Tiêu chuẩn PCCC đối với phòng trọ, nhà cho thuê
Tin tức
Tin tức

Tiêu chuẩn PCCC đối với phòng trọ, nhà cho thuê

Hiện nay, an toàn phòng cháy chữa cháy tại các phòng trọ, nhà cho thuê là vấn đề được nhiều người quan tâm. Nhưng không phải ai cũng biết tiêu chuẩn PCCC và quy định về hệ thống thiết bị báo cháy, thiết bị chữa cháy dành cho các phòng trọ.

Các phòng trọ, chung cư mini cho thuê cần tuân thủ tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy (PCCC)

Công trình nào cần xét duyệt PCCC?

Tiêu chuẩn về PCCC đối với phòng trọ, nhà cho thuê được quy định cụ thể trong các văn bản pháp luật như nghị định số 136/2020/NĐ-CP; Luật PCCC năm 2001, bổ sung năm 2023; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP…

Đối với các công trình thuộc diện phải xin thẩm duyệt về PCCC thì chủ đầu tư phải hoàn thành thủ tục này trước khi vận hành hoạt động cho thuê. Nghị định 136/2020/NĐ-CP có nêu cụ thể danh sách các dự án thuộc diện phải xin xét duyệt về PCCC, như sau:

  • Nhà cho thuê (chung cư mini, tòa nhà hỗn hợp, ký túc xá…) cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3.
  • Nhà nghỉ, khách sạn, nhà trọ… được thành lập theo Luật Du lịch với chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc tổng khối tích từ 5.000 m3.

Còn với các công trình có diện tích nhỏ hơn thì không còn xin xét duyệt thiết kế nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn PCCC theo quy định trong 136/2020/NĐ-CP. Cụ thể là các công trình:

  • Nhà chung cư (ở/cho thuê) cao từ 5 tầng trở lên hoặc tổng khối tích từ 5.000 m3.
  • Nhà tập thể, nhà dân (ở/ cho thuê) cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 2.500 m3.
  • Nhà hỗn hợp cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.500 m3.
  • Khách sạn, nhà nghỉ cao từ 5 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 1.500 m3.

Tiêu chuẩn PCCC

Theo nội dung Luật PCCC bổ sung năm 2023 (khoản 1, điều 23) có quy định: “Công trình cao tầng phải có thiết bị chống tụ khói, lan truyền khói và hơi độc do cháy sinh ra. Đồng thời, phải có phương án thoát nạn, bảo đảm tự chữa cháy ở những nơi mà phương tiện chữa cháy bên ngoài không có khả năng hỗ trợ”.

Lực lượng PCCC cơ sở cần được tập huấn kỹ năng đầy đủ

Vì vậy, các công trình cao tầng như chung cư mini, phòng trọ cho thuê đều cần phải lắp các thiết bị báo cháy và chữa cháy theo đúng tiêu chuẩn PCCC.

  • Tiêu chuẩn PCCC cơ sở được quy định cụ thể, bao gồm:
  • Lắp đặt đầy đủ các biển báo, biển cấm, nội quy, sơ đồ chỉ dẫn về PCCC và thoát nạn theo quy định của Bộ Công an
  • Xây dựng phương án PCCC được cấp có thẩm quyền xét duyệt
  • Có lực lượng PCCC cơ sở đã được huấn luyện nghiệp vụ PCCC nhằm đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ khi phát sinh sự cố
  • Có hệ thống cấp nước, thông tin liên lạc, cảnh báo cháy theo têu chuẩn
  • Có hệ thống chống sét, thiết kế hệ thống điện đảm bảo an toàn PCCC
  • Có hệ thống thiết bị báo cháy đảm bảo chất lượng (cảm biến khói, cảm biến nhiệt, tủ trung tâm…)

Nội dung phạt khi không tuân thủ quy định PCCC dành cho nhà trọ

Trường hợp các chủ đầu tư, chủ kinh doanh phòng trọ, chung cư mini… không tuân thủ tiêu chuẩn PCCC sẽ chịu xử phạt theo quy định của pháp luật.

Các hình thức phạt và mức phạt được nêu tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP (Điều 51) căn cứ vào tính chất nguy hiểm, thiệt hại và hành vi vi phạm:

  • Đối với các hành vi phạm quy định để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại dưới 20 triệu đồng: phạt cảnh cáo hoặc phạt hành chính từ 100 nghìn đồng – 300 nghìn đồng.
  • Đối với các hành vi phạm quy định để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại từ 20 triệu đồng – 50 triệu đồng: phạt tiền từ 1 triệu đồng đồng – 3 triệu đồng.
  • Đối với các hành vi phạm quy định để xảy ra cháy nổ gây thiệt hại từ 50 triệu đồng – 100 triệu đồng: phạt tiền từ 3 triệu – 5 triệu đồng.
  • Đối với các hành vi vi phạm gây thiệt hại tài sản trên 100 triệu đồng, phạt tiền từ 5 triệu – 10 triệu đồng.

Đồng thời, vi phạm về tiêu chuẩn PCCC gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác cũng sẽ bị xem xét xử phạt. Với các sự việc gây thiệt hại nghiêm trọng còn có thể bị khởi tố hình sự theo điều 313 bộ luật hình sự bổ sung sửa đổi năm 2017.

Nhìn chung, việc tuân thủ và thiết kế, lắp đặt các thiết bị báo cháy và chữa cháy là rất quan trọng đối với các dự án nhà cho thuê như chung cư mini, phòng trọ. Đặc biệt, chủ đầu tư nên chọn các sản phẩm chất lượng, chính hãng để đảm bảo an toàn cho người và tài sản như thiết bị báo cháy Honeywell – thương hiệu toàn cầu đến từ Mỹ, được phân phối chính hãng bởi Huviron Việt Nam.

Xem thêm