So sánh dây cáp mạng cat5 và cat6, nên sử dụng loại nào?
Tin tức
Tin tức

So sánh dây cáp mạng cat5 và cat6, nên sử dụng loại nào?

Dây mạng cat5 và cat6 hiện nay đều là dòng dây cáp mạng được sử dụng rộng rãi trong nhiều hệ thống mạng LAN, mạng IP trên toàn thế giới. Rất nhiều người thắc mắc rằng hai loại cat5 và cat6 có sự khác biệt gì. Nên lựa chọn sử dụng dây cáp nào hiệu quả hơn? Để giải đáp những thắc mắc này, bài viết dưới đây chúng tôi sẽ so sánh dây cáp mạng Cat5 và Cat6 giúp bạn lựa chọn cho mình một loại cáp mạng phù hợp. 

Tìm hiểu về dây cáp Cat5

Tên gọi đầy đủ của dây cáp mạng Cat5 chính là Cable Category. Dòng dây cáp này đã được sử dụng phổ biến trên thị trường từ rất sớm. Dây cáp Cat5 được sử dụng rộng rãi trong hệ thống mạng LAN văn phòng, gia đình hay các hệ thống camera IP. 

Dây mạng Cat5 được cấu tạo từ 4 cặp lõi dây xoắn được làm từ đồng hoặc kim loại truyền dẫn tốt. Đường kính lõi có kích cỡ đạt tiêu chuẩn 0.511mm. Vỏ dây cáp thường có màu xanh hoặc màu trắng và được bao phủ từ lớp nhựa PVC. 

Dây cáp mạng Cat5 có 2 dòng được sử dụng phổ biến là: 

  • Dây cáp Cat5

  • Dây cáp Cat5e

Tìm hiểu về dây cáp Cat6

Hiểu rõ về dây mạng cat5 và cat6 sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh dây cáp mạng cat5 và cat6 khác nhau như thế nào. 

Dây cáp mạng Cat6 được ra đời từ năm 2002 và có nhiều cải tiến vượt trội hơn dòng cáp Cat5. Cấu tạo của dây cat6 vẫn giữ 4 cặp dây đồng xoắn nhưng cách sắp xếp lại có sự khác nhau. Dây mạng Cat6 được sắp xếp theo hình chữ nhật và được thiết kế thêm lớp bạc để phân chia từng cặp dây. Sự cải tiến này có tác dụng giúp dây được cố định tốt hơn, tăng sức căng và chống nhiễu chéo khi hoạt động. 

 

Dây cáp mạng Cat6 được cải tiến hỗ trợ băng thông đến 250MHz và đáp ứng được yêu cầu của ứng dụng 10 Gigabit Ethernet. Ở khoảng cách từ 70 đến 90cm, khả năng chống nhiễu của dây được phát huy rất tốt. Khoảng cách chống nhiễu có thể lên đến 150m đối với dòng cáp cao cấp nhất của dây cáp cat6. 

Hiện nay, có rất nhiều dòng dây cáp Cat6 được sử dụng như: 

  • Dây cáp mạng Cat6A

  • Dây cáp Cat6 UTP

  • Dây cáp Cat6 FTP

  • Dây cáp mạng Cat6 SFTP

So sánh hai dây cáp Cat5 và cat6

Khi tiến hành so sánh dây cáp mạng cat5 và Cat6, ta sẽ thấy rõ được những điểm tương đồng về cấu tạo cơ bản và chức năng, bên cạnh đó dây cat6 cũng có những điểm khác biệt nhằm tạo nên những điểm vượt trội hơn so với dây cáp Cat5. Dưới đây chúng tôi sẽ chỉ rõ những điểm tương đồng và khác biệt đó như sau: 

Sự tương đồng giữa dây mạng Cat5 và Cat6

  • Cả 2 loại dây mạng cat5 và cat6 đều là dòng dây mạng phổ biến có chức năng kết nối Internet hiện nay. Tốc độ đường truyền của cả 2 loại cáp này đều được người tiêu dùng đánh giá tương đối tốt. 

  • 2 loại dây cat5 và cat6 đều được sử dụng trong hệ thống camera IP và hệ thống mạng LAN. 

  • Cấu tạo của cả 2 loại đều có 4 cặp lõi dây đồng, mỗi dây sẽ có dạng xoắn và được bao bọc bởi nhựa PVC trắng hoặc xanh. 

