Switch công nghiệp là gì? Có những loại Switch công nghiệp nào?
Tin tức
Tin tức

Switch công nghiệp là gì? Có những loại Switch công nghiệp nào?

Switch hay còn gọi là thiết bị chuyển mạch từ lâu đã trở nên vô cùng quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong các hệ thống mạng. Switch mạng đóng vai trò như trái tim của hệ thống, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ và trao đổi dữ liệu qua việc kết nối các thiết bị hệ thống mạng theo mô hình mạng sao (star). Để tìm hiểu kỹ hơn về switch công nghiệp, bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về vấn đề này. của hệ thống mạng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi và chia sẻ dữ liệu bằng cách kết nối các thiết bị trong hệ thống với nhau theo mô hình mạng sao (star). Vậy switch công nghiệp là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây của Huviron. 

Tìm hiểu chung về Switch công nghiệp

Switch công nghiệp là gì?

Switch công nghiệp còn có tên gọi tiếng anh là Industrial Ethernet Switch (IE Switch), là thiết bị chuyển mạch được thiết kế sử dụng trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt như môi trường sản xuất công nghiệp, nhà máy,... So với các dòng Switch mạng thông thường thì tổng thời gian hoạt động của Switch công nghiệp dài hơn rất nhiều. 

Switch công nghiệp có thiết kế cực kỳ mạnh mẽ với vỏ kim loại có độ bền cao, có thể đáp ứng nhiệt độ làm việc từ 0-75 độ C, có thể lên đến 85 độ C. Loại Switch mạng công nghiệp này có khả năng chống rung shock cháy nổ cực tốt, có thể hoạt động bền bỉ trong các môi trường công nghiệp nhiều bụi bẩn, tiếng ồn hay trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa gió, sấm chớp,... Đây là những ưu điểm vượt trội hơn Switch mạng thông thường. 

Switch công nghiệp có những loại nào?

Tại mỗi môi trường công nghiệp sẽ có sự khác nhau về nhu cầu kết nối, chia sẻ và trao đổi dữ liệu. Vì vậy, switch công nghiệp có số lượng sản phẩm đa dạng nằm đáp ứng được hầu hết các nhu cầu sử dụng thực tế của người dùng. Có thể phân loại switch công nghiệp theo nhiều khía cạnh khác nhau. Bạn cần nắm rõ được những đặc điểm của từng loại switch mà có thể lựa chọn được thiết bị chuyển mạch công nghiệp phù hợp. 

Phân loại switch công nghiệp theo số cổng

Switch công nghiệp được sản xuất theo nhiều cổng khác nhau và đa dạng để có thể đáp ứng được số lượng người dùng khác nhau tại các xí nghiệp, nhà máy. 

Switch công nghiệp có nhiều loại được phân loại theo số cổng như sau: Switch công nghiệp 4 cổng, switch công nghiệp 8 cổng, 16 cổng, 26 cổng và 48 cổng. Trong đó, thiết bị được sử dụng phổ biến và rộng rãi ở nhiều môi trường công nghiệp khác nhau là switch công nghiệp 8 cổng.

Phân loại switch công nghiệp theo nhu cầu sử dụng

Ta có thể chia switch công nghiệp thành hai loại theo nhu cầu sử dụng đó là switch công nghiệp không được quản lý và switch công nghiệp được quản lý. 

  • Switch công nghiệp không được quản lý: Đây là thiết bị chuyển mạch công nghiệp cho phép người dùng kết nối với các thiết bị một cách đơn giản, không cần cấu hình, chỉ cần nắm và chạy với tính năng “plug-and-play”. Chính vì thế, các thiết bị switch công nghiệp không được quản lý không cung cấp các tính năng như quản lý, cấu hình VLAN, thiết lập băng thông cho từng port, định địa chỉ IP cho từng port,... Switch công nghiệp không được quản lý thích hợp sử dụng ở các nhà xưởng yêu cầu các ứng dụng chuyển mạch nhanh chóng, đơn giản và có chi phí phải chăng. 

