Tin tức
Tin tức

Mô hình AI GraphCast - Dự báo thời tiết chính xác

Sức mạnh của AI đã được ứng dụng vào dự báo thời tiết cho kết quả chính xác vượt trội, mở ra triển vọng cho các app dự báo thời tiết.

Công cụ dự báo thời tiết AI GraphCast

Theo một báo cáo trên tạo chí khoa học Science, nghiên cứu về AI GraphCast đã được ứng dụng thử nghiệm trong dự báo thời tiết với các tình huống cực đoan và cho ra kết quả chính xác.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu AI GraphCast để dự báo thời tiết trước 10 ngày. Hiệu quả của giải pháp mã nguồn mở này đã mở ra triển vọng trong việc xác định và lập hình hoạ các sự kiện thời tiết nguy hiểm chỉ bằng năng lực tính toán của AI.

Remi Lam, một thành viên của nhóm nghiên cứu GraphCast đã chia sẻ: Dự báo thời tiết là một trong những nhiệm vụ, nỗ lực khoa học mang tính thách thức lâu đời. Các kết quả trung hạn về dự báo rất quan trọng để đưa ra quyết định kịp thời trong nhiều lĩnh vực. Nhưng việc dự báo thời tiết chính xác và hiệu quả là rất khó.

So sánh GraphCast và các mô hình dự báo thời tiết khác

Chương trình AI GraphCast được phát triển bởi đội ngũ tại Google DeepMind, thông qua đào tạo dựa  trên các thông tin thời tiết trong nhiều thập kỉ và 40 năm phân tích lại vệ tinh, radar, trạm khí tượng... Nguyên lý vận hành của công cụ này trái ngược với mô hình dự báo thời tiết số (NWP) vốn sử dụng dữ liệu lớn liên quan đến động lực học, các ngành khoa học khí quyển và động lực học chất lưu.

Trong khi dự báo thời tiết số tốn rất nhiều tài nguyên và đòi hỏi năng lực xử lý mạnh mẽ, cùng thời gian phân tích dữ liệu dài. (Ví dụ để đưa ra dự báo thời tiết 10 ngày, NWP sẽ yêu cầu hàng trăm máy chủ phải cùng làm việc trong hàng giờ).

Còn, AI GraphCast cung cấp kết quả dự báo thời tiết với độ chính xác cao trong một phút với máy Tensor cơ bản. Các bài kiểm tra đã ghi nhận hiệu suất của AI nói trên là 90%. 

Đồng thời, khi giơi shanj phạm vi tại tầng đối lưu của trái đất, dự báo thời tiết bằng công nghệ AI đã đánh báo hệ thống dự báo tiêu chuẩn ngành (HRES), cùng những dự báo chính xác về nguy cơ hình thành các hình thái thời tiết cực đoan (bão, gió lốc...).

Bằng cách tải thuật toán theo dõi bão và áp dụng bộ tham số có sẵn, AI GraphCast có thể xác định và dự báo đường đi chính xác ngay lập tức. Từ đó giúp con người chủ động ứng phó bão, hạn chế tối đa các rủi ro.

Thực tế, trong thí nghiệm cuối năm 2023 ở Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn châu Âu, AI GraphCast đã dự báo chính xác đường đi của bão LEE 9 ngày trước khi nó đổ bộ vào vùng Nova Scotia của Canada. Trong khi các chương trình khác chỉ xác định được điểm đổ bộ của bão trước 6 ngày.

Nhằm tăng cường tính chính xác của các app dự báo thời tiết và mong muốn hoàn thiện hơn AI GraphCast, dự án của Google DeepMind hiện là một dự án mở nguồn mở cho phép các tổ chức trên khắp thế giới sử dụng và đóng góp thêm.

Xem thêm