Sự khác nhau giữa 2 loại dây mạng cat5 và cat6

  •  Kích cỡ: trong khi dây cáp Cat5 có kích cỡ đạt tiêu chuẩn Mỹ là 24AWG thì dây cáp mạng có kích cỡ là 23 AWG. 

  • Tần số hoạt động: Tần số dây cat5 đạt tối đa là 100 MHz, còn dây cat6 đạt tối đa đến 250MHz. 

  • Cấu tạo lõi: Dây cáp cat6 được thiết kế lõi phân chia bởi 1 lớp lõi nhựa với mục đích tách 4 cặp dây, tránh nhiễu chéo khi truyền dẫn. Ngược lại, cấu tạo này không có ở dây cáp mạng Cat5. 

Nên dùng loại dây cáp nào tốt hơn?

Sau khi tiến hành so sánh dây cáp mạng cat5 và cat6, ta có thể dễ dàng nhận thấy được những ưu điểm vượt trội của dây cáp cat6. Tuy nhiên, bạn nên tìm đến những tư vấn của chuyên viên để chọn loại dây cáp phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế của mình. 

Vì có những cải tiến vượt bậc nên dây cáp cat6 cũng có giá thành nhỉnh hơn các dòng dây cáp cat5. Do đó, bạn vẫn có thể sử dụng dây cáp mạng cat5 nhằm tiết kiệm chi phí trong trường hợp không thật sự quá cần thiết. 

Nhìn cung, về yêu cầu đường truyền, độ ổn định, băng thông thì dây cáp mạng cat5 vẫn có đầy đủ những tính năng cần thiết và đáp ứng được nhu cầu tại gia đình, văn phòng,... Còn nếu bạn có nhu cầu sử dụng hệ thống có đường trường cao thì dây cáp Cat6 vẫn nên được ưu tiên. 

Một số loại dây cat5 tại Huviron

Dây Cáp Mạng F-UTP/CAT5E

Dây cáp mạng F - UTP/CAT5E là sản phẩm đến từ thương hiệu Huviron với chất lượng vượt trội và có độ bền cao, bảo hành lên đến 10 năm, chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời về một sản phẩm chất lượng. 

Dây cáp mạng F - UTP/CAT5E được thiết kế với 8 lõi dây được xoắn theo từng cặp nhằm giảm thiểu tối đa nhiễu chéo. Ngoài ra, cáp được cấu tạo hoàn toàn từ đồng nguyên chất 100% và mang lại sự ổn định cao trong khả năng truyền tải dữ liệu cho người dùng. 

Cáp mạng Huviron F-CAT5E-UTP

Dây cáp mạng Huviron F - CAT5E - UTP được sản xuất ở Việt Nam với 8 sợi đồng CFT nhập khẩu nguyên chất (305m/cuộn). Cáp mạng Huviron này đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn khắt khe quốc tế với độ bền cao, chế độ bảo hành lên đến 10 năm và thường được sử dụng ở các công trình lớn nhỏ trong và ngoài nước.  

Hạt mạng Huviron H-RJ45/5E/15

Hạt mạng Huviron H - RJ45/5E/15 là phụ kiện mạng cần thiết cho việc lắp đặt hệ thống mạng, được sử dụng cho cáp mạng Cat5e UTP chính hãng. Phụ kiện này giúp người sử dụng xây dựng đường truyền ổn định, xuyên suốt cho toàn bộ hệ thống mạng.

Hạt mạng Huviron H - RJ45/5E/15 chính hãng chất lượng cao đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, được kiểm định chất lượng nghiêm ngặt với quy trình sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại nhằm đem lại giải pháp kết nối mạng tin cậy cho người sử dụng. 

Hạt mạng Huviron H-RJ45/5E/50

Hạt mạng Huviron H - RJ45/5E/50 chính hãng chất lượng cao là phụ kiện mạng không thể thiếu trong việc lắp đặt hệ thống mạng, được sử dụng chuyên dụng cho cáp mạng cat5e UTP chính hãng. Phụ kiện này đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đường truyền dữ liệu ổn định, xuyên suốt cho toàn bộ hệ thống mạng của người sử dụng.