  • Switch công nghiệp được quản lý: Đây là thiết bị chuyển mạch công nghiệp mạnh mẽ với hiệu suất và độ bảo mật cực kỳ cao. Thiết bị chuyển mạch này cho phép người dùng theo dõi, giám sát tình trạng hoạt động của hệ thống mạng. Ngoài ra, switch công nghiệp được quản lý còn cung cấp nhiều tính năng như thiết lập đường truyền, tốc độ băng thông hoặc cấu hình địa chỉ IP các cổng,... Người dùng cần thực hiện thiết  lập cấu hình cho thiết bị để có thể sử dụng được switch công nghiệp được quản lý. Để phù hợp với hệ thống mạng bạn đang sử dụng, những thông số sẽ được cài sẵn và tùy chỉnh. Qua đó giúp việc quản lý hệ thống mạng công nghiệp của bạn được thực hiện tối ưu nhất. 

 Phân loại switch công nghiệp theo nhà sản xuất

Với những ưu điểm vượt trội thích hợp khi sử dụng trong môi trường công nghiệp, switch công nghiệp được tin dùng tại hầu hết các nhà máy hay xưởng sản xuất. Switch công nghiệp được sản xuất và ngày càng phát triển bởi nhiều thương hiệu hàng đầu thế giới hiện nay như: Cisco, PLANET, D-Link, 3Onedata,...

Sự khác biệt giữa Switch công nghiệp và Switch thường hiện nay

Sau khi đã tìm hiểu qua khái niệm "Switch công nghiệp là gì?”, chúng ta cùng đi vào tìm hiểu switch công nghiệp và switch thường có những điểm khác biệt gì. Từ đó giúp chúng ta hiểu rõ hơn về hai loại switch này. Những điểm khác biệt giữa switch công nghiệp và switch thường bao gồm: 

Môi trường hoạt động

Các thiết bị switch thông thường được sử dụng phổ biến tại nơi có môi trường làm việc dễ chịu như trong các hệ thống mạng tại các văn phòng, doanh nghiệp. Trong khi đó, switch công nghiệp được thiết kế sử dụng tại những nơi có môi trường khắc nghiệt như nhà xưởng, xí nghiệp,... 

Với thiết kế mạnh mẽ, switch công nghiệp có khả năng chống lại bụi bẩn, tiếng ồn haowjc những chấn động, hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa gió, sấm chớp,... Trong khi đó, các thiết bị switch thông thường có thể bị hư hỏng nếu gặp phải những chấn động mạnh hay bụi bẩn, ẩm ướt. 

Nhiệt độ làm việc

Switch công nghiệp được thiết kế mạnh mẽ và có thể hoạt động tốt trong môi trường nhiệt độ khắc nghiệt với dải nhiệt độ lớn trong khoảng từ -40 độ C đến 85 độ C. Còn các loại switch thường chỉ có thể hoạt động trong môi trường nhiệt độ từ 0 đến 60 độ C. 

Tuổi thọ sản phẩm

Switch công nghiệp được thiết kế để sử dụng trong các điều kiện như sản xuất, vận chuyển, hàng hải, khai thác mỏ, dầu khí, hàng hải hoặc trong các lò nung, phòng lạnh. Ngoài ra, loại switch công nghiệp này còn được thiết kế nhằm duy trì hoạt động bền bỉ trong suốt một thời gian dài, thường là 10 năm. Bên cạnh đó, các thiết bị switch chuyển mạch thông thường chỉ có thể hoạt động tốt trong vòng từ 1,5 đến 3 năm trường khi bị lỗi. 

Khả năng quản lý và bảo mật

Các thiết bị chuyển mạch công nghiệp thường được cài đặt sẵn các cấu hình sẵn sàng sử dụng. Tốc độ cao, độ trễ thấp, độ bền và tính bảo mật cao luôn là ưu tiên hàng đầu của switch công nghiệp. Do đó, hầu hết các thiết bị chuyển mạch công nghiệp không có chức năng quản lý, vì điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất của chúng, chẳng hạn như làm chậm và xử lý chậm trễ.

