RJ45 là gì - Cùng tìm hiểu về chuẩn mạng RJ45 & cách bấm đầu dây mạng RJ45
Tin tức
Tin tức

RJ45 là gì - Cùng tìm hiểu về chuẩn mạng RJ45 & cách bấm đầu dây mạng RJ45

Trên thị trường có rất nhiều dòng dây mạng khác nhau với tốc độ và tính ổn định khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng mạng của người tiêu dùng. Một trong những loại dây mạng được người dùng tin tưởng và lựa chọn nhất chính là cáp mạng RJ45. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người vẫn chưa hiểu hết về loại cáp mạng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cáp mạng RJ45 cũng như các cách bấm đầu dây mạng.

RJ45 là gì?

RJ45 là một loại dây cáp mạng được sử dụng khá phổ biến trong thời gian gần đây nhờ vào nhu cầu sử dụng Internet của người dùng tăng cao.

Ứng dụng của cáp mạng RJ45 là gì?

Nhu cầu sử dụng mạng đang ngày càng trở nên cao hơn, chính vì vậy các loại dây cáp mạng cũng trở nên rất phổ biến. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cáp mạng RJ45 ở bất cứ đâu như nhà riêng, công ty, văn phòng,… Nhờ đó các thiết bị trong một hệ thống mạng có thể chia sẻ dữ liệu một cách nhanh chóng, không gặp vấn đề. Ngoài ra dây cáp RJ45 còn được sử dụng để giúp các thiết bị nhận như tivi, máy tính,… kết nối và sử dụng với hệ thống Internet.

Định nghĩa RJ45 là gì?

Dây cáp RJ45 hay còn gọi là Registered Jack 45 là tên gọi của một loại dây cáp mạng kết nối giữa thiết bị điện tử và modem mạng qua cổng Ethernet. Khi kết nối thiết bị với modem thành công, bạn có thể dễ dàng truy cập và sử dụng Internet một cách nhanh chóng, thoải mái.

Cấu tạo cáp RJ45

Dây cáp RJ45 được cấu tạo từ hai bộ phận chính, bao gồm:

  • Dây mạng: Dây cáp RJ45 sử dụng 4 cặp lõi xoắn gồm 8 dây cáp nhỏ có màu sắc khác nhau và được kết hợp để đem lại hiệu quả sử dụng tối đa. Các dây kết hợp với nhau lần lượt theo từng cặp là: Xanh dương - Trắng xanh dương, Nâu - Trắng nâu, Cam - Trắng cam, Xanh lá - Trắng xanh lá. 

  • Hạt mạng: Đây là một phận được thiết kế ở 2 đầu dây cáp. Hạt mạng được sử dụng như điểm kết nối với modem mạng và truyền dẫn tín hiệu đến thiết bị sử dụng Internet (laptop, máy tính, tivi…). Bộ phận này có khe hình chữ nhật được làm từ đồng là chân tiếp xúc với 8 sợi cáp trong lõi. Ngoài ra hạt mạng trên một số loại dây cáp RJ45 còn được trang bị bộ phận lẫy giúp giữ dây mạng, không bị tụt gây ảnh hưởng đến quá trình sử dụng. 

Hạt mạng RJ45 là một bộ phận hết sức quan trọng trong kết nối Internet. Mỗi nhà sản xuất đều có các các thiết kế, chế tạo hạt mạng riêng nhằm đem đến sự ổn định khi kết nối mạng. Thông thường hạt mạng được làm từ đồng. Tuy nhiên, một số loại dây cáp cao cấp sẽ được thiết kế hạt mạng bằng bạc hoặc vàng, điều này giúp tăng tốc độ và tính ổn định của tín hiệu mạng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cáp mạng cat7 là gì> Tìm hiểu về dây cáp mạng Cat6e

Chuẩn mạng RJ45 là gì?

Chuẩn mạng RJ45 có thể hiểu đơn giản là cách kết hợp các hạt mạng và dây cáp mạng RJ45 đúng tiêu chuẩn. Việc kết hợp đúng quy định sẽ giúp tạo nên sợi cáp mạng hoàn chỉnh, đem đến khả năng kết nối và truyền dẫn tín hiệu internet hiệu quả, ổn định đến thiết bị khác. 

