Tin tức
Tin tức

Hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi – 4 bước cho người không chuyên

Dây mạng 4 sợi được dùng nhiều trong hệ thống mạng gia đình, cá nhân với ưu điểm khả năng truyền tín hiệu nhanh chóng. Nhưng không phải ai cũng biết đầy đủ hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi nhanh chóng, chính xác tại nhà.

Ưu tiên lựa chọn các thiết bị mạng chất lượng

Ưu tiên lựa chọn các thiết bị mạng chất lượng

 Chuẩn bị

Trước khi bấm dây mạng 4 sợi, người dùng cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cơ bản:

-          Kìm bấm dây mạng (có thể thay thế bằng tô vít nhỏ)

-          Kéo hoặc dao cắt

-          Hạt mạng RJ45 (nên lựa chọn các thương hiệu uy tín như hạt mạng RJ45 Huviron – sản phẩm được làm bằng vật liệu cao cấp với chân đấu nối mạ vàng và phần thân làm bằng nhựa PVC nhằm nâng cao hiệu quả truyền dẫn,hạn chế tình trạng bị vỡ đầu hạt trong quá trình bấm dây mạng).

-          Dây cáp mạng (tương tự hạt mạng RJ45, người dùng nên ưu tiên sử dụng các loại dây cáp mạng chất lượng như dây cáp mạng Huviron để đảm bảo tốc độ đường truyền mạng ổn định và độ bền của sản phẩm). Tham khảo các dòng cáp mạng Huviron: dây cáp mạng CAT 6E, dây cáp mạng CAT 6, dây cáp mạng CAT 5E

-          Hộp test mạng (có thể sử dụng các thiết bị khác như máy tính, laptop để kiểm tra sau khi bấm dây mạng thay cho thiết bị hộp test mạng).

Hướng dẫn bấm dây mạng 4 bước chi tiết

Bước 1: Tuốt vỏ dây

Sử dụng kìm bấm dây mạng/ dao/ kéo để tuốt bỏ phần vỏ nhựa của dây cáp mạng phía ngoài một cách nhẹ nhàng để tránh làm đứt phần lõi bên trong (tước một đoạn khoảng 3 cm).

Bước 2: Sắp xếp vị trí dây mạng theo hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi

Sau khi tách phần dây mạng, phần lõi bên trong dây cáp mạng với màu sắc khác nhau sẽ lộ ra. Với dây cáp mạng loại 4 sợi, người dùng cần sắp xếp theo vị trí chính xác, lần lượt các màu: trắng cam - 1, cam - 2, trắng xanh lá – 3 và xanh lá - 6 (áp dụng đối với hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi chuẩn B – áp dụng phổ biến trong các hệ thống mạng).

Hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi chi tiết

Hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi chi tiết

Bước 3: Bấm dây mạng

Đưa các dây mạng đã được sắp xếp đúng thứ tự lại gần nhau và cắt bằng đầu dây. Sau đó luồn từng dây mạng theo thứ tự vào các khe hạt mạng RJ45 Huviron tương ứng với vị trí 1, 2, 3, 6 sao cho dây mạng chạm vào điểm đồng của hạt mạng rồi cố định lại bằng kìm bấm dây mạng, tránh hiện tượng bị lỏng gây mất kết nối hoặc kết nối chập chờn.

Trường hợp không có kìm bấm dây mạng, để cố định lại dây mạng theo đúng thứ tự, người dùng có thể sử dụng tô vít nhỏ 2 cạnh để nhấn thửng vào từng chân đồng (khe đồng) cho đến khi tất cả tụt vào vị trí chính xác.

Bước 4: Kiểm tra kết nối

Kiểm tra lại dây mạng bằng cách sử dụng hộp test mạng hoặc cắm trực tiếp dây mạng đã bấm vào thiết bị cần kết nối mạng (máy tính, laptop…). Nếu việc kết nối mạng ổn định thì bạn đã hoàn thành công việc bấm dây mạng 4 sợi tại nhà. 

Ngược lại, nếu tín hiệu mạng chưa ổn định, người dùng cần kiểm tra lại các bước theo hướng dẫn bấm dây mạng 4 sợi lại từ đầu (thứ tự dây mạng đã sắp xếp đúng màu sắc? đầu dây mạng đã chạm vào phần chân đồng của hạt mạng?...).

Nhìn chung, việc bấm dây mạng 4 sợi tại nhà không quá khó nhưng người dùng cần tiến hành các bước chính xác và cẩn thận, đồng thời ưu tiên sử dụng các thiết bị mạng, dây cáp mạng và hạt mạng chất lượng để đảm bảo độ bền và chất lượng đường truyền. Huviron Việt Nam là thương hiệu uy tín, cung cấp đa dạng các thiết bị mạng từ dây cáp mạng, hạt mạng RJ45 cho đến switch, wifi…

Xem thêm