Tin tức
Tin tức

Hơn 800 nghìn camera tại Việt Nam bị chia sẻ dữ liệu

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố phát hiện hơn 800.000 camera giám sát tại Việt Nam đang bị chia sẻ dữ liệu công khai trên Internet. Trong đó có hơn 360.000 camera hiện đang có nguy cơ, tồn tại lỗ hổng dễ bị tấn công, chiếm quyền điều khiển.

Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố phát hiện hơn 800.000 camera giám sát tại Việt Nam đang bị chia sẻ dữ liệu công khai trên Internet. Trong đó có hơn 360.000 camera hiện đang có nguy cơ, tồn tại lỗ hổng dễ bị tấn công, chiếm quyền điều khiển.

Hậu quả từ việc camera giám sát bị tin tặc tấn công

Hiện nay, trên mạng xã hội có hàng trăm hội nhóm công khai rao bán video và hình ảnh được hack từ camera trong các gia đình, toà nhà, khu công cộng… Mỗi nhóm có hàng nghìn thành viên với mức phí chỉ từ 200.000 – 1.000.000 vnđ.

Trước đó, theo thông tin được đề cập tại phần thuyết trình dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu an toàn thông tin cơ bản cho hệ thống IP camera: Trung bình 1 tháng có khoảng 1 triệu địa chỉ IP Việt Nam nằm trong các mạng IP botnet, một loại mã độc. Trong đó, 48.690 địa chỉ IP có liên quan trực tiếp đến các mã độc xuất phát từ camera giám sát.

Bởi camera là một trong những thiết bị được các nhóm tin tắc nhắm tới nhiều trong các cuộc tấn công, tiềm ẩn rủi ro về khai thác thông tin, chiếm quyền điều khiển. Từ đó, thông tin cá nhân của người dùng có thể được sủ dụng với các mục đích lừa đảo, tống tiền, chiếm đoạt tài sản, ảnh hưởng xấu tới danh dự, uy tín của các tổ chức, cá nhân…

Đồng thời, từ việc chiếm quyền điều khiển camera giám sát, tin tặc có thể phát tán các chương trình, mã độc… trong toàn hệ thống thông tin, thiệt hại kinh tế nghiêm trọng.

Đánh giá về hệ thống camera ở Việt Nam

Theo dự báo đến đầu năm 2025, số lượng thiết bị IoT kết nối Internet trên toàn thế giới sẽ lên tới hơn 75 tỷ thiết bị, trong đó có hơn 1 tỷ camera giám sát.

Còn tại Việt Nam, theo thống kê 5 năm gần đây của Tổng cục Hải Quan, đã có trên 16 triệu camera giám sát được nhập khẩu vào thị trường. Ước tính năm 2025, Việt Nam sẽ có hơn 20 triệu camera an ninh được sử dụng (tức là khoảng 1/5 dân số).

Dấu hiệu nhận biết camera giám sát bị tấn công

Trong đó, chủ yếu là các thiết bị thuộc mã 8525.80 (camera giám sát, an ninh, quan sát, IP camera) với số lượng chủ yếu từ Trung Quốc (hơn 96%) và camera Hàn Quốc chiếm khoảng 0.6%.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ Thông tin và truyền thông, khoảng 90% các hệ thống IP camera chưa được kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng trước khi đưa vào vận hành khai thác và không có kế hoạch bảo trì, đánh giá an toàn định kỳ.

Theo tổng hợp tin từ Nhịp sống thị trường

Nhìn chung, camera giám sát là thiết bị an ninh được sử dụng phổ biến hiện nay, nhưng cần được tư vấn, lắp đặt và bảo trì, đánh giá an toàn định kỳ bởi các đơn vị, nhà thầu điện nhẹ, nhà thầu cơ điện chuyên nghiệp. Huviron Việt Nam không chỉ cung cấp đa dạng các dòng camera Huviron chất lượng cao, mà còn phân phối chính hãng các thương hiệu camera uy tín như camera Ipro, camera Honeywell, camera Cpro…

Xem thêm