Tin tức
Tin tức

Cáp chống cháy là gì? TOP 3 thương hiệu nổi tiếng

Cáp chống cháy được thiết kế bằng vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao ở các mức độ khác nhau, nhưng không tránh khỏi các hư hỏng ở nhiệt độ cao quá giới hạn hoặc cháy thời gian dài. Cùng tìm hiểu cáp chống cháy là gì và các loại cáp điện chống cháy thương hiệu uy tín hiện nay.

Cáp chống cháy là gì?

Cáp chống cháy là gì?

Cáp chống cháy tiếng anh là fire-resistant cable là loại dây cáp được thiết kế để có thể đảm bảo khả năng tiếp tục hoạt động một khoảng thời gian nhất định khi xảy ra cháy nổ. Tuy nhiên, nếu tiếp xúc với lửa và nhiệt độ cực cao thời gian dài, cáp vẫn có thể bị cháy.

Cáp chống cháy thường được sử dụng trong mạch khẩn cấp ở các khu vực sân bay, bệnh viện, văn phòng, nhà máy… hay kết nối các thiết bị điện khẩn cấp như máy bơm nước, âm thanh báo động, máy hút khói…

Nhờ cấu tạo từ vật liệu không cháy, không chứa halogen, các loại cáp chống cháy trên thị trường hiện nay thường có khả năng chịu nhiệt lên đến hơn 300 độ C.

Cấu tạo của cáp chống cháy

Cấu tạo của cáp chống cháy

  • Lớp lõi dẫn điện: bằng chất liệu đồng ép tròn giúp dẫn điện hiệu quả, đảm bảo khả năng chịu nhiệt cao (nhiệt độ nóng cháy của đồng là 1085 độ C).
  • Lớp chống cháy: Bên goài lõi dẫn điện là lớp chống cháy thường được làm bằng vật liệu có khả năng chịu nhiệt cao như mica (2 lớp mica nhằm đảm bảo tỷ lệ che phủ, hạn chế tình trạng rò rỉ).
  • Lớp cách điện: Chất liệu polyethene chống cháy, tăng độ bền của cáp chống cháy.
  • Lớp vỏ bảo vệ: Thường làm bằng LSHF – chất liệu không thải ra khi độc khi cháy và có khả năng chịu nhiệt cao, hạn chế oxy hoá tốt. Ngoài ra, một số loại cáp chống cháy khác có cấu tạ lớp vỏ bằng nhựa PVC độ bền cao, chi phí thấp.

Ứng dụng của cáp chống cháy

Các dòng dây cáp mạng, cáp điện tiêu chuẩn thường không chịu được nhiệt và dễ xảy ra hiện tượng đoản mạch, cháy lan, mất các hệ thống quan trọng… khi có cháy. Nhờ đó, trong một số trường hợp đặc biệt, người dùng cần sử dụng cáp chống cháy để đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống trong khoảng thời gian nhất định trong hoả hoạn.

Cáp chống cháy thường ứng dụng:

  • Các hệ thống khẩn cấp như âm thanh thông báo, điều khiển thang máy, chiếu sáng, hệ thống báo cháy tự động…
  • Cơ sở hạ tầng quan trọng đòi hỏi nguồn thông tin liên lạc thông suốt như trung tâm dữ liệu, bệnh viện, trung tâm giao thông…
  • Môi trường khắc nghiệt như nhà máy hoá chất, khu vực dễ cháy, khu vực nền nhiệt cao, giàn khoan dầu…

Phân loại các loại cáp chống cháy

Trên thị trường hiện nay, tuỳ vào chất liệu của các thành phần lõi dẫn điện, lớp vỏ bảo vệ… cáp chống cháy được chia làm 3 loại:

 Tiêu chí đánh giá Cáp chống cháy loại thường Cáp chống cháy tiêu chuẩn Cáp chống cháy loại đặc biệt
  Cấu trúc tổng thểCu/Mica/XLPE/FR-PVC
 Cu/Mica/XLPE/LSHF Cu/Silicone Rubber mix/LSHF
  Lõi dẫn điệnCu (Đồng) Cu (Đồng) Cu (Đồng)
 Lớp chống cháyMicaMica Silicone Rubber mix
 Lớp cách điện XLPEXLPE Silicone Rubber mix
  Lớp vỏ bảo vệFR-PVC
 LSHF LSHF

Trong đó, cáp loại thường được sử dụng phổ biến ở môi trường trong văn phòng, nhà máy có nhiệt độ bình thường. Cáp tiêu chuẩn và đặc biệt sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt, các nhà máy sản xuất thép, thuỷ tinh, xi măng, các sân bay, khu vực đóng tàu, giàn khoan…

Cáp điện chống cháy có khả năng chịu nhiệt tốt

Đồng thời, người dùng cũng có thể phân biệt cáp chống cháy dựa theo tuêu chuẩn đánh giá về khả năng và thời gian chịu nhiệt.

