4 loại dây cáp mạng phổ biến nhất hiện nay
Tin tức
Tin tức

4 loại dây cáp mạng phổ biến nhất hiện nay

Trong thời đại công nghiệp 4.0 internet đã được phủ rộng khắp toàn cầu. Để mạng internet hoạt động trơn tru, mượt mà nhanh chóng thì không thể thiếu dây cáp mạng. Trên thị trường có rất nhiều các loại cáp mạng khác nhau, tùy theo mục đích sử dụng, nhu cầu và nguồn tài chính, các bạn có thể lựa chọn cho mình loại dây cáp mạng phù hợp nhất.

Dây cáp mạng là gì?

Dây cáp mạng là một loại dây dẫn có cấu tạo dạng xoắn, được làm từ kim loại/hợp kim, thường được làm bằng đồng, được bao bọc bên ngoài bởi 1 lớp vỏ nhựa có khả năng cách điện. Dây cáp mạng được dùng trong công nghệ thông tin, có nhiệm vụ truyền dẫn tín hiệu thông tin kết nối các máy tính, hình thành nên một mạng lưới hoàn chỉnh. Dây cáp mạng sẽ giúp các máy tính, điện thoại kết nối và có tốc độ truy cập internet nhanh chóng hơn, ổn định hơn.

Các loại dây cáp mạng phổ biến

Trên thực tế, có rất nhiều loại dây cáp mạng khác nhau, ví dụ như cáp đồng trục, cáp quang, cáp xoắn đôi. Mỗi loại dây cáp mạng có cấu trúc liên kết và kích thước khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng khác nhau của con người. Sau đây là thông tin cơ bản về các loại dây cáp mạng thông dụng nhất:

Cáp mạng Cat 5

Cat 5 là một trong số các loại dây cáp mạng khá được ưa chuộng vì có giá thành hợp lý, phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng. Thiết kế của cáp mạng Cat 5 đạt tiêu chuẩn IEEE.


Cấu tạo của dây cáp mạng Cat5 gồm:

4 cặp dây xoắn với nhau nhằm giảm độ nhiễu tín hiệu cũng như làm bớt khả năng bức xạ khi có tiếp xúc gần với các thiết bị điện tử khác. Phần dây xắn này được bọc trong lớp vỏ nhựa PVC – một loại chất liệu chuyên dùng để dẫn truyền tín hiệu trong hệ thống mạng internet. Cấu tạo dây như thế này khiến cáp mạng Cat có tốc độ lan truyền mạng cực nhanh, lên đến 100BASE-TX.

Dây cáp mạng 5 có kết cấu 3 lớp là lớp lõi kim loại được làm bằng đồng/hợp kim hoặc lõi đặc. Lớp thứ 2 là lớp nhựa ba lõi đồng. Lớp cuối cùng là vỏ bọc. Nếu là dây cáp mạng Cat5 lõi đặc thì tốc độ đường truyền nhanh hơn, truyền được tín hiệu đi xa hơn và ổn định hơn những loại cáp mạng Cat5 lõi kim loại hay hợp kim.

Dây cáp mạng Cat 5 được chia thành 2 loại là loại dây cáp mạng Cat5e không chống nhiễu (UTP) và dây cáp mạng Cat 5 có khả năng chống nhiễu (STP). Cách phân biệt 2 loại dây cáp mạng Cat 5 này là dựa vào các cặp dây xoắn trong cáp mạng có màu sắc đã được quy ước nên khách hàng có thể nhận biết trong quá trình bấm dây mạng một cách cực kỳ dễ dàng.

Cáp mạng Cat 5 rất thông dụng trong hệ thống văn phòng vì chúng có khả năng thích ứng tốt với các nhu cầu của người tiêu dùng.

Cáp mạng Cat 5e

Các loại dây cáp mạng thông dụng hiện nay không thể nào không nhắc tới dây cáp mạng Cat 5e. Cáp mạng Cat 5e tức là Category 5, enhanced là dây cáp mạng đáp ứng được yêu cầu công việc cao, cần truyền dữ liệu với tốc độ nhanh. Chính vì thế, Cat5e được đánh giá là một trong số các loại dây cáp mạng bán chạy nhất, nhiều người dùng nhất.

Về cơ bản, cấu tạo cũng như đặc điểm của dây cáp mạng Cat 5e giống với cáp mạng Cat5, gồm 4 cặp dây xoắn đôi, dây dẫn tín hiệu được làm từ đồng nguyên chất 100%, đường kính lõi là 0.45mm, được bọc trong lớp vỏ chống cháy làm từ nhựa PVC mới 100% vừa an toàn lại bảo vệ môi trường. Thêm vào đó, dây cáp mạng Cat 5 còn có dây dù trợ lực.

