Tin tức
Tin tức

Camera phạt nguội vượt đèn đỏ nộp phạt bao nhiêu - 2024?

Vượt đèn đỏ, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu là lỗi phạt nguội phổ biến. Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định rõ camera phạt nguội vượt đèn đỏ nộp phạt bao nhiêu? Tra cứu lỗi và quy trình xử phạt như thế nào.

Lỗi camera phạt nguội vượt đèn đỏ

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử lý vi phạm giao thông không xảy ra tại thời điểm vi phạm, mà sau khi phương tiện đã vi phạm được một thời gian nhất định nhờ hình ảnh thu được từ camera giao thông.

Hệ thống camera phạt nguội sẽ ghi lại hình ảnh tham gia giao thông và gửi về trung tâm xử lý nhằm cung cấp bằng chứng cho việc vi phạm giao thông. Sau khi xác minh thông tin, cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ lập biên bản và thông báo đến người vi phạm lỗi phạt nguội.

Camera phạt nguội vượt đèn đỏ nộp phạt bao nhiêu?

Vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng khi tham gia giao thông được hiểu là không tuân thủ tín hiệu giao thông. Chi tiết mức phạt đối với lỗi vượt đèn đỏ do camera phạt nguội ghi lại như sau:

Đối với xe gắn máy, xe mô tô

Theo khoản 34, Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP (Điểm G) thì người điều khiển xe gắn máy, xe mô tô (bao gồm cả xe máy điện) có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt hành chính từ 800.000 vnđ đến 1.000.000 vnđ và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Tuỳ lỗi camera phạt nguội vượt đèn đỏ cụ thể mà mức nộp phạt và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe sẽ được thông báo cụ thể.

Đối với xe ô tô

Khoản 34, Điều 2 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP (Điểm Đ) cũng quy định về camera phạt nguội vượt đèn đỏ nộp phạt bao nhiêu đối với xe ô tô. Cụ thể: Người điều khiển xe ô tô và các phương tiện tương tự có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt hành chính từ 4 triệu đến 6 triệu đồng.

Xử phạt ô tô lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ

Đồng thời, người lái xe cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng trong trường hợp không xảy ra tai nạn và từ 2 – 4 tháng trong trường hợp gây tai nạn giao thông. Tuỳ mức độ nghiêm trọng của sự việc, người lái xe vi phạm lỗi vượt đèn đỏ do camera phạt nguội ghi lại có thể bị áp dụng các mức phạt khác nhau.

Đối với xe máy kéo và xe máy chuyên dụng

Điểm d Khoản 34, Điều 2 của Nghị định 123/NĐ-CP quy định người điều khiển máy kéo và xe máy chuyên dụng có hành vi vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng sẽ bị phạt hành chính từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông có thời hạn.

Tuỳ mức đọ vi phạm và hậu quả do lỗi vi phạm vượt đèn đỏ, vượt đèn vàng, thời hạn tước giấy phép từ 1 – 3 tháng (không xảy ra tai nạn) và từ 2 – 4 tháng (trường hợp gây ra tai nạn).

Tra cứu phạt nguội

Người dân có thể tự tra cứu lỗi phạt nguội vượt đèn đỏ bằng cách truy cập vào website của Cục cảnh sát giao thông và lựa chọn mục tra cứu phương tiện vi phạm giao thông ở phía bên phải màn hình. Tiến hành các bước:

  • Nhập thông tin biển số xe
  • Lựa chọn loại phương tiện
  • Nhập mã bảo mật
  • Nhấn tra cứu để tìm kết quả.

Tham khảo thêm cách xem camera trực tiếp camera giao thông và các cách tra cứu lỗi phạt nguội khác.

Nộp phạt nguội vượt đèn đỏ ở đâu?

Khi nhận được thông báo phạt nguội lỗi vượt đèn đỏ, người dân có thể tiến hành nộp phạt qua các phương thức dưới đây:

  • Nộp phạt trực tiếp tại trụ sở Công an giao thông ghi trong thông báo
  • Nộp phạt tại kho bạc nhà nước hoặc các ngân hàng thương mại được Kho bạc nhà nước uỷ nhiệm thu phạt theo quyết định xử phạt.
  • Chuyển khoản vào tài khoản kho bạc nhà nước
  • Nộp phạt vào Kho bạc nhà nước thông qua dịch vụ bưu điện
  • Trường hợp đi lại khó khăn, xử phạt hành chính không lập biên bản, người bị phạt có thể nộp cho cơ quan hoặc người có thẩm quyền xử phạt.

Nhìn chung, camera giao thông ngày càng được sử dụng rộng rãi, nhiều lỗi vi phạm giao thông được ghi lại và tiến hành phạt nguội để tăng cường an ninh, đảm bảo tính minh bạch.

Xem thêm