Dây cáp mạng cat6 là gì? Phân loại các loại cáp Cat6 trên thị trường
Tin tức
Tin tức

Dây cáp mạng cat6 là gì? Phân loại các loại cáp Cat6 trên thị trường

Cat6 được xem là dòng dây cáp thông dụng nhất hiện nay và có nhiều ưu điểm hơn so với dây cáp thông thường. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người thắc mắc về dây cáp mạng loại này. Những câu hỏi như “Dây cáp mạng Cat6 là gì? Hiện nay trên thị trường có bao nhiêu loại dây cáp mạng Cat6? Dây cáp Cat6 có ưu điểm và hạn chế gì không?” được khá nhiều người đặt ra. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về dây cáp mạng thế hệ mới này, Huviron sẽ cùng bạn tìm hiểu ngay những thông tin sau đây.

Dây cáp mạng Cat6 là gì?

day-cap-mang-cat6-la-gi

Dây cáp Cat6 là loại dây mạng được làm 4 cặp sợi cáp xoắn, ở trung tâm lõi là lớp nhựa. Đường kính dây cáp mạng Cat6 lớn hơn so với dòng dây Cat5. Đồng thời lõi của dây còn được bọc bạc để giảm nhiễu tín hiệu, giữ cho đường truyền ổn định hơn, ít bị tác động bởi môi trường bên ngoài. 

Hiện nay dây cáp mạng Cat6 được chia thành nhiều loại. Nhưng mỗi dòng dây cáp Cat6 đều được ưu tiên sử dụng rộng rãi, ứng dụng trong linh hoạt, như kết nối các thiết bị điện tử, công nghệ cao như Camera, Server, hệ thống Ethernet Gigabit…

Ứng dụng của dây cáp mạng Cat6

Không riêng gì dây cáp mạng Cat6, mà hầu hết các loại dây cáp mạng đều được sử dụng với các vai trò: Kết nối mạng cho các thiết bị điện tử, thiết bị thông minh trong tòa nhà thông qua mạng LAN. 

Cụ thể như dẫn internet từ nguồn phát đến camera, tivi, máy vi tính... 

Có bao nhiêu loại dây cáp mạng Cat6?

Tìm hiểu ngay để biết được dây cáp mạng Cat6 hiện có bao nhiêu loại và sự khác biệt của từng loại

Dây cáp mạng Cat6A

day-cap-mang-cat-6a

Dây cáp mạng Cat6A được xem là loại đặc biệt hơn hẳn những dòng dây cáp mạng khác. Lõi chữ thập của Cat6A được bỏ thêm chất liệu như vỏ giáp hay vỏ nhựa. Chính điều này giúp hạn chế được tác động từ bên ngoài gây nhiễu sóng. 

Băng thông của Cat6A gấp đôi so với các dòng dây cáp Cat6 thông thường khác, tương đương băng thông 500Mhz. Đồng thời dây còn có hỗ trợ hệ thống Gigabit Ethernet với khoảng cách 100m. 

Dây cáp mạng Cat6 UTP

Trong các loại dây cáp Cat6, dây Ca6 UTP là loại phổ biến nhất. Dù không có chất liệu chống nhiễu nhưng dây UTP có độ bền cao, giá thành phải chăng hơn dòng Cat6A. Lớp vỏ của UTP không được gia công dày dặn nên thường chỉ có thể sử dụng trong nhà. 

Dây cáp mạng Cat6 FTP

Dây cáp mạng Cat6 FTP cũng được cấu tạo từ 4 cặp dây xoắn, lõi được bọc lá nhôm để chống nhiễu sóng. Lớp vỏ ngoài của dây bọc nhựa plastic để tăng hiệu quả bảo vệ lõi tối đa. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, Cat6 FTP vẫn có khả năng bị nhiễu khi đặt cùng các thiết bị khác. 

Dây cáp mạng Cat6 SFTP

day-cap-mang-cat6-sftf

Dây cáp mạng Cat6 SFTP có cấu tạo 4 cặp dây xoắn, có thêm lớp lá nhôm bao bọc bên trong. Đặc biệt, dây còn có thêm sợi đồng để tăng hiệu quả chống nhiễu từ các thiết bị bên ngoài. Lớp vỏ nhựa để bảo vệ dây cáp cũng dày hơn, nên có thể nói dòng dây Cat6 SFTP khá chất lượng, bền bỉ và truyền dẫn tốt. 

Ưu điểm và hạn chế của dây cáp mạng Cat6 là gì?

Được xem là dòng dây cáp mạng vượt trội hơn hẳn so với dây cáp Cat5E, nhưng Cat6 vẫn có một vài điểm hạn chế. Để hiểu rõ hơn những điểm vượt trội và hạn chế của dây cáp mạng Cat6 là gì. Hãy cùng Huviron tìm hiểu ngay sau đây. 

Ưu điểm của dây cáp mạng Cat6

Sau đây là một số ưu điểm của dây cáp mạng Cat6:

  • Tần số hoạt động của dây mạng Cat đạt 250 MHz, trong khi dây mạng Cat5e chỉ 100 MHz. 

  • Dây cáp Cat6 có phần lõi nhựa nhằm ngăn chia các dây ở trung tâm và chống làm nhiễu chéo tín hiệu. 

  • Thiết kế của dây mạng Cat6 dùng được cho cổng Gigabit Ethernet. 

  • Đường kính của dây cáp mạng Cat6 23AWG, giúp tín hiệu đường truyền xa hơn và ổn định hơn so với Cat5e. 

Hạn chế của dây cáp mạng Cat6

Sau đây là một số hạn chế của dây cáp mạng Cat6: 

  • Khoảng cách làm việc của dây cáp mạng Cat6 khá ngắn, chỉ từ 70m đến 90m. 

  • So với dòng Cat5e, dây cáp mạng Cat6 có chi phí đầu tư cao hơn. 


Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu được phần nào dây cáp mạng Cat6 là gì? Và phân loại được dây cáp mạng Cat6 hiện nay trên thị trường có bao nhiêu dòng. Dù chi phí có chênh lệch với Cat5e, nhưng người dùng vẫn chọn đầu tư, sử dụng dây cáp mạng Cat6, dây cáp mạng Cat6e vì những ưu điểm vượt trội của nó cho thiết bị trong gia đình. Nếu là bạn, bạn có chọn sử dụng thế hệ dây cáp mạng mới này hay không? Bạn có muốn được tư vấn và giải đáp thêm thông tin gì về dòng dây cáp mạng Cat6 không? Nếu có, hãy liên hệ ngay với Huviron để được hỗ trợ nhanh chóng. 


Xem thêm