Tin tức
Tin tức

Camera Fisheye là gì? Nên sử dụng Camera fisheye ở đâu hợp lý?

Camera fisheye (hay camera quan sát toàn cảnh) là loại camera an ninh được sử dụng rất phổ biến nhưng vẫn nhiều người thắc mắc đây là loại cam gì? Dùng như thể nào và dùng ở đâu? Hãy cùng Huviron Việt Nam tìm hiểu

Camera Fisheye là gì?

Camera fisheye hay Camera quan sát toàn cảnh là một chủng loại mới trong ngành camera an ninh và đang trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng hiện nay. Fisheye – mắt cá là một thấu kính cong vì nó cho bạn tầm nhìn bán cầu của thế giới. Theo đó, với công nghệ góc siêu rộng này có thể tạo ra hình ảnh mắt cá toàn khung với trường nhìn lên đến 360 độ hoặc hình ảnh mắt cá tròn chưa từng thấy trên các dòng camera tiêu chuẩn. 

Đặt lên bàn cân so sánh với camera thông thường,  camera toàn cảnh có lẽ là sự lựa chọn tốt nhất khi cần theo dõi giám sát mọi góc độ của từng không gian mà không có bất kì điểm mờ nào. Để hiểu rõ về các loại camera an ninh, các bạn có thể tìm hiểu thêm một số bài viết: Camera an ninh là gì? Có những loại camera an ninh nào nào trên thị trường hiện nay?

Một số tính năng của các dòng camera Fisheye

Tính năng zoom xoay điện tử e-PTZ

Đây là một tính năng chỉ có ở camera fisheye, các model này không có bộ chuyển động cơ học, nhưng có thể thực hiện nhiều chức năng ePTZ và quay tự động như một camera PTZ, việc hình ảnh hình bán cầu bị bóp méo của camera FISH EYE sẽ được chuyển đổi thành hình chiếu thằng thông thường mà không cần cài đặt bất kỳ phần mềm nào hỗ trợ. Một trong những điểm tiện lợi cần phải kể đến của mẫu camera này là hỗ trợ công nghệ PoE (Power over Ethernet) cấp nguồn qua cáp mạng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đi dây lắp đặt, cũng như đơn giản hóa quá trình vận hành và bảo trì.

Hỗ trợ lưu trữ 

Ngoài khả năng kết nối trực tiếp vào mạng LAN thông qua cáp RJ45, Bosch còn trang bị khe đọc thẻ SD giúp lưu trữ dự phòng hình ảnh và video khi kết nối LAN bị gián đoạn.

Ghi hình toàn bộ

Để hỗ trợ cho việc theo dõi giám sát và ghi hình, Bosch cung cấp kèm mẫu camera Panaromic các phần mềm Bosch Video Security và Bosch Video Client với nhiều chức năng phong phú, chuyên nghiệp. 

Có thể ghi lại được hình ảnh của các vật thể chuyển động một cách dễ dàng, cải thiện đáng kể chất lượng của mọi hoạt động giám sát bằng video. Dữ liệu video thông minh tích hợp được giảm thiểu và quản lý dễ dàng nhờ cung cấp hình ảnh chỉ chứa thông tin liên quan, tại thời điểm liên quan, đến địa điểm liên quan với áp lực tải mạng thấp nhất.Bên cạnh đó, người dùng cũng có thể sử dụng trình duyệt web để cấu hình và điều khiển camera. Phần mềm cho phép xem trực tiếp (Live) và xem lại video đã ghi (Playback), trong khi giao diện web còn cung cấp chức năng cấu hình các thông số camera.

camera fisheye là gì

Công nghệ Dewarping

Nói đến camera toàn cảnh, không thể không đề cập đến công nghệ Dewarping- có thể được thực hiện thông qua một thuật toán đặc biệt trên camera (gọi là edge dewarping) hoặc trên máy tính thông qua một trình client video riêng biệt (gọi là client-side dewarping). Về mặt kỹ thuật, công nghệ này vốn được biết đến như một kỹ năng chỉnh sửa hiện tượng méo hình quang học do ống kính mắt cá (fisheye) mà camera toàn cảnh thường được trang bị. Ống kính của camera toàn cảnh mặc định sẽ cung cấp hình ảnh dạng hình tròn, do đó quá trình chỉnh sửa rất cần thiết để tạo ra hình ảnh tối ưu không bị méo và được gọi là Dewarping.

Bảo vệ tài sản

Về chức năng bảo vệ tài sản, Panoramic cũng dễ dàng phát hiện và cảnh báo những hành động phá hoại, lấy cắp vật thể và thậm chí thông báo nếu xuất hiện vật thể lạ trong môi trường quan sát. Chức năng giám sát đám đông giúp phân tích, thống kê số lượng vật thể chuyển động để lập báo cáo, kiểm soát mật độ người ra vào trong một khu vực. Một trong những loại camera fisheye được người tiêu dùng rất ưa chuộng hiện nay có thể kể đến  camera Huviron Việt Nam, Cpro - Camera Hàn Quốc.

Nên lắp đặt CAMERA FISHEYES ở đâu 

Với khả năng đặc biệt này, người tiêu dùng sẽ không còn phải lắp đặt camera, chỉ cần sử dụng một camera toàn cảnh duy nhất để có thể theo dõi toàn bộ khu vực xung quanh, đồng thời giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách đầu tư thiết bị, lắp đặt và bảo trì.Camera wifi góc nhìn toàn cảnh với thiết kế nhỏ gọn, chỉ bằng lòng bàn tay dễ dàng lắp đặt, không cần đi dây nhiều, chỉ cần cắm nguồn và kết nối sóng wifi là có thể quan sát từ xa bằng điện thoại. 

Camera mắt cá dùng trong các văn phòng

Các văn phòng làm việc chính là nơi thích hợp để sử dụng camera fisheye

Camera được thiết kế linh hoạt phù hợp lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau, sử dụng làm camera giao thông. Mẫu camera IP này có thiết kế dạng vòm cố định gắn trong nhà nên có thể linh hoạt bố trí treo tường, áp trần hay gắn sàn, thích hợp cho nhu cầu quan sát những nơi có diện tích rộng lớn như sảnh và khu vực tiếp tân ở sân bay, ga tàu, khách sạn, trung tâm mua sắm, siêu thị hay thậm chí có thể đặt ở kho hàng, bãi đậu xe.

Camera toàn cảnh (360 độ) này cũng có thể được sử dụng để cung cấp cho người dùng một cái nhìn tổng quan rõ ràng về các khu vực giao cắt như lối đi, hành lang và là một trong những loại camera được sử dụng rất phổ biến trong các mô hình quán cafe hiện nay trên thị trường. Liên hệ ngay các nhà thầu điện nhẹ, nhà thầu cơ điện, đơn vị thi công hạ tầng an ninh uy tín như Huviron để được tư vấn và lắp đặt.

Tìm hiểu ngay: Những lưu ý khi lắp đặt hệ thống camera cho quán cafe

Xem thêm