  • Cáp điện chống cháy BS6387 loại C: chịu nhiệt lên tới 950 độ C trong 3 giờ.
  • Cáp điện chống cháy BS6387 loại W: chịu nhiệt lên tới 650 độ C và có tác động của nước trong 15 phút.
  • Cáp điện chống cháy IEC 60331: chịu nhiệt lên tới 750 độ C trong 1.5 giờ.

Cáp điện chống cháy khác gì cáp cháy chậm?

Nhiều người lầm tưởng hai loại cáp này với nhau nhưng thực tế, cáp điện chống cháy loại thường có thể thay thế cáp chậm cháy ở điều kiện bình thường nhưng cáp chậm cháy không thể thay cáp chống cháy.

Do cáp điện chống cháy có thể hoạt động một khoảng thời gian nhất định trong môi trường cháy và một số dòng cáp còn có khả năng kháng nước, chịu sốc… nhưng cáp chậm cháy chỉ có khả năng ngăn lửa lan rộng (bằng phương pháp ngừng đốt cháy).

TOP 3 thương hiệu cáp chống cháy nổi tiếng

Cáp chống cháy Heizka

Heizka là thương hiệu cáp chống cháy thuộc ChipCorp – tập đoàn Mỹ đã có nhiều năm hoạt động trong ngành công nghệ máy tính và cáp viễn thông. Heizka Cable có trụ sở chính tại Newyork và được phân phối tại hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Heizka là thương hiệu dây cáp mạng, cáp chống cháy, cáp điều khiển... từ Mỹ

Năm 2021, Heizka chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam thông qua đại diện là Heizka Việt Nam và được phân phối chính hãng bởi Công ty CP Huviron Việt Nam. Các sản phẩm của Heizka được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế: IEC60331-21 về chống cháy, tiêu chuẩn BS 6387, ISO/IEC 11801, ANSI/TIA/EIA – 568.2…

Đặc biệt, cáp chống cháy Heizka sử dụng vật liệu dẻo đặc biệt theo công nghệ nghiên cứu độc quyền bởi Heizka, giúp tiết diện dây nhỏ hơn 30% so với tiết diện dây cáp báo cháy thông thường, dễ thi công và ổn định về chất lượng. Các dòng sản phẩm Heizka đa dạng từ cáp váo cháy, dây cáp mạng, cáp điều khiển đến thiết bị hạ tầng, phụ kiện… đáp ứng tiêu chuẩn của nhiều công trình.

Cáp chống cháy Cadi-sun

Cadi-sun là thương hiệu cáp Việt Nam do Công ty Cổ phần Dây và cáp điện Thương Đình sản xuất. Các sản phẩm cáp điện Cadi-sun nổi tiếng về chất lượng, mẫu mã, có mặt ở nhiều công trình, khu công nghiệp, dự án thuỷ điện và nhiệt điện lớn trên cả nước.

Cáp chịu nhiệt LS Vina

Cáp điện chống cháy LS Vina là sản phẩm của tập đoàn LS Hàn Quốc, được sản xuất trên dây chuyền công nghệ tiên tiến, đáp ứng các tiêu chuẩn: IEC 60228 - AS/NSZ 5000…

Mua dây cáp điện chống cháy ở đâu uy tín?

 Huviron Việt Nam phân phối thiết bị PCCC

Công ty Cổ phần Huviron Việt Nàm là đơn vị chuyên cung cấp chính hãng các thiết bị PCCC, thiết bị báo cháy và dây cáp chống cháy. Lựa chọn Huviron Việt Nam, khách hàng sẽ yên tâm về chất lượng sản phẩm, giấy tờ CO/CQ và khâu chăm sóc sau bán.

Đăc biệt, Huviron đã có gần 10 năm tư vấn, thiết kế và thi công các dự án quy mô, hợp tác với nhiều nhà thầu thi công PCCC, nhà thầu cơ điện... sẵn sàng hỗ trợ tư vấn sản phẩm phù hợp yêu cầu và bảo vệ dự án (đối với một số sản phẩm chuyên dùng cho dự án).

Xem thêm