Dây cáp mạng được sản xuất theo hệ thống tiêu chuẩn, quy định với các thông số kỹ thuật vô cùng khắt khe và chặt chẽ, có ưu điểm vượt trội hơn hẳn dây cáp mạng Cat 5 nên Cat5e đã và đang dần thay thế Cat 5. Đặc biệt, giá thành dây cáp mạng Cat 5e cũng có mức chênh lệch không quá nhiều so với Cat 5. Khả năng dẫn truyền dữ liệu của cáp mạng Cat 5e lớn, tốc độ có thể đạt maximum là 1000 Mbps, giảm độ nhiễu trong quá trình truyền tín hiệu tương đối tốt.

Theo kết quả khảo sát, có hơn 50% người dùng sử dụng dây cáp mạng Cat 5e và có khoảng 30 thương hiệu chuyên sản xuất dây cáp mạng Cat 5e.

Cáp mạng Cat6

Dây cáp mạng thông dụng các bạn nên biết đó là cáp mạng Cat 6. Đây là loại dây cáp được đánh giá là số ít các loại dây mạng có hiệu suất, tốc độ lưu truyền dữ liệu nhanh, ổn định. Cáp mạng Cat 6 là dòng sản phẩm cáp mạng cao cấp với những tính năng vượt trội hơn Cat 5, Cat 5e.

 

Kết cấu của dây cáp mạng Cat6 khá giống với Cat5 và Cat5e, bao gồm 4 đôi dây đồng xoắn lại với nhau. Tuy nhiên, cấu trúc lõi của cáp mạng Cat 6 có sự khác biệt nhỏ đó là lõi dạng chữ thập dọc theo chiều dài của dây. Phần lõi nhựa chữ thập này phân tách thành 4 cặp dây xoắn đôi trong cáp. Chính cấu tạo đặc biệt này đã giúp cô lập hoàn toàn, khiến khả năng truyền mạng giảm nhiễu chéo và tốc độ lan truyền dữ liệu tốt hơn so với bình thường.

Băng thông và tốc độ truyền dữ liệu của dây cáp mạng Cat6 lên đến 1 Gigabit/giây, từ đó đáp ứng được nhu cầu lan truyền một lượng lớn dữ liệu qua mạng trong khoảng thời gian cực ngắn.

Cáp mạng Cat 6a

Nhắc đến các loại dây cáp mạng thông dụng mà bỏ qua cáp mạng Cat6a sẽ là thiếu sót lớn. Cáp mạng Cat6a được cấu tạo hoàn toàn khác biệt so với những loại dây cáp mạng kể trên. Cáp mạng Cat6a có thêm lớp vỏ bọc giáp hoặc nhựa bên ngoài, mục đích làm hạn chế sự nhiễu do tác động điện từ bên ngoài. Hơn nữa, dây cáp mạng Cat6a có thiết kế lõi chữ thập, vỏ nhựa bọc ngoài có công dụng bao bọc, bảo vệ dây tốt, giảm nhiễu đến mức tối đa, chịu được điều kiện môi trường cũng như tác động của tự nhiên.


Dây cáp mạng Cat6a có băng thông đạt maximum là 500 MHz, gấp đôi cáp mạng Cat 6. Chính vì thế, dây cáp mạng Cat6a có hiệu suất tốt hơn, hỗ trợ ứng dụng 10 gigabit Ethernet với khoảng cách lên đến 100m. Đây chính là tính năng hữu dụng của cáp mạng Cat 6a. Nhờ tính năng ưu việt này nên cáp mạng Cat6a được dùng để lưu truyền dữ liệu lớn với tốc độ dẫn truyền cực nhanh trong không gian rộng lớn hơn, xa hơn mức bình thường. Vì vậy, sự ra đời của dây cáp mạng Cat6a đáp ứng được những tiện ích đáng kể và nhu cầu sử dụng ngày càng cao của người tiêu dùng.

Về mặt giá cả, dây cáp mạng Cat6a có giá cao hơn các loại dây cáp khác nhưng đổi lại chúng có chất lượng tốt hơn rất nhiều, cho phép truyền dữ liệu siêu nhanh, ổn định và trong khoảng cách xa hơn.

Có thể thấy, dây cáp mạng Cat6a xứng đáng là sự lựa chọn hàng đầu của các hệ thống sever, trung tâm dữ liệu cần băng thông lớn.

