Tin tức
Tin tức

5 bước bấm dây mạng 8 sợi đơn giản - nhanh chóng

Bấm dây mạng 8 sợi chuẩn cần tuân thủ quy tắc sắp xếp màu sắc theo chuẩn A hoặc chuẩn B cùng các bước đơn giản dưới đây.

Tham khảo hướng dẫn bấm dây mạng 8 sợi

Tham khảo hướng dẫn bấm dây mạng 8 sợi

Tìm hiểu về dây mạng 8 sợi

Dây mạng 8 sợi là loại cáp mạng bao gồm 8 sợi dây đồng nhỏ chia thành 4 cặp xoắn lại với nhau, sử dụng phổ biến trong kết nối mạng LAN. Các loại dây mạng 8 sợi thường gặp cáp mạng CAT6, CAT6a, CAT5, CAT5e… Dây mạng 8 sợi sở hữu nhiều ưu điểm:

- Hiệu suất cao với tốc độ truyền dẫn có thể đạt tới 10 Gbps

- Giảm nhiễu tín hiệu nhờ thiết kế xoắn đôi

- Đa dạng các loại cáp mạng: CAT5, CAT5E, CAT6, CAT6A… phù hợp với yêu cầu của từng dự án

- Khả năng tương thích với nhiều loại thiết bị mạng

- Dễ dàng lắp đặt, bảo trì và có thể tự bấm dây mạng tại nhà

Nhằm đảm bảo hiệu suất, khi bấm dây mạng 8 sợi cần chú ý sắp xếp màu sắc các cặp dây mạng theo chuẩn T568A (chuấn A) hoặc T568B (chuẩn B).

Hướng dẫn chi tiết bấm dây mạng 8 sợi

Bước 1: Chuẩn bị thiết bị bấm dây mạng 8 sợi

Các thiết bị cần chuẩn bị

Các thiết bị cần chuẩn bị 

- Dây cáp mạng: Ưu tiên lựa chọn cáp mạng 8 sợi loại chất lượng để đảm bảo khả năng truyền dẫn và tính ổn định của đường truyền. Tham khảo cáp mạng Huviron với đa dạng chủng loại CAT5, CAT6, CAT5E…

- Hạt mạng Huviron RJ45

- Kìm bấm dây mạng

- Dao hoặc kìm, kéo dùng để tuốt vỏ dây

Bước 2: Tuốt vỏ dây cáp mạng

Sử dụng dao, kéo hoặc kìm đã chuẩn bị trước để tuốt bỏ phần vỏ nhựa ngoài của dây cáp mạng đoạn dài khoảng 3 cm. Khi tuốt vỏ, lưu ý không làm hỏng hoặc xước các sợi dây nhỏ bên trong (việc này có thể ảnh hưởng đường truyền).

Bước 3:  Sắp xếp các sợi dây mạng

Tùy theo lựa chọn chuẩn A (dùng trong các ứng dụng mạng cơ bản) hoặc chuẩn B (dùng trong ứng dụng mạng doanh nghiệp hoặc thương mại) mà người dùng cần sắp xếp sợi dây mạng theo đúng thứ tự màu sắc:

Bấm dây mạng chuẩn A: Sắp xếp theo thứ tự màu trắng xanh lá – xanh lá – trắng cam – xanh dương – trắng xanh dương – cam – trắng nâu – nâu.

Bấm dây mạng chuẩn B: Sắp xếp theo thứ tự màu trắng cam – cam – trắng xanh lá – xanh dương – trắng xanh dương – xanh lá – trắng nâu – nâu.

Lưu ý: Việc sắp xếp theo chuẩn A và chuẩn B khi bấm dây mạng 8 sợi sẽ giúp giảm nhiễu và đảm bảo độ ổn định của đường truyền. Trường hợp người dùng bấm không đúng chuẩn, dây mạng có thể vẫn dùng được nhưng không đảm bảo hiệu suất tối ưu.

Đồng thời, bên cạnh việc bấm 2 đầu cáp mạng cùng 1 chuẩn (bấm thẳng) để kết nối các thiết bị thì người dùng có thể bấm chéo (tức là 1 đầu chuẩn A còn 1 đầu chuẩn B) để kết nối 2 thiết bị cùng loại.

Sắp xếp bấm dây mạng theo thứ tự màu sắc

Sắp xếp bấm dây mạng theo thứ tự màu sắc

Bước 4: Cắm đầu dây mạng vào hạt mạng RJ45

Sau khi sắp xếp dây mạng theo thứ tự màu sắc cần bấm, người dùng cần cắt các sợi dây đều nhau và đưa chúng vào đầu hạt mạng RJ45.

Ở bước này, cần lưu ý giữ thẳng đầu hạt mạng và đẩy hết các sợi dây mạng và bên trong. Khi các sợi dây mạng đã vào đúng vị trí, sử dụng kìm bấm dâ mạng để cố định.

Bước 5: Kiểm tra kết nối

Sau khi hoàn thành việc bấm dây mạng 8 sợi theo hướng dẫn, người dùng có thể kiểm tra bằng máy hoặc kết nối trực tiếp với một thiết bị mạng xem đường truyền đã ổn định?

Hy vọng với những hướng dẫn chi tiết về cách bấm cáp mạng 8 sợi, người dùng có thể tự bấm dây mạng chuẩn A hoặc B theo nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi.

Xem thêm