Tin tức
Tin tức

Sự cố màn hình xanh của Microsoft ảnh hưởng toàn cầu

Ngày 19/7, sự cố màn hình xanh của máy tính dùng Microsoft đã khiến vô số sân bay phải chuyển sang làm thủ tục bằng tay, nhiều chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng, sàn giao dịch, doanh nghiệp lớn bị đình trệ hoạt động.

Sự cố màn hình xanh gây ảnh hưởng toàn cầu của Microsoft

Ảnh hưởng nghiêm trọng của sự cố màn hình xanh

Công cụ chuyên theo dõi dịch vụ Internet DownDetector đã ghi nhận báo cáo từ người dùng khắp thế giới trong ngày 19/7. Phần lớn khách hàng của Microsoft cho biết không thể đăng nhập hoặc sử dụng các dịch vụ lưu trữ của hãng."Khách hàng có thể gặp sự cố với nhiều dịch vụ Azure và bộ ứng dụng Microsoft 365. Lỗi này có thể ảnh hưởng đến hoạt động quản lý dịch vụ, kết nối hoặc tính khả dụng của dịch vụ", CNBC dẫn lời Microsoft.

Sau xác nhận của Microsoft, một số hãng hàng không lớn của Mỹ như Frontier Airlines, Allegiant Air phải phát thông báo hoãn chuyến hoặc ngừng bay với lý do "gặp vấn đề liên lạc". Dù chưa có thông báo chính thức, dữ liệu từ chuyên trang theo dõi FlightAware cho thấy Frontier hủy 147 chuyến bay và hoãn 212 chuyến bay khác. 45% máy bay của Allegiant bị hoãn, trong khi Sun Country là 23%.

Không chỉ ở Mỹ, nhiều hãng hàng không, đài truyền hình, công ty viễn thông và ngân hàng khắp thế giới đang gặp vấn đề. Cơ quan quản lý sân bay AENA của Tây Ban Nha thông báo với hành khách về "lỗi liên quan đến máy tính" khiến hoạt động bị gián đoạn.  Các sân bay ở Singapore, HongKong và Ấn Độ cho biết một số hãng hàng không phải làm thủ tục theo cách thủ công. Sân bay Schiphol của Amsterdam, một trong những sân bay bận rộn nhất châu Âu, bị ảnh hưởng.

Nhiều sân bay phải tạm hoãn chuyến

Tại Anh, hệ thống đặt chỗ của các bệnh viện, phòng khám đã bị treo. Sàn giao dịch chứng khoán London đang xem xét vấn đề về kỹ thuật với dịch vụ tin tức RNS. Kênh truyền hình Sky News cũng tạm ngừng phát sóng.

Câu lạc bộ bóng đá Manchester United thông báo trên X rằng họ đã phải hoãn lịch phát hành vé. Công ty viễn thông Australia Telstra cho biết vấn đề toàn cầu ảnh hưởng đến CrowdStrike và Microsoft làm gián đoạn hệ thống của họ. 

Tại Việt Nam, hãng hàng không Vietjet cũng đưa ra thông báo: "Từ 11h30 đến 14h30 (giờ Hà Nội), hệ thống Microsoft Cloud toàn cầu gặp sự cố làm ảnh hưởng tới việc đặt chỗ, làm thủ tục online. Đến 14h30, hệ thống đã hoạt động trở lại, tuy nhiên một số chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch khai thác và một số chuyến chịu ảnh hưởng dây chuyền".

Nguyên nhân của sự cố & cách khắc phục

Nguyên nhân vấn đề được cho là xuất phát từ lỗi của bản cập nhật mới nhất trong hệ thống của công ty an ninh mạng toàn cầu CrowdStrike, đối tác của Microsoft. Trong một thông báo gửi đến khách hàng chiều 19/7, CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, đã gây ra sự cố màn hình xanh.

Vấn đề hiện đã được xử lý, trong khi các nhà phân tích nhận định đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất và có tính "tàn phá" khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, CEO Kurtz của CrowdStrike cho biết nhiều hệ thống bị ảnh hưởng đã bắt đầu phục hồi, có thể chỉnh sửa bằng cách khởi động lại máy tính, server... Tuy nhiên, việc xem xét quá trình khắc phục của các hệ thống sau sự cố màn hình xanh có thể sẽ phải kéo dài một thời gian.

CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, đã gây ra sự cố màn hình xanh

Ngày 19/7, sự cố màn hình xanh của máy tính dùng Microsoft đã khiến vô số sân bay phải chuyển sang làm thủ tục bằng tay, nhiều chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng, sàn giao dịch, doanh nghiệp lớn bị đình trệ hoạt động.

Nguyên nhân của sự cố & cách khắc phục

Nguyên nhân vấn đề được cho là xuất phát từ lỗi của bản cập nhật mới nhất trong hệ thống của công ty an ninh mạng toàn cầu CrowdStrike, đối tác của Microsoft. Trong một thông báo gửi đến khách hàng chiều 19/7, CrowdStrike xác nhận bản cập nhật phần mềm Falcon Sensor, dùng để bảo vệ máy tính Windows, đã gây ra sự cố màn hình xanh.

Vấn đề hiện đã được xử lý, trong khi các nhà phân tích nhận định đây có thể là lỗi mất kết nối lớn nhất và có tính "tàn phá" khủng khiếp nhất từ trước đến nay. Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, CEO Kurtz của CrowdStrike cho biết nhiều hệ thống bị ảnh hưởng đã bắt đầu phục hồi, có thể chỉnh sửa bằng cách khởi động lại máy tính, server... Tuy nhiên, việc xem xét quá trình khắc phục của các hệ thống sau sự cố màn hình xanh có thể sẽ phải kéo dài một thời gian.

Theo VNExpress

Đồng thời, sự cố màn hình xanh cũng cho thấy sự mong manh của hệ thống Internet và những "rắc rối" nghiêm trọng khi hệ thống mạng bị ảnh hưởng. Các công ty cần thường xuyên kiểm tra, bảo trì và nâng cấp hệ thống mạng cũng như các thiết bị mạng để đảm bảo hoạt động bình thường và an toàn thông tin. Lựa chọn các thiết bị mạng Huviron để đảm bảo chất lượng đường truyền mỗi công trình thi công hạ tầng an ninh, hạ tầng mạng, thi công điện nhẹ nhà máy, nhà xưởng...

Xem thêm