Tin tức
Tin tức

Phân biệt thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại

Hệ thống báo cháy tự động với các thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại là giải pháp tối ưu, cảnh báo nhanh hoả hoạn, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Hệ thống báo cháy tự động với các thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại là giải pháp tối ưu, cảnh báo nhanh hoả hoạn, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Hệ thống báo cháy thông minh qua điện thoại là gì?

Đây là hệ thống báo cháy kết hợp giữa viễn thông và các giải pháp công nghệ thông tin, cảnh báo tức thức qua hình thức gọi điện hoặc tin nhắn SMS theo danh sách liên hệ đã lưu trước.

Đồng thời, thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại có độ nhạy cao, sẽ tự động phát hiện và báo động (còi) song song với liên hệ qua điện thoại khi có cháy. Thiết bị này thường được ưu tiên lắp đặt tại các khu vực nhà kho, phòng khách, phòng ngủ… hoặc các chung cư, xưởng sản xuất, văn phòng công ty, nhà hàng.

Hệ thống báo cháy thông minh thường bao gồm các thiết bị cơ bản:

  • Bộ xử lý trung tâm với chức năng thu nhận và xử lý tín hiệu, đồng thời chuyển tiếp tín hiệu qua bộ phận đầu ra, liên hệ điện thoại hoặc nhắn tin theo số điện thoại đã lưu sẵn. Bộ xử lý trung tâm thường được lắp đặt tại các vị trí thoáng, đảm bảo không bị người lạ tác động, thay đổi cài đặt.
  • Thiết bị báo cháy thông minh đầu vào (cảm biến khói, cảm biến nhiệt, cảm biến lửa, cảm biến khí gas…) có vai trò phát hiện sớm hoả hoạn tuỳ theo từng đặc điểm của đám cháy như gia tăng khói, tăng nhiệt… Tham khảo cách phân biệt các đầu báo cháy thông dụng hiện nay.
  • Loa báo động: Thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại vẫn có chức năng báo động tại chỗ để thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh. Nhờ đó, hệ thống báo cháy thường được trang bị còi và đèn báo động.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại

Khi có dấu hiệu cháy nổ (lượng khói tăng, nhiệt độ gia tăng cao bất thường…) trong môi trường, hệ thống báo cháy qua điện thoại sẽ cảnh báo bằng âm thanh tại khu vực, đồng thời gửi thông tin đến trung tâm và gọi điện hoặc gửi tin nhắn đến số điện thoại đã được cài đặt sẵn. Bộ quay số tự động được cài đặt sẵn thường có khả năng lưu trữ và liên hệ từ 3 đến hơn 10 số điện thoại (tuỳ chức năng của từng tủ trung tâm báo cháy).

Nguyên lý hoạt động của hệ thống báo cháy qua điện thoại

Nhờ tính năng này, chủ doanh nghiệp/ gia đình và các cơ quan phòng cháy chữa cháy có thể nhanh chóng xác định được đang có đám cháy, triển khai các công tác chữa cháy kịp thời.

So sánh hệ thống báo cháy thông minh và độc lập

Hệ thống báo cháy thông minh qua điện thoại và độc lập có nguyên lý hoạt động tương tự nhau. Tuy nhiên hệ thống báo cháy độc lập chỉ có khả năng phát cảnh báo trực tiếp tại khu vực xảy ra sự cố (qua loa và còi). Do đó, nếu đi xa, bạn sẽ không biết được đang có hoả hoạn xảy ra tại nhà ở hay văn phòng, nhà xưởng.

Tuỳ nhu cầu sử dụng và hạn mức tài chính (hệ thống báo cháy độc lập thường có chi phí rẻ hơn), người dùng có thể lựa chọn thi công hệ thống PCCC phù hợp.

Lưu ý khi lựa chọn thiết bị báo cháy thông minh

Hiện nay, có rất nhiều thiết bị báo cháy thông minh qua điện thoại được giới thiệu trên thị trường. Người mua cần quan tâm tới các yếu tố cơ bản dưới đây:

Lựa chọn đầu báo khói

  • Tuỳ vị trí lắp đặt, người dùng có thể lựa chọn đầu báo phù hợp. Ví dụ, đối với phòng khách, phòng ngủ, hành lang, phòng trẻ em nên lắp đắt đầu báo khói. Còn đối với các khu vực nhiều khói bụi như phòng bếp có thể lắp kết hợp đầu báo khói nhiệt gia tăng.
  • Lựa chọn các thiết bị báo cháy địa chỉ cho các khu vực rộng lớn nhưng có sự ngăn cách giữa các phòng để biết được chính xác vị trí xảy ra cháy.
  • Lựa chọn nhà cung cấp uy tín và các thiết bị báo cháy chất lượng (báo cháy Morley - Honeywell, báo cháy Notifier – Honeywell, báo cháy Horing, báo cháy Hochiki, báo cháy Chungmei…).

HUVIRON VN – Cung cấp thiết bị PCCC chuyên nghiệp

Huviron Việt Nam là đơn vị chuyên hợp tác cùng các nhà thầu cơ điện, cung cấp thiết bị và thi công PCCC chính hãng, đa dạng các sản phẩm từ hệ thống báo cháy tự động, mặt nạ phòng độc, bình chữa cháy, trụ cứu hoả, mặt nạ phòng độc, cuộn vòi chữa cháy... Tham khảo chi tiết thiết bị báo cháy do Huviron cung cấp.

Tại thị trường Việt Nam, Huviron – đơn vị thành viên của PHUCBINH GROUP là nhà phân phối sở hữu nhiều lợi thế:

  • Tư vấn và thiết kế dự án bởi đội ngũ kỹ thuật giàu kinh nghiệm
  • Lắp đặt sản phẩm chất lượng, chính hãng, đầy đủ CO, CQ
  • Giá thành hợp lý, cam kết thời gian
  • Cung cấp dịch vụ bảo trì, nâng cấp hệ thống đồng bộ sau thi công.
Xem thêm