Tin tức
Tin tức

Phân biệt các ký hiệu cáp chống cháy và tiêu chuẩn

Tiêu chuẩn, ký hiệu cáp chống cháy như Cu/Mica/Fr-PVC, BS 6387 – X, CNC 11174, BS 6387 – A/B/C… giúp phân loại chất liệu, độ chịu nhiệt, chịu lực, chịu nước của các loại cáp điện.

Bởi cáp chống cháy không có nghĩa là không bị cháy mà chỉ là loại cáp khó cháy, hạn chế cháy lan, khói độc và đảm bảo có thể hoạt động bình thường trong khoảng thời gian nhất định ở mức nhiệt độ cao.

Cấu tạo và thành phần cáp điện chống cháy

Cấu tạo và ứng dụng của cáp chống cháy

Cáp điện chống cháy có thành phần cơ bản bao gồm 4 lớp: lõi đồng, lớp cách điện (mica), lớp cách điện bằng nhựa XLPE và lớp bảo vệ bên ngoài LSZH. Tuy nhiên, tuỳ loại cáp (tiết diện nhỏ) thì có thể không có lớp cách điện XLPE. Đồng thời, một số loại cáp cao cấp còn được trang bị thêm lớp giáp bảo vệ bên ngoài.

Cáp chống cháy (cáp điện chống cháy) thường được sử dụng trong các công trình có quy mô lớn, đòi hỏi tính an toàn và than thiện với môi trường (hạn chế khói độc khi cháy) như chung cư cao cấp, sân bay, khu thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp…Đặc biệt, cáp điện chống cháy được sử dụng phổ biến ở các nước phát triển, phục vụ các hệ thống báo cháy, báo đèn khẩn cấp, hệ thống điện chính, thoát hiểm, phun nước chữa cháy…

Phân biệt các ký kiệu cáp chống cháy

Cáp chống cháy loại thường một lõi Cu/Mica/Fr-PVC

Ký hiệu trên cáp chống cháy Cu/Mica/Fr-PVC là biểu thị dòng cáp một lõi, chịu nhiệt lên tới 70 độ C ở điều kiện bình thường. Loại cáp điện chống cháy này thường dùng trong các bệnh viện, văn phòng, trường học…

Ký hiệu cáp chống cháy

Trong đó:

  • Cu: Biểu thị chất liệu lõi dẫn bằng đồng (ủ mềm).
  • Mica: Biểu thị chất liệu vỏ bọc bằng nhựa dẻo mica dễ uống, chống ăn mòn, không thấm nước, chịu được nhiệt độ cao.
  • Fr-PVC: Biểu thị chất liệu lớp vỏ bọc ngoài bằng nhựa PVC kết hợp thành phần chống cháy, hạn chế bắt cháy và chịu được nhiệt độ cao.

Cáp chống cháy loại thường nhiều lõi Cu/Mica/XLPE/ Fr-PVC (CXV-FR)

Đây là biểu thị của dòng cáp chống cháy loại thường từ 2 – 4 lõi, trong đó các ký hiệu được hiểu cụ thể:

  • Cu: Vật liệu đồng (ủ mềm) được sử dụng làm lõi dẫn, đa dạng tiết diện theo từng loại dây.
  • Mica: Lớp chống cháy bọc ngoài lớp vỏ giúp tăng khả năng chống cháy
  • XLPE: Lớp cách điện ngoài mica giúp tăng khả năng chịu nhiệt, chịu lực trong thời gian dài.
  • Fr-PVC: Lớp vỏ bọc nhựa PVC có thêm vật liệu chống cháy.

Cáp chống cháy ít khói Cu/Mica/XLPE/LSFH

Đây là loại cáp có chứa thành phần LSFH đảm bảo không sinh ra nhiều khói khi có cháy, an toàn hơn cho môi trường. Tuy nhiên, loại cáp điện chống cháy chứa thành phần này cũng có giá thành cao, thường chỉ dùng tại các điểm đông người như rạp chiếu phim, văn phòng, trung tâm thương mại…

Giải mã chi tiết các ký hiệu:

  • Cu: Vật liệu đồng dùng để sản xuất phần lõi dẫn.
  • Mica: Lớp chống cháy bọc ngoài lớp vỏ giúp tăng khả năng chống cháy
  • XLPE: Chất liệu lớp cách điện ngoài mica giúp đảm bảo đường truyền ổn định, giảm nhiễu.
  • LSFH: Thành phần chế tạo lớp vỏ cáp chống cháy với ưu điểm chống bắt cháy và nếu cháy cũng không sinh ra nhiều khí độc, an toàn hơn cho môi trường.