Ngoài ra, hạt mạng này còn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe theo tiêu chuẩn quốc tế, được sản xuất trên hệ thống công nghệ hiện đại dưới sự kiểm định nghiêm ngặt của các chuyên gia nhằm mang lại cho người sử dụng chất lượng mạng tốt nhất. 

Dây nhảy mạng Huviron Cat5e H-RJ45/5E/15

Dây nhảy mạng Huviron Cat5e H-RJ45/5E/15 ( còn có tên gọi khác là patch cord) là sợi dây mạng cat5 được bấm đầu kết nối Connecter (RJ45) sẵn ở 2 đầu theo tiêu chuẩn quốc tế và được sử dụng để kết nối các thiết bị Patch Panel đến Switch hoặc từ Switch đến các thiết bị văn phòng như máy tính, máy in,...

Đây là một trong những phụ kiện mạng đóng vai trò quan trọng và là mắt xích quan trọng trong việc quyết định tính ổn định, chất lượng của toàn bộ hệ thống mạng. 

Một số loại dây cat6 tại Huviron

Dây Cáp Mạng F-FTP/CAT6A 

Dây cáp mạng F - FTP/CAT6A là sản phẩm đến từ thương hiệu Huviron với chất lượng vượt trội và tuổi thọ cao, chế độ bảo hành lên đến 10 năm chắc chắn sẽ mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt về một sản phẩm chất lượng. Loại cáp mạng này được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn Cat6 với 8 lõi dây được xoắn theo từng cặp và lõi chữ thập ở giữa nhằm giảm thiểu khả năng nhiễu chéo tối đa.

Ngoài ra, lớp vỏ chống nhiễu còn được trang bị xuyên suốt dây. Để mang lại sự ổn định cho khả năng truyền tải dữ liệu cho hệ thống người sử dụng, cáp được làm hoàn toàn từ đồng nguyên chất 100%. 

Dây Cáp Mạng F-UTP/CAT6E

Là sản phẩm thuộc thương hiệu Huviron, dây cáp mạng F-UTP/CAT6E được sản xuất với chất lượng vượt trội và có độ bền cao, chế độ bảo hành 10 năm chắc chắn sẽ đem đến cho khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời về sản phẩm này. Sản phẩm được cấu tạo và thiết kế theo đúng tiêu chuẩn cap CAT6 với lõi chữ thập ở giữa cùng 8 lõi dây được xoắn theo từng cặp nhằm giảm thiểu tối đa sự nhiễu chéo.

Bên cạnh đó, cáp còn được thiết kế hoàn toàn từ đồng nguyên chất giúp mang lại sự ổn định về khả năng truyền tải dữ liệu cho hệ thống người dùng. 

Cáp mạng Huviron F-CAT6-UTP

Được sản xuất bởi thương hiệu Huviron với chất lượng vượt trội và độ bền cao, cáp mạng Huviron F-CAT6-UTP đang rất phổ biến và được rất nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng. Ngoài ra, loại cáp này còn có chế độ bảo hành lâu, lên đến 10 năm hứa hẹn sẽ mang đến sự trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

Hạt mạng Huviron H-RJ45/6/50 

Hạt mạng Huviron H-RJ45/6/50 là một trong những phụ kiện mạng không thể thiếu trong việc lắp đặt hệ thống mạng, chuyên dụng trong các loại cáp mạng Cat6 chính hãng. Phụ kiện đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đường truyền dữ liệu ổn định, xuyên suốt trong toàn bộ hệ thống mạng của người sử dụng.

Hạt mạng Huviron H-RJ45/6/50 đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn quốc tế, được sản xuất dưới sự kiểm tra nghiêm ngặt của các chuyên gia với dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến. Hạt mạng Huviron H-RJ45/6/50 chắc chắn sẽ mang lại cho người sử dụng sự hài lòng tối đa. 

Chắc hẳn khách hàng sau khi đọc những so sánh về dây cáp mạng nên trên cũng đã hiểu được phần nào sự khác biệt giữa cat5 và cat6. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa chia sẻ sẽ giúp người sử dụng có thêm nhiều kinh nghiệm để lựa chọn cho mình một loại dây mạng phù hợp với nhu cầu của mình. Nếu sử dụng dây cáp cho hệ thống mạng IP tại gia đình, văn phòng… thì bạn có thể liên hệ trực tiếp với Huviron để nhân viên chúng tôi giải đáp thắc mắc và tư vấn chi tiết nhất. 


Xem thêm