So sánh camera không dây và camera có dây
Tin tức
Tin tức

So sánh Camera Analog và Camera IP - Nên dùng loại nào?

Trên thị trường hiện nay có hai loại camera phổ biến được nhiều người sử dụng đó là camera analog (sử dụng dây kết nối) và camera ip (không dây). Trong khi camera analog ra đời từ rất sớm và được rất nhiều người biết đến thì camera ip không dây đời mới hiện nay đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường với rất nhiều ưu điểm. Tuy nhiên, mỗi loại đều có những ưu điểm khác nhau sẽ khiến người sử dụng phân vân trong việc lựa chọn camera sử dụng. Vậy nên chọn camera ip hay analog? Đây vẫn đang là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ so sánh camera không dây và camera có dây. Mỗi loại có ưu và nhược điểm như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu 2 loại camera này qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu về camera IP

Khái niệm

Camera không dây là loại camera giám sát có khả năng kết nối Internet Ip để sử dụng thông qua module wifi nhằm phục vụ việc điều khiển và quan sát từ xa. Đây là dòng camera hứa hẹn sẽ thống lĩnh thị trường camera trong tương lai nhờ được giám sát dưới công nghệ tiên tiến và đang được liên tục nghiên cứu và phát triển. 

Ưu điểm

  • Camera không dây có kích thước nhỏ gọn, thiết kế bắt mắt với tính thẩm mĩ cao để phù hợp với mục đích sử dụng trong hộ gia đình, phòng trọ,... hoặc những nơi có quy mô, diện tích nhỏ. 

  • Dễ dàng trong việc lắp đặt, thi công và tiết kiệm chi phí vì không phải sử dụng dây dẫn. Đặc biệt là không mất tiền trong việc thuê nhân công triển khai. 

  • Tích hợp nhiều công nghệ hiện đại với nhiều chức năng đa dạng. 

  • Giá thành rẻ. 

Nhược điểm

  • Hoạt động phụ thuộc nhiều vào mức độ ổn định của mạng wifi kết nối. Wifi đóng vai trò là cầu nối kết nối Internet để chuyển hình ảnh tới thiết bị. Vì thế độ ổn định wifi rất quan trọng. Người dùng cần lựa chọn hệ thống mạng wifi ( bộ phát, đường truyền) chất lượng để có thể có được hình ảnh rõ nét nhất từ camera. Và một điều nữa chính ta, khi mất wifi thì không thể xem camera được, còn việc thẻ nhớ ghi hình để xem lại vẫn hoàn toàn bình thường. 

  • Phù hợp ở những nơi có diện tích nhỏ và vừa. Bạn cần trang bị mạng wifi thật sự mạnh mẽ nếu có nhu cầu lắp camera quan sát ở khu vực rộng lớn, đặc biệt là ở ngoài trời. Khi cần lắp camera phát sóng ở những khu vực có diện tích lớn như sân vườn, công trường xây dựng,.. thì camera analog là sự lựa chọn tốt hơn. 

  • Thường được sử dụng trong nhà nên thiếu sự đa dạng trong môi trường hoạt động. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Camera POE là gì, camera IP POE là gì - Tìm hiểu ưu nhược điểm của loại camera này

Tìm hiểu về camera analog

Khái niệm

Camera analog là một loại camera được thiết kế cảm biến CCD và hình ảnh sẽ được số hóa để xử lý. Trước khi có thể truyền tải hình ảnh, camera analog phải cần một thiết bị analog chẳng hạn như màn hình hoặc thiết bị lưu trữ để có thể chuyển đổi tín hiệu trở lại analog. Ngoài ra, nếu muốn xem hình ảnh thu được qua internet thì phải có đầu ghi hình.

Sự khác biệt giữa camera ip và analog đó là analog không được tích hợp giao diện web, không thể truy cập kết nối trên Internet một cách độc lập mà cần phải có thiết bị trung chuyển như đầu ghi hình hoặc card ghi hình analog. 

