Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống Camera an ninh
Tin tức
Tin tức

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống Camera an ninh

Camera an ninh là một thiết bị quen thuộc trong cuộc sống hiện đại với chức năng ghi lại hình ảnh nhằm hỗ trợ bảo vệ và giám sát an ninh. Một hệ thống camera an ninh có cấu tạo gồm nhiều bộ phận khác nhau và hoạt động theo nguyên lý đặc biệt. Trong bài viết này, Huviron sẽ giúp các bạn khám phá những bộ phận trong hệ thống camera quan sát và nguyên lý hoạt động của thiết bị này.

Định nghĩa camera an ninh

Hệ thống camera an ninh còn được gọi là camera giám sát, có tên gọi tiếng anh là CCTV (closed-circuit television). Đây là một thiết bị có chức năng giám sát các hoạt động trong không gian thông qua hình ảnh và âm thanh. Camera an ninh sử dụng các máy quay để truyền tín hiệu đến một nơi khác. Những chiếc camera giám sát này phải hoạt động liên tục mọi lúc để đảm bảo sự bảo mật và an ninh tại nơi mà nó thực hiện vai trò giám sát.

Hiện nay, trên thị trường có 3 loại camera phổ biến nhất chính là camera IP, camera bán cầu hồng ngoại và camera  thân hồng ngoại.

  • Camera IP: Đây là camera không dây, hoạt động bằng việc kết nối với wifi mà không cần phải cài đặt phức tạp hay mắc dây cầu kỳ. Khi sử dụng loại camera này, bạn chỉ cần kết nối với nguồn điện và wifi ổn định, nên đặt camera IP ở vị trí có sóng wifi tốt.

  • Camera bán cầu hồng ngoại: Loại camera này có thiết kế khá đặc biệt với hình nửa quả cầu vô cùng nhỏ gọn và tinh tế. Thiết kế này mang lại sự thuận tiện trong quá trình quan sát kể cả ban ngày và ban đêm. Camera bán cầu hồng ngoại được sử dụng như một loại camera ngụy trang vì loại camera này trông khá giống với một chiếc bóng đèn khi lắp lên trần nhà.

  • Camera thân hồng ngoại: Loại camera này được tích hợp với đèn LED hồng ngoại và được điều khiển bằng cảm quang. Camera thân hồng ngoại khá giống với camera bán cầu hồng ngoại về chức năng, còn hình dáng thì camera thân hồng ngoại sẽ có thiết kế thân trụ với kích thước to hơn. Camera này có khả năng quan sát rõ ràng mọi thứ kể cả trong bóng tối, mang lại chất lượng hình ảnh rõ nét, trung thực dưới dạng trắng đen.

Cấu tạo của camera an ninh

Mỗi loại camera sẽ có cấu tạo riêng biệt khác nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì một hệ thống camera quan sát sẽ gồm những bộ phận chính như sau:

  • Vỏ camera: Có nhiệm vụ bảo vệ các bộ phận bên trong của hệ thống camera giám sát, tránh những tác động từ môi trường như nhiệt độ, độ ẩm, nước, ánh sáng,..

  • Kính bảo vệ: Có nhiệm vụ bảo vệ phần lens và ống kính của hệ thống camera quan sát.

  • Đèn hồng ngoại: Bộ phận này có trong các loại camera hồng ngoại như camera bán cầu hồng ngoại và camera thân hồng ngoại. Đèn hồng ngoại được tinh giảm trong các dòng camera giám sát starlight và full color thế hệ mới.

  • Lens: Có vai trò quyết định khả năng phóng to nhỏ và điều chỉnh góc quay của camera.

  • Màng lọc sắc: Có nhiệm vụ giúp hệ thống camera an ninh thu thập thông tin và hình ảnh của 2 vùng khác nhau có chênh lệch về độ sáng lớn.

  • Cảm biến hình ảnh: Có nhiệm vụ tiếp nhận ánh sáng do hệ thống camera quan sát thu được, thông qua công nghệ xử lý hiện đại sẵn có sẽ cho ra hình ảnh cho phép con người xem được hoặc xuất thành file để xem lại.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống camera quan sát 

Hệ thống camera analog

Hình ảnh sau khi được camera thu lại sẽ được xử lý thông qua bộ chip để chuyển thành dạng số và chuyển trực tiếp đến đầu ghi bằng cáp đồng trục RG6. Người xem có thể xem trực tiếp những hình ảnh này thông qua màn hình hiển thị đã được kết nối với đầu ghi bằng dây HDMI.

