Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera IP
Tin tức
Tin tức

Tìm hiểu sơ đồ nguyên lý hệ thống Camera IP

Hiện nay, camera IP hiện đang là một trong những loại camera thông dụng nhất trên thị trường hiện nay. Sở hữu công nghệ tiên tiến và tối ưu, rất phù hợp với các hệ thống hạ tầng lớn như tòa nhà, nhà máy, cao ốc, xí nghiệp hoặc sử dụng được cho cả gia đình, văn phòng. Bên cạnh đó, khi sử dụng loại camera này, người dùng không phải bỏ ra chi phối quá lớn mà còn có thể truy cập vào theo dõi mọi lúc mọi nơi thông qua mạng internet. Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm này, Huviron sẽ cùng bạn khám phá về sơ đồ hệ thống camera IP qua bài viết sau đây.

Camera IP là camera gì?

Camera IP thực chất là loại camera quan sát có phần hình ảnh được số hóa, xử lý và mã hóa hình ảnh từ bên trong, sau đó mới truyền tải tín hiệu hình ảnh số thông qua kết nối internet và máy vi tính. Sản phẩm cũng có thể xem là một thiết bị lưu trữ tín hiệu số như hệ thống NAS, đầu ghi hình IP hoặc hệ thống server,...

 

Do có bộ vi xử lý tích hợp bên trong nên các camera IP được xây dựng như một hệ thống xử lý độc lập, sử dụng giao thức internet để hoạt động. IP thực chất là từ viết tắt của “Internet Protocol” (hay địa chỉ IP có trong hệ thống mạng internet), do đó bạn có thể hiểu mỗi một camera IP sẽ có một địa chỉ IP mạng riêng biệt.

Có thể phân ra làm hai loại camera IP chính, đó là camera IP có dây và camera IP không dây (camera IP wifi). Các thiết bị này có khả năng giám sát liên tục cả vào ban ngày và ban đêm. 

Ngoài ra, các camera IP còn cho phép thiết lập cấu hình từ xa qua giao diện web, giúp người quản lý làm việc thuận tiện và dễ dàng hơn. Hiện nay, camera IP có thể xem là loại camera được sử dụng rộng rãi nhất hiện nay nhờ chất lượng cao, được sản xuất với tiêu chuẩn công nghiệp khắt khe, ứng dụng những công nghệ hiện đại mới nhất giúp người dùng có thể lắp đặt ở bất kỳ đâu, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng nhất.

 

Một số tính năng vượt trội mà camera IP mang lại như:

  • Có tích hợp kết nối không dây, do đó dù ở những nơi khó đi dây cũng có thể lắp đặt được, đồng thời mang đến tính thẩm mỹ cao.

  • Có kết hợp được với mic và loa giúp đàm thoại hai chiều.

  • Có thể xoay ngang, xoay dọc hoặc điều khiển dễ dàng thông qua máy tính, điện thoại hay máy tính bảng.

  • Không cần đi thêm dây điện cấp nguồn bởi camera IP sử dụng cáp mạng để làm dây tín hiệu và cấp nguồn (PoE).

  • Trên thân camera còn được tích hợp còi và đèn báo động.

>>> Xem thêm: Camera an ninh là gì? Có những loại camera an ninh nào nào trên thị trường hiện nay?

Các thiết bị có trong hệ thống camera ip

Một hệ thống camera IP thường được cấu tạo từ nhiều thành phần khác nhau, ví dụ như với những hệ thống đơn giản, không yêu cầu lưu trữ hình ảnh dài thì chỉ cần: camera IP có hỗ trợ thẻ nhớ, có bộ đổi nguồn, thẻ nhớ, dây tín hiệu, dây nguồn để cắm thẳng dây tín hiệu vào Switch hoặc model. Chi tiết về các thành phần này, Huviron sẽ chia sẻ chi tiết ngay sau đây.

Camera giám sát IP

Camera IP có thể sử dụng cả hai loại cảm biến CMOS hoặc CCD, bên cạnh đó sản phẩm này cũng được thiết kế với nhiều hình dáng tương tự các dòng camera Analog truyền thống khác như Pan/Tilt/Zoom, có mái vòm, đầu đạn, hộp, không ngoại và không dây. Bên cạnh đó, về chất lượng hình ảnh của camera IP còn được đo bằng thông số TVL.