Ưu điểm

Mặc dù camera wifi ra đời với nhiều tiện ích nhưng vẫn chưa thể thay thế camera sử dụng dây dẫn vì những ưu điểm vượt trội như sau: 

  • Chất lượng hình ảnh thu được của camera analog: Cảm biến CCD được lắp đặt bên trong camera giám sát chuẩn analog xử lý rất tốt chất lượng hình ảnh trong các điều kiện ánh sáng và chuyển động khác nhau. Nhằm nén tín hiệu analog, DVR được trang bị các phần cứng và phần mềm chất lượng, do đó hình ảnh và tốc độ khung hình mà camera analog mang lại dễ dàng được nâng cao. 

  • Hệ thống cáp camera analog: Để truyền tải hình ảnh, điện và dữ liệu analog trên một hạ tầng dây mạng vượt xa giới hạn tiêu chuẩn, các nhà tích hợp hệ thống có thể sử dụng “các bộ biến đổi balun”. Khi sử dụng bộ biến đổi balun, hình ảnh analog có thể được truyền đi hơn 1km trên hệ thống cáp tiêu chuẩn là Cat. 5e. 

  • Hình ảnh truyền tải từ camera analog: Khi truyền tải, lưu lượng tín hiệu analog sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì về mạng hoặc rủi ro nào. Hầu như băng thông không giới hạn. Đây là một kết nối bị động, giống như tín hiệu kết nối điện thoại analog, các vấn đề bên ngoài hệ thống giám sát sẽ không ảnh hưởng đến hình ảnh được ghi lại. 

  • Bảo mật camera analog: Hầu như toàn bộ hệ thống analog sẽ được miễn dịch với virus và các loại phần mềm tấn công. Vì thế nếu muốn lấy được thông tin, ảnh thì các hacker không còn cách nào khác ngoài việc bắt buộc phải tác động vật lý với các thiết bị trong hệ thống. 

  • Bảo trì: Loại camera analog này là thiết bị không cần phải quản lý, không có địa chỉ IP để quản lý nên người sử dụng sẽ không phải lo lắng về lập trình, phần mềm và kỹ năng quản lý. 

  • Thêm một ưu điểm đó là camera analog rất dễ dàng trong việc nâng cấp hệ thống. Lý do là vì các sản phẩm camera có dây ra đời từ rất sớm và được nhiều hệ thống lớn sử dụng trên thị trường hiện nay nên tính phổ biến của loại cam này còn rất lớn. 

  • Sử dụng đa dạng trong nhiều môi trường khác nhau như trong nhà, ngoài trời. Đáp ứng hầu hết các nhu cầu phong phú của người sử dụng. 

  • Có tính bền bỉ, tuổi thọ cao, thích hợp cho nhiều loại hình văn phòng, nhà xưởng, quán cafe,... 

Nhược điểm

  • Chất lượng hình ảnh thu được từ camera analog không có khả năng tương thích với các tiêu chuẩn cao hơn NTSC/PAL ( chuẩn NTSC/PAL có khả năng hỗ trợ 25 - 30 khung hình/giây, 525 - 625 dòng quét/ khung hình) 

  • Hệ thống cáp: Camera analog sử dụng hệ thống cáp đồng trục khả cồng kềnh, bên cạnh đó còn cần phải có nguồn điện đi kèm. 

  • Bảo mật: Tín hiệu được truyền đi từ camera analog ít an toàn hơn và có thể đánh cắp hoặc xem bởi bất cứ ai có quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng cáp. 

  • Chi phí đầu tư lớn: Ngoài chi phí sử dụng để mua mắt camera thì người sử dụng còn phải tốn tiền để mua đầu ghi, ổ cứng lưu trữ, chi phí duy trì tên miền, hosting,... Tuy nhiên, người sử dụng được miễn phí hoàn toàn tên miền ghi sử dụng các sản phẩm camera của Huviron. 

  • Cần tính toán nhiều trong việc đi dây lắp đặt: Người sử dụng cần phải tính toán kỹ lưỡng để đưa ra phương án kéo dây chi tiết. Do đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tính thẩm mỹ của khu vực lắp đặt. 

  • Cần tốn chi phí thuê thợ lắp đặt: Người dùng cần phải thuê thợ có kinh nghiệm để lên phương án đi dây nhằm rút gọn thời gian, tránh nhiều lỗi phát sinh trong quá trình lắp đặt. 