Ngoài ra, để hệ thống camera giám sát analog có thể hoạt động được thì cần phải có một bộ nguồn tập trung, gọi là adapter để cung cấp điển năng cho hệ thống camera. Bên cạnh đó, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng thêm UPS để làm nguồn điện dự phòng, đề phòng trường hợp xảy ra sự cố về điện trong hệ thống camera.

Hệ thống camera IP

Hệ thống camera IP có nguyên lý hoạt động khá giống với hệ thống camera analog. Tuy nhiên, nếu camera analog sử dụng cáp đồng trục RG6 thì camera IP sẽ sử dụng cáp mạng Cat5e hoặc Cat6 để truyền tín hiệu. Không chỉ vậy, người dùng camera IP còn phải dùng thêm thiết bị kết nối hệ thống camera tới đầu ghi hình là Switch chia mạng.

Ưu điểm của hệ thống camera IP là khi người dùng sử dụng camera POE (power over ethernet) Switch chia mạng sẽ đóng vai trò là nguồn cung cấp điện và dây cáp mạng vừa là thiết bị truyền dẫn nguồn, vừa là tín hiệu cho camera. Từ đó giúp tiết kiệm chi phí trong thiết kế và di chuyển dây nguồn điện.

Nên sử dụng camera an ninh nào tốt?

Hiện nay, thị trường camera an ninh rất đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại camera khác nhau có nguồn gốc từ nhiều nơi trên thế giới, có thể là camera nội địa hoặc camera được nhập từ nước ngoài. Để lựa chọn sản phẩm phù hợp, bạn cần dựa vào cơ sở hạ tầng nơi lắp đặt nhằm tìm ra loại camera tương thích với điều kiện. Bạn nên ưu tiên lựa chọn những dòng sản phẩm chất lượng cao đến từ các thương hiệu lớn uy tín trên thị trường. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên những sản phẩm do Việt Nam sản xuất và phân phối để thuận tiện trong việc bảo hành và sửa chữa.

Top 5 loại camera an ninh tốt nhất

Camera HU-ND421D/I3E

Đây là sản phẩm đến từ thương hiệu Huviron, có xuất xứ từ Hàn Quốc. Chiếc camera này có thiết kế tinh tế thông minh với nhiều tính năng hiện đại, phù hợp để sử dụng cho cửa hàng, văn phòng, siêu thị, các cơ sở sản xuất, khách sạn, bệnh viện,...

Camera HU-ND421D/I3E có độ phân giải là 4MP cho chất lượng hình ảnh tương đối ổn định và sắc nét. Sản phẩm có một số tính năng nổi bật là phát hiện chuyển động, âm thanh, giả mạo, phát hiện vượt qua đường kẻ hay xâm nhập vào khu vực cấm. Nhờ những tính năng vượt trội này mà sản phẩm có thể hỗ trợ rất nhiều trong quá trình giám sát.

Sản phẩm được trang chuẩn nén Ultra 265 thuận lợi cho quá trình truyền dẫn dữ liệu giúp cho việc giám sát luôn được chính xác. Chiếc camera HU-ND421D/I3E được trang bị công nghệ PoE. Nhờ đó mà việc cung cấp nguồn cho camera có thể thực hiện trực tiếp trên cáp mạng mà không cần đường dây phức tạp. Sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn IP67 với khả năng chống nước và chống bụi vượt trội giúp nâng cao tuổi thọ và chất lượng.

Camera HU-NP841DMST/I5E

Sản phẩm này có độ phân giải là 8MP, thiết kế bắt mắt đồng thời tích hợp nhiều tính năng nổi bật, phù hợp cho siêu thị, văn phòng, bệnh viện,... Camera HU-NP841DMST/I5E được hỗ trợ 120dB Blue WDR, có khả năng chống nhiễu và được hỗ trợ thẻ nhớ micro SD với dung lượng tối đa lên đến 256GB.

Camera HU-NP841DMST/I5E được trang bị chuẩn nén Ultra 265, tạo điều kiện thuận lợi cho việc dẫn truyền dữ liệu. Bên cạnh đó, nhờ công nghệ PoE mà việc cấp nguồn cho thiết bị không cần phải thông qua đường dây hay nguồn cắm, thay vào đó là dùng trực tiếp trên cáp mạng. Sản phẩm được sản xuất đúng theo tiêu chuẩn IP67 với hiệu quả chống nước và bụi bẩn tốt giúp kéo dài thời gian sử dụng.