Cáp mạng Cat 7

Loại dây cáp mạng cuối cùng trong các loại dây cáp mạng phổ biến hiện nay Huviron muốn giới thiệu đến người tiêu dùng là dây cáp mạng Cat 7. Đây là loại dây cáp mạng hỗ trợ Ethernet có tốc độ lên đến 10Gbps, băng tần đạt 600MHz. Điểm khác biệt của dây cáp Cat7 so với các dòng Cat 5, Cat 5e, Cat 6 hay Cat6a là khoảng cách dẫn truyền trong bán kính 50m, đạt 40Gb và 100Gb trong 15m.

Dây cáp mạng Cat 7 có 4 kênh đầu nối với độ dài 100m, được bao bọc cẩn thận. Hệ thống cáp bao gồm các dây xoắn đôi, được bảo vệ từng cặp (SSTP) hoặc là dây xoắn đôi đã qua sàng lọc (SFTP). Nhờ kết cấu như vậy mà cáp mạng Cat7 loại bỏ được hoàn toàn tình trạng nhiễu sóng, cải thiện tốc độ cáp dài hơn.

>>> Xem chi tiết: Cáp mạng cat7 là gì - Có nên sử dụng loại dây cáp mạng này hay không?

Nên sử dụng dây cáp mạng nào tốt nhất?

Loại dây cáp mạng nào tốt nhất và nên sử dụng loại dây cáp mạng nào chắc hẳn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Mỗi loại dây cáp mạng đã được thiết kế để phù hợp với các nhu cầu sử dụng khác nhau. Do đó, để lựa chọn dây cáp mạng tốt nhất, phù hợp nhất, quý khách hàng vui lòng dựa theo nhu cầu và điều kiện của mình.

Hiện nay, phần lớn người dùng lựa chọn dây cáp mạng Cat 6 và Cat 5e bởi vì 2 loại dây cáp mạng này đáp ứng được hầu hết yêu cầu của khách hàng như đường truyền tín hiệu ổn định, giá thành hợp lý, phải chăng, phù hợp với mọi đối tượng.

Còn dây cáp mạng Cat6a có tính năng vượt trội nhưng giá cả lại khá cao, cần nhiều chi phí đầu tư cho hệ thống. Vì vậy, nếu bạn có nhu cầu truyền dữ liệu tốc độ cao, sử dụng lâu dài thì có thể cân nhắc lựa chọn dây cáp mạng Cat 6a.

Mua dây cáp mạng chất lượng ở đâu?

Nếu bạn đang có nhu cầu mua dây cáp mạng mà chưa tìm được địa chỉ bán dây cáp mạng chất lượng, uy tín, giá tốt thì Huviron là gợi ý tuyệt vời cho bạn. Huviron là một trong số những địa chỉ chuyên cung cấp các loại dây cáp mạng rất nổi tiếng trên thị trường.

  • Huviron là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các dòng sản phẩm, giải pháp liên quan đến camera, dây cáp mạng internet, v.v…

  • Tất cả các sản phẩm của Huviron đều được sản xuất dựa trên dây chuyền công nghệ hiện đại bậc nhất, sản phẩm có tính sáng tạo cao, đạt chuẩn chất lượng, đã đạt chứng nhận ISO 9001. Và Huviron đã được vinh danh là một trong số 50 thương hiệu Security lớn nhất thế giới (tạo chí công nghệ A&S bình chọn).

  • Đội ngũ nhân viên có nhiều kinh nghiệm, luôn sẵn lòng hỗ trợ, tư vấn sản phẩm và giải đáp những thắc mắc của khách hàng.

  • Giá thành dây cáp mạng tại Huviron cạnh tranh, có đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng.

  • Bên cạnh đó, Huviron có dịch vụ lắp đặt dây cáp mạng tận nơi.

Một số sản phẩm dây cáp mạng bán chạy nhất tại Huviron:

  • Cáp mạng F-UTP/CAT6E: Có phần lõi dây mạng cấu tạo gồm 8 sợi đồng nguyên chất 100%, kích thước 0.5mm, được bọc trong vỏ nhựa PVC nguyên sinh màu trắng, độ xoắn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Dây Cáp Mạng F-UTP/CAT6E

  • Dây cáp mạng F-CAT6-UTP: Kết cấu lõi 8 sợi đồng nguyên chất CFT nhập khẩu, kích thước 0.5mm, phần vỏ là nhựa PVC nguyên sinh màu xanh.

Dây Cáp Mạng F-UTP/CAT5E

Trên đây là một vài chia sẻ về các loại cáp mạng. Để biết thêm thông tin chi tiết vềcác loại dây cáp mạng, quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số Hotline 02437 955 835.

Xem thêm