  • Cần phải có kiến thức chuyên môn về camera khi cài đặt, setup camera. 

>>> Xem thêm: Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera IP

Nên sử dụng loại camera loại nào tốt hơn?

Tùy vào từng nhu cầu sử dụng mà mỗi người có thể lựa chọn một sản phẩm camera sao cho phù hợp nhất. Ví dụ: khách hàng cần lắp đặt camera cho gia đình (căn hộ, chung cư) thì có thể lựa chọn các sản phẩm camera không dây để tiện lợi hơn trong việc lắp đặt, cấu hình. Tuy nhiên, nếu khách hàng cần sử dụng một hệ thống camera trong văn phòng với 2 tầng sản thì chắc chắn camera Ip sẽ là lựa chọn tốt nhất cho bạn. Ngoài ra, người sử dụng còn cần nắm được một số thông số cơ bản của camera để có thể lựa chọn được vị trí lắp đặt sao cho hiệu quả nhất. 

Tuy nhiên, để có thể lựa chọn và lắp đặt camera tốt nhất thì khách hàng nên nhờ đến sự tư vấn của chuyên viên kỹ thuật hoặc người có kinh nghiệm trong ngành camera an ninh. Huviron chắc chắn là địa chỉ đáng tin cậy cho khách hàng với kinh nghiệm triển khai dự án cùng với đội ngũ kỹ thuật, tư vấn viên chuyên nghiệp. 

Huviron chuyên phân phối và lắp đặt camera chất lượng, uy tín

Huviron - Địa chỉ chuyên phân phối, lắp đặt camera chất lượng, uy tín được rất nhiều khách hàng lựa chọn hiện nay. Đây là đại lý phân phối các sản phẩm camera quan sát hàng đầu tại Việt Nam. Hoạt động chính của công ty chính là hoạt động phân phối camera cho người tiêu dùng. 

Huviron hiện nay là một trong những địa chỉ uy tín chuyên phân phối các sản phẩm thiết bị an ninh, camera quan sát, tổng đài, báo trộm, báo cháy,... với chất lượng tốt đi kèm với giá cả cực kỳ hợp lý. 

Bên cạnh đó, Huviron còn sở hữu đội ngũ nhân viên kinh doanh và kỹ thuật năng động, được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao giúp khách hàng đặt trọn niềm tin khi mua hàng tại đây. 

Với phương châm “số 1 về dịch vụ bảo hành hậu mãi”, Huviron hiện vẫn đang không ngừng nỗ lực, phấn đấu nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với chất lượng tốt nhất, phục vụ chu đáo nhất. 

Lý do khách hàng nên lựa chọn Huviron như sau: 

  • Đội ngũ nhân viên có trình độ tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm trong việc tư vấn, lắp đặt. 

  • Đội ngũ nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng nhiệt tình, năng động với nghề. 

  • Cung cấp sản phẩm với chất lượng tốt. 

  • Sẵn sàng lắp đặt đối với những khách hàng, công trình ở xa. 

  • Chất lượng dịch vụ tốt.

  • Giá cả hợp lý. 

Một số dịch vụ mà Huviron cung cấp bao gồm: 

  • Dịch vụ sửa chữa, bảo trì hệ thống camera IP, camera analog,...

  • Cài đặt chương trình, phần mềm xem hình ảnh từ camera qua mạng di động, truy cập từ xa qua tên miền bản quyền. 

  • Dịch vụ lắp đặt, sửa chữa hệ thống camera giám sát, camera quan sát trọn gói.

  • Các giải pháp camera giám sát, camera không dây và ghi hình từ xa từ camera. 

  • Dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng hệ thống tận nơi theo mong muốn của khách hàng. 

  • Tư vấn, khảo sát, thiết kế, thi công lắp đặt các loại camera miễn phí. 

Bài viết trên chúng tôi đã so sánh mạng không dây và mạng có dây chi tiết cho khách hàng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin trong việc lựa chọn camera analog và camera ip cho mình, phù hợp với nhu cầu sử dụng và tình hình tài chính nhé.

Xem thêm