Cách bấm đầu dây mạng RJ45

Để có thể hoàn thiện và sử dụng dây mạng RJ45 để tiến hành kết nối và truy cập Internet, bạn cần bấm đầu dây để kết nối dây và các hạt mạng. Đây là một trong những quá trình vô cùng quan trọng vì chúng ảnh hưởng khá lớn đến tốc độ và tính ổn định của hệ thống Internet mà bạn đang sử dụng. Để tiến hành bấm đầu dây mạng RJ45, bạn cần chuẩn bị một số dụng cụ sau:

  • Kìm bấm đầu dây mạng chuyên dụng.

  • Hai đầu hạt mạng RJ45.

  • Một sợi dây mạng RJ45.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ kể trên, bạn có thể tiến hành bấm đầu dây mạng RJ45 theo một trong hai cách dưới đây:

Bấm dây mạng theo chuẩn B

Bấm dây mạng theo chuẩn B là chuẩn bấm dây mạng RJ45 phù hợp với việc kết nối giữa các máy tính với nhau hoặc kết nối máy tính với máy chiếu. Để tiến hành bấm dây, bạn có thể thực hiện theo các bước:

Bước 1: Cắt vỏ cáp mạng RJ45

Đầu tiên, sử dụng kìm bấm để bấm và tước bỏ 1 đoạn vỏ trên dây cáp RJ45 dài khoảng 3cm. Lưu ý không nên bấm vỏ quá ngắn vì điều này có thể gây khó khăn khi thực hiện các thao tác tiếp theo. Đồng thời, bạn cũng không nên tước vỏ dây quá dài vì khi này lõi cáp không được bảo vệ, dễ bị đứt.

Bước 2: Xoắn lõi dây cáp mạng RJ45

Sau khi đã dùng kìm để bấm, bạn sẽ thấy bên trong dây cáp mạng có 8 lõi dây khác nhau. Bạn tiến hành xoắn 8 lõi dây cáp thành 4 cặp dây theo thứ tự: Trắng - Cam, Trắng - Xanh da trời, Trắng - Xanh lá, Trắng - Nâu. Sau khi sắp xếp và xoắn các cặp dây cáp với nhau, bạn xếp các dây gần lại với nhau cắt đầu dây cáp sao cho độ dài cũng cũng tương đương nhau. 

Bước 3: Nối vào hạt mạng

Nhét dây mạng đã cắt đều vào đầu khe hạt mạng. Trong quá trình nối cần đảm bảo các đầu dây chạm vào lõi đồng và ở đúng vị trí trong khe. Sau khi các cặp dây đã được đặt đúng vị trí, sử dụng kìm bấm mạng để các dây không bị tụt ra khỏi hạt mạng.  

Bấm dây mạng theo chuẩn A

Bấm dây mạng theo chuẩn A RJ45 phù hợp với việc kết nối máy tính với bộ chuyển mạch (Switch) hoặc máy tính với bộ định tuyến (Router). Để tiến hành bấm dây, bạn có thể thực hiện theo các bước tương tự như cách dây mạng theo chuẩn B tuy nhiên trong quá trình xoắn lõi dây cáp mạng RJ45 bạn cần sắp xếp thứ tự các dây như sau: Trắng xanh lá - Xanh lá - Trắng cam - Xanh dương - Trắng xanh dương - Cam - Trắng nâu - Nâu. 

Tham khảo một số sản phẩm hạt mạng RJ45 của Huviron

 HẠT MẠNG CAT5E HUVIRON H-RJ45/5E/15

HẠT MẠNG CAT6 HUVIRON H-RJ45/6/50

HẠT MẠNG CAT5E HUVIRON H-RJ45/5E/50

Trên đây là một số thông tin về cáp mạng RJ45 mà bạn cần biết khi muốn tìm hiểu và tiến hành bấm dây mạng RJ45. Hy vọng các thông tin mà Huviron đem đến có thể giúp ích cho bạn giúp quá trình kết nối Internet đến các thiết bị trong nhà một cách dễ dàng hơn. 

 

 


Xem thêm