Tuy nhiên, điểm khác biệt của camera IP so với camera Analog đó chính là sự tích hợp sẵn một giao diện web, từ đó người dùng có thể truy cập và quản lý dựa trên một địa chỉ IP xác định thông qua kết nối mạng WAN, LAN hoặc internet, do đó mà người dùng có thể xem camera trực tiếp mà không cần đầu thu.

Nguồn camera

Để hoạt động được thì camera cần đó nguồn cấp điện cho nó. Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại camera đều sử dụng bộ nguồn là 12V, do đó bạn cần chuẩn bị sẵn Adaptor để chuyển nguồn từ 220V (điện dân dụng) xuống 12V.

Nguồn camera được phân thành 3 loại, cụ thể:

  • Nguồn đơn dùng để lắp đặt cho một mắt camera đơn lẻ (hoặc do khoảng cách từ mắt camera đến đầu ghi hình quá xa, đảm bảo nguồn điện nuôi camera.

  • Đối với nhu cầu sử dụng nhiều camera thì người dùng có thể sử dụng nguồn tổng cho camera, kết hợp với đầu nối nguồn camera thay vì sử dụng nguồn đơn.

  • Cuối cùng là nguồn POE: nguồn này chỉ sử dụng duy nhất một dây là mạng LAN, có nhiệm vụ vừa nuôi camera, vừa truyền tải các tín hiệu số về với thiết bị lưu trữ.

  • Camera muốn hoạt động được phải cấp nguồn điện cho nó.

Đầu ghi hình camera ip

Camera IP sử dụng đầu ghi hình là đầu ghi NVR, đây cũng là sự khác biệt so với đầu ghi hình cho camera Analog vì các sản phẩm này sử dụng đầu ghi DVR,...

Các camera IP chuyên sử dụng đầu ghi hình NVR chuyên dụng để lưu trữ hình ảnh dạng số, các video được lưu trữ ở định dạng kỹ thuật số trên ổ cứng, thẻ nhớ SD hoặc một số thiết bị lưu trữ kỹ thuật số khác. Đầu ghi hình NVR này được quản lý từ xa thông qua mạng LAN hoặc qua kết nối internet, do đó việc quản lý cũng linh hoạt hơn so với các biện pháp ghi hình thông thường khác.

Thực tế đầu ghi NVR cũng có những tính năng tương tự như DBR, điểm khác biệt lớn nhất giữa đầu ghi hình NVR dành riêng cho camera IP và đầu ghi hình DVR chuyên dụng cho Camera Analog là:

  • Với đầu ghi DVR, các video sẽ được xử lý và mã hóa tại DVR còn đối với NVR, video sẽ được mã hóa và xử lý ở camera, sau đó truyền tín hiệu trực tiếp đến đầu ghi NVR để lưu trữ, hoặc có thể xem từ xa thông qua kết nối internet.

  • Đối với đầu ghi NVR, người dùng có thể xem, kiểm soát hoặc ghi lại video từ camera kết nối thông qua một giao diện tập trung. Giao diện này dựa trên web, do đó người dùng có thể thực hiện tất cả các thao tác dựa trên nhiều thiết bị khác nhau có kết nối IP, điển hình như máy tính bảng, máy tính để bàn, điện thoại thông minh,...

>>> Xem thêm: TOP 3 loại đầu ghi camera tốt nhất hiện nay

Ổ cứng của đầu ghi hình

  • Phần ổ cứng sẽ được gắn vào trong đầu ghi hình camera để lưu trữ lại những hình ảnh hoặc đoạn video mà camera đã tuyền tải về đầu ghi hình.

  • Để máy hoạt động tốt nhất, bạn nên ưu tiên dùng loại ổ cứng chuyên dụng sử dụng cho đầu ghi hình, hạn chế khả năng xung đột làm đầu ghi hình không nhận ổ cứng, treo máy. Có thể tham khảo một số loại như WD Purple, Toshiba AV, Seagate Surveillance,…

  • Đối với 1 camera 1 mắt quan sát Analog ghi hình trong thời gian 24/24, cung cấp hình ảnh Full HD sẽ chiếm dung lượng khoảng 21.6GB, bạn có thể dựa trên số liệu này để chọn dung lượng ổ cứng phù hợp, lưu trữ khoảng thời gian mong muốn.

