Tin tức
Tin tức

Giải pháp giám sát cửa thoát hiểm cho các tòa nhà cao tầng

Cửa thoát hiểm trong thiết kế PCCC tòa nhà cao tầng, chung cư mini là vấn đề được nhiều người quan tâm, ảnh hưởng trực tiếp đến việc sơ tán và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố. Theo Quy chuẩn Việt Nam QCVN 06:2021/BXD, cửa thoát hiểm cần được tuân thủ đúng quy định để đảm bảo an toàn PCCC.

Giải pháp giám sát cửa thoát hiểm

Quy chuẩn về cửa thoát hiểm theo QCVN 06:2021/BXD

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC cho các công trình, Bộ Xây dựng đã ban hành QCVN 06:2021/BXD – Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nội dung an toàn cháy cho nhà và công trình, cùng Thông tư 02/2021/TT-BXD.

  • Các cửa thoát hiểm và các cửa của lối thoát khác trên đường thoát nạn phải được mở theo hướng từ trong nhà ra ngoài (không áp dụng cho các gian phòng có sức chứa không quá 15 người, phong kho có diện tích không quá 200m2 và không có người làm việc thường xuyên, lối dẫn vào các chiếu thang của các cầu thang bộ loại 3).
  • Các lối thoát nạn từ các tầng, không gian chung, sảnh, buồng thang bộ… phải đảm bảo không có chốt khóa để có thể tự mở.
  • Cửa thoát hiểm tại các nhà có chiều cao PCCC lớn hơn 15m phải là cửa đặc, khe cửa được chèn kín và trang bị cơ cấu tự đóng để đảm bảo hạn chế khói vào khi có cháy.
  • Các cửa có thể quay trở lại phía trong nhà phải được đánh dấu trên mặt cửa phía trong buồng bằng dòng chữ “cửa có thể đi vào trong nhà”, chiều cao các chữ ít nhất là 50mm.
  • Các cửa không cho phép quay trở lại trong nhà phải có thông bán dán trên mặt cửa phía trong buồng thang để nhận biết được vị trí cửa có thể quay lại trong nhà hoặc hướng di chuyển ra lối thoát hiểm gần nhất.
  • Các cửa của lối ra thoát nạn từ hành lang tầng đi bào buồng thang bộ từ 4 tầng nhà trở lên cần phải đảm bảo khóa điện lắp trên cửa tự động mở khi hệ thống báo cháy tự động được kích hoạt (ngay cả trong trường hợp mất điện).
  • Đường thoát nạn là đường di chuyển liên tục, được chiếu sáng và có chỉ dẫn phù hợp đến các cửa thoát hiểm. Do đó, không được phép đặt vật cản chắn đường hoặc gắn biển cấm ra vào tại các cửa thoát hiểm.

Giải pháp giám sát cửa thoát hiểm

Cửa thoát hiểm tại chung cư thường là các cửa thép ngăn cháy khép kín để hạn chế tình trạng cháy lan, ngạt khói trên đường thoát hiểm khi có sự cố. Để tăng cường giám sát, đảm bảo an toàn PCCC, nhiều công trình đã sử dụng phần mềm cho phép giám sát trạng thái của cửa ra/vào trong tòa nhà đồng thời đưa ra tín hiệu cảnh báo.

Cửa thoát hiểm tại các chung cư, nhà cao tầng cần tuân thủ quy định PCCC

Phần mềm này thường sở hữu các tính năng cơ bản:

  • Kết nối tới bộ điều khiển để giám sát trạng thái hoạt động của cửa
  • Điều khiến từ xa các tín hiệu cảnh báo tại chỗ bằng đèn, còi
  • Quan sát trực tuyến trạng thái cửa tại phòng điều khiển trung tâm
  • Điều khiển mở cửa
  • Báo cáo, thống kê các hoạt động mở cửa, cảnh báo…

Với nhiều năm kinh nghiệm, Huviron là đơn vị cung cấp thiết bị và giải pháp về báo cháy hiệu quả, đảm bảo an toàn cho các công trình. Chúng tôi cam kết hợp tác với các thương hiệu uy tín trên thế giới như thiết bị báo cháy Morley – Honeywell, thiết bị báo cháy System Sensor…

Xem thêm