Tin tức
Tin tức

Tủ trung tâm báo cháy là gì? Địa chỉ mua tủ báo cháy uy tín

Tủ trung tâm báo cháy là “trái tim” của hệ thống báo cháy tự động với chức năng nhận, xử lý, truyền tín hiệu và điều khiển các thiết bị ngoại vi. Nhưng không phải ai cũng biết các lưu ý khi lựa chọn, lắp đặt tủ báo cháy một cách hiệu quả, an toàn.

Huviron Việt Nam cung cấp các thiết bị tủ trung tâm báo cháy

Huviron Việt Nam cung cấp các thiết bị tủ trung tâm báo cháy

Tủ trung tâm báo cháy là gì?

Theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 5738:2021, mục 3 có nêu rõ tủ trung tâm báo cháy là thiết bị có vai trò cung cấp năng lượng các đầu báo cháy (đầu báo khói, đầu báo nhiệt, đầu báo lửa…) và các thiết bị khác trong hệ thống cảnh báo cháy tự động.

Đồng thời, tủ trung tâm được coi như “trái tim” của một hệ thống báo cháy bởi các vai trò quan trọng:

- Nhận tín hiệu từ các thiết bị đầu vào và phát cảnh báo, hiển thị thông tin nơi xảy ra cháy

- Truyền tín hiệu báo cháy qua hệ thống âm thanh thông báo và các thiết bị phòng cháy chữa cháy tự động, thiết bị khác (thang máy, cửa thoát hiểm…) theo cài đặt.

- Kiểm tra hoạt động của các thiết bị trong hệ thống để loại trừ các cảnh báo giả và thông báo các sự cố như chập mạch, đứt dây cáp…

- Tự động điều khiển hoạt động các thiết bị ngoại khi theo chức năng được cài đặt.

Phân loại tủ báo cháy trung tâm

Dựa trên khả năng xác định vị trí cháy, tủ trung  tâm báo cháy thường được chia làm hai loại:

- Tủ báo cháy tiêu chuẩn: Có khả năng thông báo sự cố nhưng không xác định chính xác vị trí xảy ra hỏa hoạn, cháy nổ. Phù hợp với các công trình quy mô nhỏ, có tầm quan sát thuận tiện (dễ phát hiện đám cháy ở khu vực nào khi có thông báo) và kết nối với đầu báo tiêu chuẩn.

- Tủ báo cháy địa chỉ: Thiết bị thích hợp dùng trong không gian rộng, hạn chế về tầm nhìn, các phòng bị ngăn cách với nhau như tòa nhà, nhà máy, trường học, bệnh viện… nhằm nhanh chóng xác định chính xác vị trí xảy ra hỏa hoạn, tìm phương án chữa cháy và sơ tán nhanh chóng, an toàn, giảm tối đa thiệt hại. Sử dụng tủ báo cháy địa chỉ cần kết hợp với các thiết bị đầu báo khói địa chỉ, đầu báo nhiệt địa chỉ…

Lưu ý khi lắp đặt tủ báo cháy

- Trung tâm báo cháy phải đặt ở những nơi thường xuyên có người trực 24/7. Trường hợp không có người trực, tủ báo cháy trung tâm phải có chức năng truyền tín hiệu báo lỗi sự cố và báo cháy đến phòng trực. Đồng thời, triển khai các biện pháp phòng ngừa thiết bị này bị người không có nhiệm vụ tác động, gây ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống báo cháy tự động.

- Tại vị trí đặt tủ báo cháy cần có điện thoại để có thể nhanh chóng liên hệ với cảnh sát PCCC hoặc các lực lượng cứu nạn, cứu hộ.

- Lắp đặt tại các vị trí tường, vách ngăn… không tiềm ẩn nguy hiểm về cháy nổ.

Tủ trung tâm báo cháy Honeywell - thương hiệu Mỹ

- Trường hợp tủ trung tâm báo cháy được lắp đặt trên các cấu kiện xây dựng vật liệu cháy thì cần được bảo vệ thêm bằng lá kim loại dày từ 1 mm trở lên hoặc các vật liệu không cháy có độ dày tối thiểu 10mm. Kích thước của mỗi cạnh tấm bảo vệ cần đảm bảo vượt ra phía ngoài cạnh tủ tối thiểu 100 mm.

- Trường hợp lăp đặt nhiều tủ báo cháy cần duy trì khoảng cách tối thiểu 50 mm.

- Nhiệt độ và độ ẩm tại vị trí lắp đặt phải đáp ứng tiêu chuẩn theo tài liệu kỹ thuật và hướng dẫn sử dụng của thiết bị báo cháy do hãng cung cấp.

- Tín hiệu âm thanh, ánh sáng cảnh báo lỗi hệ thống và cảnh báo cháy phải khác nhau.

- Số kênh quy định của tủ trung tâm báo cháy cần đảm bảo khả năng dự trữ tối thiểu 10%.

Mua tủ trung tâm báo cháy ở đâu uy tín?

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất, công ty thiết bị PCCC. Tuy nhiên, người mua cần lựa chọn các đơn vị uy tín, phân phối chính hãng và đảm bảo các chính sách sau bán chu đáo, tận tâm.

Với gần 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cơ điện, điện nhẹ, hạ tầng an ninh, Huviron Việt Nam – Công ty thành viên của PHUCBINH GROUP là đơn vị phân phối chính hãng thiết bị báo cháy Morley – Honeywell, thiết bị báo cháy System Sensor – Honeywell, trong đó có đa dạng các dòng tủ trung tâm báo cháy Honeywell từ 4 kênh, 6 kênh, 8 kênh… đến tủ báo cháy thường và báo cháy địa chỉ, đáp ứng yêu cầu của nhiều công trình.

Xem thêm