Tin tức
Tin tức

Quy định PCCC mới nhất trong sử dụng điện

Quá tải, chập, cháy điện… có thể là nguyên nhân gây cháy nổ. Tìm hiểu ngay các quy định PCCC mới nhất trong sử dụng điện để bảo vệ an toàn cho bản thân và những người xung quanh.

Tồn tại nguy cơ cháy nổ do không tuân thủ quy định PCCC khi sử dụng điện

Tồn tại nguy cơ cháy nổ do không tuân thủ quy định PCCC khi sử dụng điện

Nguy cơ cháy nổ do điện

Một trong những nguyên nhân gây cháy nổ phổ biến hiện nay là do sử dụng điện sai cách, không đúng quy định pccc hộ gia đình hay các quy định pccc doah nghiệp, hộ kinh doanh gây hậu quả nghiêm trọng:

- Cháy do bị chập mạch điện: Câu móc đường dây điện; đấu nối đường dây điện không bảo đảm kỹ thuật hoặc đường dây điện bị kéo căng quá mức

- Cháy do quá tải: Sử dụng nhiều thiết bị điện trên cùng một hệ thống đường dây điện, gây quá tải; không lắp các thiết bị tự ngắt như cầu chì, aptomat…

- Cháy do truyền nhiệt của thiết bị tiêu thụ điện: Để các thiết bị điện sinh nhiệt gây cháy lan gần vật dụng, hàng hóa hoặc lắp đặt dây dẫn điện không đúng quy định (đặt hở, gần vật dụng dễ cháy…), dây điện có thiết diện nhỏ hơn so với yêu cầu của thiết bị điện.

Các thiết bị điện không đảm bảo có thể gây cháy

- Cháy do tia lửa tĩnh điện: Do sự ma sát giữa các vật cách điện với nhau hoặc giữa các vật cách điện với dẫn điện.

- Cháy do sự cố kỹ thuật: Không kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống, thiết bị điện; không thường xuyên kiểm tra, vệ sinh công nghiệp thiết bị điện (động cơ, máy móc…).

- Cháy do sử dụng thiết bị điện không bảo đảm yêu cầu an toàn, quy định PCCC mới nhất, lắp đặt thiết bị điện công suất lớn gần các khu vực tồn chứa, sản xuất, sử dụng chất, hàng hóa dễ cháy nổ; để vật dụng hàng hóa trực tiếp gần thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn…

- Vi phạm quy định PCCC, bất cẩn trong sử dụng điện (không ngắt thiết bị điện khi không sử dụng…)

Quy định PCCC mới nhất trong sử dụng điện

- Sử dụng aptomat bảo vệ từng thiết bị điện công suất lớn theo từng thiết bị, từng khu vực.

- Tách riêng các nguồn điện chiếu sáng, điện sinh hoạt với nguồn điện sản xuất kinh doanh, phục vụ chữa cháy và thoát nạn

- Không cắm nhiều thiết bị điện trên cùng một ổ cắm (không tự ý sử dụng thêm thiết bị điện làm vượt công suất của hệ thống điện đã được thiết kế theo quy định PCCC mới nhất)

- Sử dụng thiết bị điện sinh nhiệt (bếp, đèn sưởi, bàn là, quạt sưởi, bếp điện..) phải có người trông coi, không để gần vật dụng dễ cháy

- Không nên sạc xe điện, pin, điện thoại, máy tính, ipad… qua đêm, không sạc khi không có người trông chừng liên tục.

- Sử dụng thiết bị điện chất lượng để hạn chế tối đa các tình trạng hư hỏng, chập cháy điện.

- Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh hệ thống, thiết bị điện

- Ngắt nguồn điện không cần thiết, khi không sử dụng hoặc khi ra khỏi nhà, cơ sở kinh doanh

- Trang bị hệ thống báo cháy tự động (cảm biến khói, cảm biến lửa, cảm biến nhiệt…) và ít nhất một bình chữa cháy tại hộ gia đình ở những khu vực dễ thấy, dễ lấy theo quy định PCCC mới nhất của hộ gia đình, quy định PCCC tại nhà cao tầng, doanh nghiệp…

- Các hoạt động sửa chữa, đấu nối đường dây điện, sử dụng điện để hàn, cắt… cần tuân thủ quy định PCCC.

Làm gì khi xảy ra cháy điện?

Khi xảy ra cháy tại hộ gia đình hoặc các doanh nghiệp, nhà máy, tòa nhà... do điện, cần bình tĩnh thực hiện theo các bước dưới đây:

Bình tĩnh thực hiện các bước xử lý khi xảy ra cháy

  • - Thông báo cho những người xung quanh về sự cố cháy, trường hợp có hệ thống báo cháy tự động, cần nhấn nút báo cháy
  • - Nhanh chóng ngắt cầu dao điện tại khu vực xảy ra cháy và cầu dao tổng toàn bộ hộ gia đình, doanh nghiệp, tòa nhà
  • - Sử dụng các phương tiện chữa cháy ban đầu (cát, bình chữa cháy dạng khí, dạng bột… Tham khảo các loại bình chữa cháy và ứng dụng) để dập tắt đám cháy. Cần chú ý phải ngắt cầu dao điện trước khi tiến hành các biện pháp chữa cháy.
  • - Trường hợp lửa cháy lớn cần chủ động thoát nạn và hô hoán cho mọi người theo các phương pháp thoát nạn được hướng dẫn.
  • - Gọi điện cho lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ theo số điện thoại báo cháy: 114.

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC cho hộ gia đình, kinh doanh, nhà máy... bên cạnh việc tuân thủ quy định PCCC điện, chủ đầu tư cần quan tâm đến hệ thống cảnh báo cháy tự động, trang bị các thiết bị PCCC uy tín, chất lượng. Huviron Việt Nam là nhà phân phối và thiết kế, thi công hệ thống báo cháy thông minh uy tín tại Việt Nam, cung cấp chính hãng các thiết bị báo cháy Morley – System Sensor – Honeywell.

Xem thêm