Các tiêu chuẩn cáp chống cháy

Bên cạnh ký hiệu cáp chống cháy thường được ghi trực tiếp trên sản phẩm, người dùng cần hiểu ý nghĩa các tiêu chuẩn được cấp sau kiểm định.

Tiêu chuẩn cáp chống cháy sau kiểm định

  • Tiêu chuẩn cáp chống cháy IEC 60331: Cáp điện chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 750 độ C trong khoảng thời gian là 90 phút.
  • Tiêu chuẩn CNC 11174: Cáp điện chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 840 độ C trong khoảng thời là 30 phút.
  • BS 6387 - A: Tiêu chuẩn cáp chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 650 độ C trong khoảng thời gian là 180 phút.
  • BS 6387 - B: Tiêu chuẩn cáp chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 750 độ C trong khoảng thời gian là 180 phút.
  • BS 6387 - C: Tiêu chuẩn cáp điện chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 950 độ C trong khoảng thời gian là 180 phút.
  • BS 6387 - W: Tiêu chuẩn cáp chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 650 độ C trong môi trường nước, khoảng thời gian là 15 phút. Sau đó, cáp sẽ chịu được thêm 15 phút tiếp trong điều kiện có nước phun lên bề mặt dây cáp.
  • BS 6387 - X: Tiêu chuẩn cáp điện chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 650 độ C trong môi trường có lực va chạm, khoảng thời gian là 15 phút.
  • BS 6387 - X: Tiêu chuẩn cáp điện chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 750 độ C trong môi trường có lực va chạm, khoảng thời gian là 15 phút.
  • BS 6387 - Z: Tiêu chuẩn cáp chống cháy chịu được điều kiện nhiệt độ lên tới 950 độ C trong môi trường có lực va chạm, khoảng thời gian là 15 phút.
  • Tiêu chuẩn IEC (Viết tắt của cụm từ tiếng Anh: International Electrotechnical Commission) là tiêu chuẩn đánh giá về khả năng cháy lan của dây đơn lõi do Uỷ ban Điện kỹ thuật quốc tế quy định. Trong đó, IEC 60332-1-2 quy định hư hại đối với sản phẩm dừng lại ở mức tối thiểu 50mm bên dưới kdẹp cố định. Còn IEC 60332-3 là tiêu chuẩn quy định thiệu hại có thể nhìn thấy do cháy là tối đa 2.5mm.
  • Tiêu chuẩn CPR: Là tiêu chuẩn đánh giá mức độ cháy lan và nhiệt độ toả ra theo quy định của châu Âu. Trong đó các ký hiệu FCA là dễ cháy; Eca, Dca, Cca có nghĩa là hiệu suất cơ bản, tốc độ cháy và toả nhiệt vừa phải. Còn ký hiệu B2ca, B1ca (dễ cháy nhưng cháy rất ít), Aca chỉ các sản phẩm hiệu suất cao, trong đó Aca là cấp độ cao nhất, gần như không thể cháy.
  • Ngoài ra, cáp điện chống cháy còn được quy định bởi một số tiêu chuẩn khác bởi Bộ luật điện quốc gia NEC – Mỹ như các ký kiệu cáp chống cháy: Cáp CMR (cáp dùng cho trục đứng), cáp CMP (cáp đa năng), cáp CMX, Cáp CM, cáp LSZ0…

Lưu ý khi lựa chọn cáp chống cháy

Dựa vào các tiêu chuẩn, ký hiệu cáp chống cháy, người dùng có thể lựa chọn các loại cáp điện chống cháy phù hợp với yêu cầu, đặc tính của công trình.

Đặc biệt, khi lựa chọn loại sản phẩm này cho hệ thống báo cháy tự động hay hệ thống điện của dự án cần chọn mua cáp chống cháy từ nhà phân phối uy tín. Công ty Cổ phần Huviron Việt Nàm là đơn vị chuyên cung cấp chính hãng các thiết bị báo cháy, cáp chống cháy., thiết bị mạng, hạ tầng an ninh…

Huviron đã có gần 10 năm tư vấn, thiết kế và thi công các dự án quy mô, hợp tác với nhiều nhà thầu thi công PCCCnhà thầu cơ điện... Do đó, mua cáp chống cháy được cung cấp bởi Huviron, khách hàng sẽ hoàn toàn yên tâm về chất lượng sản phẩm, đầy đủ giấy tờ CO/CQ và chăm sóc sau bán tận tình.

Xem thêm