Dây điện cấp nguồn

Dây điện cấp nguồn có nhiệm vụ dẫn từ nguồn chính về với nguồn đơn của camera. Tuy nhiên, do hầu hết các camera hiện nay đều sử dụng nguồn tổng 12V, do đó bạn cần kéo dây từ phía mắt của camera về với cục nguồn tổng.

Để tiết kiệm nguồn chi phí kéo dây, bạn có thể sử dụng nguồn POE cho camera, bởi khi dùng nguồn POE thig dây mạng LAN sẽ đóng vai trò vừa truyền tín hiệu vừa là nguồn nuôi camera.

Dây mạng Lan

Bạn có thể sử dụng dây mạng Cat.5e để kết nối giữa camera tới đầu ghi hình, và kết nối từ đầu ghi hình với hệ thống mạng có sẵn. Qua kết nối dây mạng này, việc quản lý tập trung, quan sát và lưu trữ liệu sẽ diễn ra dễ dàng hơn thông qua mạng internet hoặc trên điện thoại smartphone.

Hạt mạng RJ45

Hạt mạng RJ45 đóng vai trò kết nối giữa camera, đầu ghi và thiết bị xem, có đầu Jack RJ45 bấm vào dây mạng LAN thì mới có thể gắn được vào camera và đầu ghi hình.

Hệ thống mạng có sẵn

Một hệ thống mạng internet sẽ bao gồm các thành phần như Modem, Sub/Switch, mạng Internet. Các thiết bị này là cực kỳ cần thiết nếu người dùng muốn quan sát camera thông qua điện thoại, máy tính hay đang ở xa vị trí mà người dùng lắp đặt hệ thống camera quan sát.

Thiết bị nhận hình ảnh cuối cùng

Ngoài 8 thiết bị có trong sơ đồ hệ thống camera IP thì thiết bị nhận hình ảnh cuối cùng là nơi mà người quản lý hệ thống sử dụng để quan sát qua máy tính, tivi, điện thoại di động hay máy chiếu,..

Sơ đồ hệ thống camera IP

Đối với hệ thống camera IP thông dụng, được sử dụng phổ biến trên thị trường thì sơ đồ nguyên lý hệ thống camera IP hầu hết đều giống nhau. Để dễ dàng hình dung hơn về sơ đồ hệ thống camera IP, hãy cùng xem qua hình ảnh sau đây:

Nguyên lý hoạt động hệ thống camera IP

Hệ thống camera IP cho phép người dùng có thể giám sát từ xa thông qua 1 địa chỉ IP riêng biệt, ngoài ra còn cho phép nhiều người truy cập vào các địa chỉ IP với những tài khoản tương ứng.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể điều khiển hoặc ghi hình từ xa, dễ dàng phóng to, thu nhỏ hoặc điều chỉnh góc ghi hình nếu lựa chọn sử dụng loại camera quan sát có sẵn những chức năng trên. 

Có thể thấy, hệ thống camera IP có tính ưu việt vượt trội nhất là sự đơn giản và tiện lợi: Đối với người dùng có nhu cầu sử dụng đơn giản, chỉ dùng để quan sát một khu vực có diện tích không quá lớn thì chỉ cần một camera IP và đường truyền ADSL tại nơi lắp đặt là đủ. Camera IP không cần phải có máy tính và đầu ghi hình giống như hệ thống camera Analog thông thường.

>>> Xem thêm: Top 10 camera ngoài trời tốt nhất.

Đơn vị lắp đặt camera IP chính hãng, uy tín

Khi đã hiểu rõ về sơ đồ nguyên lý hệ thống camera IP, điều quan trọng tiếp theo là cần lựa chọn đơn vị lắp đặt camera IP chính hãng và uy tín để đảm bảo hệ thống hoạt động trơn tru và sử dụng được lâu dài.

Huviron tự hào đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp là lắp đặt camera IP cho hàng nghìn khách hàng khác nhau. Với mục tiêu mang đến những sản phẩm chất lượng, chính hãng từ thương hiệu uy tín, cung cấp dịch vụ tận tâm, rõ ràng quy trình, mức giá lại cực kỳ phải chăng, Huviron cam kết có thể đáp ứng tốt nhất nhu cầu của bất kỳ khách hàng nào.

Liên hệ ngay với Huviron để được tư vấn kỹ càng hơn về việc lắp đặt camera IP nhé.


Xem thêm