Switch công nghiệp có ít tính năng an toàn tích hợp. Lý do là các mạng công nghiệp thường được cách ly với Internet nên sẽ không có sự xâm nhập nguy hiểm từ thế giới bên ngoài. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin hiện nay, một số hệ thống mạng công nghiệp sẽ cần phải được kết nối Internet, do đó, các thế hệ switch công nghiệp mới sẽ tích hợp thêm các chức năng điều hành và quản lý nhằm mang lại khả năng bảo mật phù hợp.

Khả năng làm mát

Các thiết bị switch chuyển mạch thông thường thường được nhà sản xuất trang bị quạt tản nhiệt nhằm hỗ trợ làm mát cho thiết bị. Còn với switch công nghiệp, vì thường xuyên hoạt động trong môi trường có nhiệt độ khắc nghiệt nên được hỗ trợ làm mát nhanh chóng bằng việc tản nhiệt thông qua thân vỏ. 

Mua Switch công nghiệp chính hãng giá tốt tại Huviron

Huviron là địa chỉ phân phối switch công nghiệp chính hãng và uy tín hàng đầu, được nhiều người tin tưởng tại Việt Nam. Đến với Huviron, khách hàng sẽ được nhận đầy đủ các thông tin chính xác về nguồn gốc xuất xứ, giấy tờ, chứng chỉ với mức giá nhập khẩu theo quy định của nhà sản xuất. Huviron luôn có sẵn lượng hàng tại kho nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng bất cứ lúc nào. Một số loại switch công nghiệp chính hãng có mặt tại Huviron bao gồm: 

Smart Switch F-SP3-4F2F-BL

Đây là sản phẩm được cung cấp bởi thương hiệu Huviron. Với thiết kế đẹp mắt, tinh tế kết hợp cùng những tính năng nổi bật chắc chắn sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị về một thiết bị chuyển mạch cực kỳ chất lượng. 

Switch chia mạng F-SP3-8F2G-BL

Switch chia mạng F-SP3-8F2G-BL được sản xuất bởi thương hiệu Huviron. Sản phẩm này được thiết kế đẹp mắt, tinh tế với những tính năng nổi bật sẽ đem đến cho người dùng những trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm này. Switch chia mạng F-SP3-8F2G-BL được trang bị 8 cổng PoE với tốc độ 10-100 Mbps cho khoảng cách truyền lên đến 250m với tổng công suất tối đa có thể lên đến 120W.

Swich chia mạng này có thiết kế nhỏ gọn và mang tới sự tiện lợi trong việc lắp đặt, vận chuyển và thi công cho người sử dụng. Đây là một trong những thiết bị quan trọng trong việc mang lại giải pháp camera an ninh tin cậy, uy tín, chất lượng cho người sử dụng. 

Smart Switch F-SP3-8F2F-BL

Đến từ thương hiệu Huviron, Smart Switch F-SP3-8F2F-BL có thiết kế tinh tế, đẹp mắt với những tính năng vượt trội sẽ đem đến cho người sử dụng những trải nghiệm hấp dẫn. Loại smart switch này được trang bị 8 cổng PoE và công suất đạt tối đa 30W/cổng. Bên cạnh đó, 2 cổng Ethernet Uplink 10-100 Mbps nhằm mang lại giải pháp an ninh, tin cậy cho người sử dụng. 

Smart Switch F-SP3-16F2G1S-BL

Sản phẩm này có nguồn gốc từ thương hiệu Huviron. Được thiết kế với công nghệ hiện đại, tinh tế, đẹp mắt chắc chắn sẽ đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho người sử dụng. Smart Switch F-SP3-16F2G1S-BL được trang bị 16 cổng PoE với công suất đạt 30W/cổng. Ngoài ra còn được thiết kế 2 cổng Ethernet Uplink 10-100 Mbps và 1 cổng SFP. Đây là một trong những thiết bị cần thiết và cực kỳ phù hợp cho bất kỳ hệ thống camera nào. 

Smart Switch F-SP3-16F2G1S-BL

Bài viết trên đã giải đáp cho bạn về câu hỏi Switch công nghiệp là gì? Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin về switch công nghiệp và lựa chọn cho mình một loại thiết bị mạng phù hợp với nhu cầu sử dụng nhé. Đừng quên liên hệ với Huviron để được chúng tôi tư vấn kỹ hơn nhé.

Xem thêm