Tin tức
Tin tức

Ứng dụng iHanoi triển khai nâng cấp giai đoạn 2025 – 2026

iHanoi – Nền tảng “Công dân Thủ đô số” sẽ được triển khai mở rộng trong giai đoạn 2025 – 2026 trên phương châm “Lấy người dân và doanh nghiệp làm chủ thể”.

Ứng dụng iHanoi là gì?

iHanoi là ứng dụng trực tuyến giúp người dân và doanh nghiệp có thể tương tác trực tiếp với chính quyền thành phố Hà Nội.

Hướng đến mục tiêu đưa iHanoi trở thành nền tảng ứng dụng mạng xã hội tập trung của Thủ đô Hà Nội, nhằm phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch số 310/KH-UBND. Kế hoạch này tập trung vào phát triển, mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” – iHanoi, tập trung vào các hạng mục

  • Nâng cao trải nghiệm người dùng
  • Tăng cường bảo mật an toàn thông tin
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ cán bộ tiếp nhận, xử lý phản ánh chính xác, kịp thời
  • Tăng tính thân thiện, dễ dàng tương tác, tìm kiếm thông tin.

Yêu cầu cụ thể khi nâng cấp iHanoi

Trong giai đoạn 2025 - 2026, việc nâng cấp và triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn TP. Hà Nội cần đảm bảo một số yêu cầu quan trọng. Đầu tiên, cần nâng cao trải nghiệm người dùng bằng cách xây dựng giao diện thân thiện, dễ sử dụng, trực quan, giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất khi thực hiện tương tác, tìm kiếm và khai thác thông tin trên ứng dụng.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các chức năng bằng cách bổ sung những tính năng mới nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người dân và DN trong các lĩnh vực quan trọng như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, du lịch, đất đai, quy hoạch, trật tự xây dựng, thanh toán trực tuyến, và dịch vụ công.

Một định hướng phát triển quan trọng là nghiên cứu và phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) nhằm tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng để phục vụ người dân và DN từ các đối tác phù hợp.

Để nâng cao khả năng hỗ trợ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được đưa vào, bao gồm xây dựng hệ thống chatbot và trợ lý ảo để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và DN một cách nhanh chóng, kịp thời và chính xác. Đồng thời, AI cũng hỗ trợ người dân và DN trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện, và chính xác.

Vấn đề bảo mật thông tin là yêu cầu cốt lõi, với việc bổ sung các chức năng tăng cường an toàn cho hệ thống, ngăn ngừa các cuộc tấn công từ tin tặc, đồng thời theo dõi, giám sát, phát hiện nguy cơ mất an toàn thông tin và ghi lại nhật ký toàn bộ hoạt động của hệ thống theo thời gian thực, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho hệ thống.

Để đáp ứng nhu cầu đa nền tảng, Ứng dụng iHanoi cần đảm bảo hoạt động ổn định, thông suốt, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN, đồng thời dễ dàng tích hợp, kết nối và chia sẻ thông tin với các hệ thống thông tin của thành phố, các sở ngành, quận huyện và các bộ ngành Trung ương khi cần.

Ngoài ra, cần thực hiện khảo sát để đánh giá nhu cầu, mong muốn của người dân, DN và các cơ quan tham gia xử lý phản ánh, kiến nghị, từ đó phân tích các dữ liệu thu thập trên iHanoi nhằm xác định điểm mạnh và điểm yếu, từ đó cải thiện các chức năng, tính năng và giao diện của ứng dụng. Thiết kế và nâng cấp giao diện người dùng cũng là yếu tố quan trọng, giúp giao diện trực quan, dễ sử dụng và tối ưu hóa trải nghiệm, đảm bảo các bước tương tác trong ứng dụng được thực hiện nhanh chóng.

Cuối cùng, việc phát triển và tích hợp các tính năng mới cần được thực hiện dựa trên phản hồi của người dùng để đảm bảo tính linh hoạt và khả năng điều chỉnh theo nhu cầu thay đổi. Hiệu suất của ứng dụng sẽ được đánh giá để xác định các điểm cần cải thiện. Một kế hoạch triển khai chi tiết cho từng giai đoạn phát triển ứng dụng cần được xây dựng, kết hợp với tổ chức các khóa đào tạo cho người dùng trong các cơ quan, đơn vị của thành phố về tính năng mới và cách thức hỗ trợ người dùng.

Lộ trình nâng cấp ứng dụng

Lộ trình triển khai Ứng dụng iHanoi sẽ bắt đầu với việc xây dựng kế hoạch chi tiết, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí cho kế hoạch này vào Quý IV/2024. Từ tháng 11 đến hết tháng 12/2024, Thành phố sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu và hiệu suất sử dụng trên Ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phù hợp cho việc phát triển, nâng cấp và triển khai mở rộng ứng dụng.

Trong tháng 1/2025, các phương án và giải pháp kỹ thuật phục vụ phát triển, nâng cấp Ứng dụng iHanoi sẽ được hoàn thiện. Tiếp đó, thành phố sẽ xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 cho nền tảng iHanoi để trình UBND Thành phố phê duyệt trong Quý I/2025. Cuối cùng, việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ sẽ được thực hiện trong Quý I/2025, nhằm đảm bảo sự chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cho các giai đoạn triển khai tiếp theo./.

Theo thông tin từ Tạp chí thông tin và Truyền thông

AI (Trí tuệ nhân tạo) đang được phát triển và ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực với nhiều lợi ích vượt trội nhưng đồng thời cũng đặt ra các vấn đề nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin và bảo mật dữ liệu. Hợp tác với các thương hiệu công nghệ hàng đầu, Huviron Việt Nam sẵn sàng cung cấp các giải pháp nâng cấp hạ tầng mạng, thiết bị mạng chất lượng cao (thiết bị mạng Huviron, thiết bị mạng BDCOM, thiết bị mạng CISCO...) nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của các doanh nghiệp; đồng thời phối hợp cùng các nhà thầu cơ điệnnhà thầu xây dựng tư vấn, nhà thầu PCCC thiết kế và hỗ trợ giải pháp cho dự án trọng điểm.

Xem thêm