Camera HU-NP247M/I3E

Sản phẩm có thiết kế hình trụ vuông, độ phân giải là 2MP và được xuất xứ từ Hà Quốc. Camera Hu-NP247M/I3E thích hợp để sử dụng trong các không gian như các cơ sở kinh doanh thương mại, văn phòng làm việc, trường học,...

Camera HU-NP247M/I3E được tích hợp tính năng chống nhiễu siêu hiện đại, có khả năng phát hiện chuyển động trong không gian khi hoạt động. Sản phẩm còn được tích hợp thêm microphone và hỗ trợ thể nhớ với dung lượng tối đa lên đến 128GB.

Với chuẩn nén Ultra 265, camera HU-NP247M/I3E có khả năng truyền dẫn thông tin dữ liệu bằng tốc độ siêu nhanh và ổn định, thuận lợi cho quá trình giám sát. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được nhà sản xuất tích hợp thêm công nghệ PoE giúp tối thiểu chi phí và giúp người dùng sử dụng dễ dàng hơn. Sản phẩm có thể chống nước, chống bụi, thời gian sử dụng lâu dài và chất lượng luôn được đảm bảo.

Camera HU-ND222DMT/I3E

Sản phẩm có thiết kế hình nửa quả cầu nhỏ gọn, tinh tế với cân nặng chỉ 0.3kg và được xuất xứ từ Trung Quốc. Camera HU-ND222DMT/I3E có độ phân giải là 2MP và chuẩn nén hình ảnh là Ultra 265 cho phép dẫn truyền thông tin với tốc độ nhanh chóng, ổn định.

Chiếc camera này ngoài ưu điểm được tích hợp microphone ra thì còn được trang bị một số tính năng hiện đại như phát hiện giả mạo, phát hiện chuyển động trong không gian, phát hiện vượt qua đường kẻ hay xâm nhập vùng cấm, phát hiện âm thanh. Camera HU-ND222DMT/I3E của Huviron được đánh giá là có tuổi thọ cao với khả năng chống nước, chống bụi tốt nhờ được sản xuất theo tiêu chuẩn IP67. Vì vậy thường được các đơn vị vận tải hành khách, hàng hóa lắp đặt trực tiếp trong khoang xe, thùng hàng để giám sát hành khách, phương tiện...

Camera HU-ND222ADFT/I3E

Camera có độ phân giải tiêu chuẩn là 2MP cho chất lượng hình ảnh ổn định. Với chuẩn nén hình ảnh Ultra 265, chiếc camera HU-ND222ADFT/I3E mang lại tốc độ dẫn truyền dữ liệu cực kỳ nhanh chóng và ổn định, thuận lợi cho quá trình quan sát bằng camera.

Chiếc camera này có ưu điểm vượt trội chính là cho ra hình ảnh có màu vô cùng sống động. Sản phẩm được trang bị chế độ chống nhiễu 2D/3D WDR giúp người dùng thuận tiện quan sát hình ảnh. Đặc biệt, sản phẩm còn hỗ trợ đàm thoại 2 chiều nhờ được tích hợp sẵn cả loa và mic. Ngoài ra, camera HU-ND222ADFT/I3E cũng được trang bị thẻ nhớ với dung lượng lên đến 128GB và có các tính năng phổ biến khác như phát hiện giả mạo, phát hiện chuyển động...

Độ bền cao, khả năng chống nước và chống bụi bẩn vượt trội cũng là một trong những điểm ưu việt giúp sản phẩm trở nên thu hút trên thị trường.

Trên đây là những thông tin vô cùng hữu ích về cấu tạo của một hệ thống camera an ninh và nguyên lý hoạt động của thiết bị này. Hy vọng bài viết vừa rồi của Huviron có thể giúp các bạn hiểu thêm về thiết bị giám sát an toàn và có những lựa chọn phù hợp khi có nhu cầu lắp đặt hệ thống camera an ninh. Nếu bạn đang có nhu cầu lắp đặt camera an ninh cho nhà hàng, khách sạn, trường học,... hãy liên hệ với Huviron ngay hôm nay để được tư vấn lắp đặt nhanh chóng nhất!


Xem thêm