Hệ thống camera an ninh cho các trường học
Tin tức
Tin tức

Hệ thống camera an ninh cho các trường học

Ngày nay, việc lắp đặt hệ thống camera đang được rất nhiều đơn vị trường học triển khai và áp dụng bởi đây là nơi tập trung nhiều người và thường xuyên xảy ra nhiều sự việc đáng chú ý. Và câu hỏi đặt ra là lắp đặt camera an ninh trường học có ưu điểm, nhược điểm gì, có cần thiết hay không? Trong bài viết này, Huviron sẽ giải đáp toàn bộ những băn khoăn này cho bạn đọc.

Tổng quan về hệ thống camera an ninh trường học

Về ưu điểm

Hệ thống camera giám sát trường học mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Dưới đây sẽ là 5 ưu điểm nổi bật nhất của camera trường học.

Ngăn chặn tội phạm, kẻ gian đột nhập, phòng tránh các hành vi trộm cắp, phá hoại của cải,...

Hệ thống camera giám sát trường học là một công cụ hữu ích trong việc răn đe và trấn áp tội pháp. Do được lắp đặt trên cao, có khả năng thu hình góc rộng, tầm nhìn bao quát nên qua camera, chúng ta có thể thấy toàn bộ hành vi của tất cả mọi người.

Ví dụ như khi lắp đặt camera an ninh, thủ phạm sẽ nhìn thấy và cảm thấy đắn đo trước khi thực hiện hành vi phạm tội của mình. Trên thực tế, có tới 60% kẻ trộm khi bị bắt cho biết rằng camera an ninh là một trong những yếu tố chi phối đến quyết định phạm tội của họ.

Trong trường hợp xảy ra cướp giật đối với học sinh hay giáo viên, nhân viên trong trường học thì việc cung cấp những hình ảnh, video clip do camera an ninh quay lại được sẽ rất có lợi cho quá trình điều tra. Đây sẽ là bằng chứng hữu hiệu để tìm ra và cáo buộc tội phạm.

Theo dõi hoạt động của tất cả mọi người

Camera an ninh trong trường học thường được sử dụng với mục đích chính là theo dõi toàn bộ hoạt động của giáo viên, học sinh, những người lạ vào tham quan trường học bao gồm các hoạt động ra vào trường học và những hoạt động khác.

Nhờ việc theo dõi bằng camera giám sát mà chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt thông tin của những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, đi học muộn, trốn tiết,... Qua đó, chúng ta có thể lấy các đoạn clip này để làm minh chứng cho việc vi phạm, đồng thời báo cáo với phụ huynh học sinh nhằm đưa ra phương án khắc phục hiệu quả nhất.

Bên cạnh đó thì trường học có rất nhiều người, mật độ người ra vào cũng lớn, đặc biệt là vào các khung giờ tan tầm. Chính vì thế, camera an ninh sẽ là công cụ hỗ trợ đắc lực giúp theo dõi toàn bộ quá trình ra vào trường học để giảm thiểu tình trạng kẻ gian đột nhập.

>>> Xem thêm: Camera an ninh là gì? Có những loại camera an ninh nào nào trên thị trường hiện nay?

Góp phần ngăn chặn tình trạng bắt nạt, bạo lực học đường

Một trong những lý do khiến các nhà trường hiện nay đẩy mạnh triển khai việc lắp đặt hệ thống camera giám sát trường học chính là để đề phòng và ngăn chặn những trường hợp bạo lực học đường nguy hiểm.

Vấn nạn bạo lực học đường luôn là chủ đề nóng, thu hút sự quan tâm đặc biệt từ tất cả mọi người, nhất là các bậc phụ huynh. Lắp đặt camera cho trường học sẽ là giải pháp hiệu quả giúp nâng cao ý thức của học sinh, giúp các em điều chỉnh cách cư xử của mình sao cho văn minh lịch sự. Từ đó ngăn chặn phần nào những vụ bạo lực trong trường học.

Giúp phụ huynh an tâm hơn về con em mình khi đi học 

Với cương vị là phụ huynh học sinh, chắc hẳn tất cả mọi người sẽ luôn đặt sự an toàn của con em mình lên hàng đầu, đặc biệt là trong độ tuổi mầm non. Camera an ninh được lắp đặt mọi nơi, kết nối trực tiếp với điện thoại của phụ huynh qua mạng sẽ cho phép họ quan sát được các hành động của con em mình khi ở trên lớp. Từ đó giúp phụ huynh thuận tiện trong việc theo dõi hoạt động của con em mình và cảm thấy yên tâm hơn.

