dây cat3 có cấu tạo 4 lõi dây đồng, gồm 2 cặp dây xoắn vào nhau.

Dây cat5 có 4 cặp xoắn đôi (8 dây) được sắp xếp xoắn vào nhau để giảm nhiễu điện từ và nhiễu tín hiệu crosstalk

Tốc độ truyền

10Mbps

100Mps

Loại dây cáp cat5 chính là phiên bản thay thế cho cat3 với hiệu quả truyền nhanh chóng hơn, khả năng nhiễu xuyên âm cũng được giảm bớt (vẫn không mất hẳn do thiết kế UTP). Bạn có thể tùy thuộc vào mục đích, nhu cầu sử dụng mà cân nhắc chọn mua dây cáp cat3 và cat5 cho phù hợp.

Huviron - Địa chỉ mua dây mạng uy tín hiện nay

Huviron là đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm cáp mạngthiết bị mạngcamera giám sát nhập khẩu chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng đến cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tại nước ta. Với hơn 9 năm hình thành và phát triển, Huviron đã có 3 chi nhánh tại các thành phố lớn như Hà Nội, Tp Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và hơn 550 đại lý trên khắp các tỉnh thành tại nước ta, mang những sản phẩm chất lượng đến cho khách hàng.

Chúng tôi là địa chỉ cung cấp dây mạng uy tín, đáng tin cậy mà rất nhiều đại lý, khách sỉ - lẻ quan tâm tin tưởng lựa chọn. Không chỉ mang đến sản phẩm chất lượng, đa dạng mẫu mã và chủng loại để đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, Huviron còn làm khách hàng hài lòng với mức giá cực tốt, dịch vụ hỗ trợ tận tâm, nhiệt tình.

Trên đây là những chia sẻ về sự khác biệt giữa dây cáp cat3 và cat5 mà Huviron muốn giới thiệu đến bạn, hi vọng qua đó đã giúp bạn biết cách phân biệt 2 loại dây cáp này, lựa chọn được loại dây cáp phù hợp để sử dụng. Liên hệ ngay đến cho Huviron nếu quý khách hàng cần hỗ trợ tư vấn, có nhu cầu mua dây cáp mạng hay các thiết bị liên quan đến thiết bị mạng, thiết bị báo động, camera giám sát chính hãng, chất lượng!


Xem thêm