Bảo vệ quyền lợi cho học sinh và giáo viên

Ngày nay, tại các trường học xuất hiện không ít trường học giáo viên có những hành vi thiếu chuẩn mực đạo đức đối với học sinh/sinh viên. Tại các trường mầm non, kể cả công lập hay dân lập thì vẫn còn tồn tại vấn nạn bạo lực với trẻ. Vì thế, việc lắp đặt camera cho trường học sẽ giúp ích cho việc bảo vệ quyền lợi và lợi ích cho học sinh/sinh viên cũng như là giáo viên.

Về nhược điểm

Bên cạnh 5 ưu điểm lớn ở trên thì lắp đặt camera cho trường học cũng có một vài nhược điểm khiến nhiều người không đồng tình với sự có mặt của những chiếc camera.

Xâm phạm đến quyền riêng tư

Một số người cho rằng việc lắp đặt camera trường học chính là đang xâm phạm quyền riêng tư của con người, vì thế nên họ luôn phản đối việc lắp đặt này. Họ quan ngại rằng sẽ có camera ẩn hoặc camera giấu kín được đặt ở những nơi không ai biết và quay lén họ. Điều này được xem là xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân.

Chi phí không hề nhỏ cho những chiếc camera an ninh

Chỉ tính riêng chi phí mua camera thôi cũng là cả một vấn đề đối với mỗi ngôi trường. Mặt khác để có thể đi vào hoạt động thì còn phải tốn thêm nhiều chi phí khác để lắp đặt, bảo trì. Trong trường hợp camera giám sát bị kẻ gian phá hoại hay đánh cắp sẽ càng tốn thêm chi phí để khắc phục.

Khuyến nghị về lắp đặt hệ thống camera trường học

Về vị trí lắp đặt

Trường học là nơi có rất nhiều khu vực cần phải lắp đặt camera giám sát. Sau đây sẽ là một số vị trí mà chúng ta cần ưu tiên khi lắp đặt camera trường học:

  • Nhà để xe

  • Lớp học

  • Khu vực nhà kho

  • Phòng học thể chất

  • Phòng học thực hành

  • Hành lang

  • Lối vào trường và khu nhà hiệu bộ

  • Căng tin

  • Lối vào nhà vệ sinh

  • Trên xe đưa đón

Một số nơi không được phép lắp đặt camera quan sát là:

  • Phòng tắm hay nhà vệ sinh và phòng thay đồ

  • Những khu vực liên quan đến quyền riêng tư

>>> Tham khảo thêm: Camera giám sát ngoài trời là gì? Những lưu ý khi lắp camera giám sát ngoài trời

Về sản phẩm camera

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm camera trường học khác nhau. Bạn có thể dựa vào mức giá và công năng của sản phẩm để lựa chọn sao cho phù hợp. Huviron sẽ gợi ý một vài loại camera chất lượng cao và giá cả phải chăng như:

 Camera HU-ND421D/I3E

 Camera HU-ND221DT/I3E

 Camera HU-ND222DMT/I4E-AF

  Camera HU-NP247M/I3E

 Camera HU-NP221ADFT/I3E

Một số thắc mắc liên quan

Có các loại camera an ninh trường học nào?

Thị trường camera an ninh hiện nay khá đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại khác nhau. Các loại camera trường học phổ biến nhất có thể kể đến là:

  • Camera IP: Là camera không dây, kết nối bằng wifi

  • Camera analog: Là camera có dây, kết nối bằng dây cáp mạng

  • Camera bán cầu hồng ngoại: Là camera được tích hợp đèn hồng ngoại với thiết kế hình nửa quả cầu

  • Camera thân hồng ngoại:  là camera được tích hợp đèn LED hồng ngoại với thiết kế thân trụ vuông, có khả năng quan sát rõ ràng kể cả trong bóng tối.

Camera an ninh trường học có cần bật 24/24?

Với mục đích giám sát các hoạt động mọi lúc mọi nơi thì hệ thống camera an ninh trường học sẽ hoạt động 24/24. Việc hoạt động liên tục sẽ giúp ghi lại tất cả hành vi để kịp thời phát hiện và khắc phục nếu có dấu hiệu phạm tội.

Camera an ninh trường học có khả năng lưu trữ dữ liệu trong bao lâu?

Thông thường, các dòng camera trường học sẽ có khả năng lưu trữ dữ liệu trong 30 đến 90 ngày. Và thời gian lưu trữ sẽ là khác nhau phụ thuộc vào dung lượng của ổ cứng.

 

Trên đây là những thông tin về camera trường học mà Huviron tổng hợp được. Hy vọng bài viết trên của Huviron sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về vai trò và những ưu điểm của công cụ giám sát này. 

Xem thêm