CAP UTP: Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng của mạng
Tin tức
Tin tức

CAP UTP: Đặc điểm, cấu tạo và ứng dụng của mạng

Hiện nay, hệ thống mạng internet đã được phổ cập trên toàn cầu. Để kết nối hệ thống mạng, giúp tốc độ đường truyền nhanh thì cần đến dây cáp mạng. Nhưng trên thị trường có đa dạng các loại dây cáp mạng với chất lượng, giá thành khác nhau. Trong số đó, cáp UTP là loại dây cáp mạng thông dụng nhất vì giá rẻ, an toàn, hiệu quả cao. Vậy cáp UTP có điểm gì khác biệt với cap STP? Vì sao cáp UTP được ưa chuộng và sử dụng nhiều? Cùng theo dõi bài viết này để giải đáp những câu hỏi về cáp UTP.

Cap UTP là gì?

Có thể nhiều người lắp đặt và sử dụng dây mạng nhưng không hiểu thực chất dây cáp UTP là như thế nào. Hiểu một cách đơn giản, dây cáp UTP là dạng dây cáp xoắn đôi không chống nhiễu, gồm 2 dây xoắn vào nhau tạo thành từng đôi một, không có lớp vỏ bọc chống nhiễu bên ngoài.

Cap UTP không có sự bảo vệ để chống lại các tác động từ bên ngoài vì chúng không có vỏ bọc chống nhiễu. Do đó, đường truyền của cap UTP không được đánh giá cao, không ổn định.

2 loại cáp UTP phổ biến nhất trên thị trường là cáp LS-UTP Cat 5 và cáp mạng AMP Cat 6 UTP.

Cấu tạo của mạng cáp UTP

Cap UTP có cấu tạo 4 phần gồm conductor, insulation, ripcord và jacket.

  • Conductor là lõi dẫn truyền làm bằng đồng, có nhiệm vụ truyền tín hiệu mạng.
  • Insulation là bọc bên ngoài lõi dẫn truyền, làm bằng vật liệu cách nhiệt, có chức năng cách nhiệt và bảo vệ lõi dẫn truyền.
  • Rip cord (dây rốn) là phần độn giúp cho các sợi lõi không bị xê dịch và bảo vệ chúng khỏi sự tác động của các lực khác bên ngoài.
  • Jacket là lớp vỏ bọc ngoài cùng, làm từ nhựa dẻo HDPE có chức năng bảo vệ chính các lõi truyền dẫn không bị ảnh hưởng bởi các tác động ngoại lực từ môi trường bên ngoài.

Cap UTP có rất nhiều cặp dây đồng xoắn lại với nhau từng đôi một nhằm tạo đường truyền ổn định, tốc độ nhanh, chống phát xạ nhiễu điện từ. Loại dây cáp mạng này có thiết kế không có phần bỏ bọc chống nhiễu bên ngoài, được dùng rất nhiều trong mạng LAN. Các cặp xoắn đôi trần sử dụng chuẩn 10BaseT hoặc 100BaseT, độ dài tối đa mỗi đoạn cấp là 100m.

>>> Xem thêm: Cáp mạng cat7 là gì - Có nên sử dụng loại dây cáp mạng này hay không?

Phân biệt cáp UTP và STP

Giống nhau

Cap UTP và STP là 2 loại dây cáp mạng thông dụng nhất hiện nay. UTP và STP đều là dây cáp dạng xoắn đôi.

Khác biệt

Dây cáp UTP và STP có nhiều điểm khác biệt từ kết cấu cho đến công năng sử dụng.

  • Về mặt cấu tạo cáp UTP không có vỏ bọc chống nhiễu bên ngoài. Trong khi đó, cáp mạng FTP có lớp vỏ bọc chống nhiễu.

  • Về khối lượng, cáp STP nặng hơn nhiều so với cáp UTP.

  • Về công năng sử dụng, cáp UTP thích hợp với công việc có hiệu suất làm việc thấp, phổ biến trong mạng SOHO. Còn cáp mạng STP được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực cao cấp hơn.

  • Về giá thành, cáp UTP có giá rẻ hơn. Cap STP vì có dây bọc chống nhiễu nên giá cao hơn rất nhiều.

Ưu điểm của cap UTP

Lý do cap UTP được dùng nhiều là gì? Cap UTP được sử dụng rộng rãi nhờ có nhiều ưu điểm vượt trội như:

  • Cap UTP có tính linh hoạt và độ bền cực cao, ít khi gặp trục trặc, rủi ro. Cap UTP chỉ gặp vấn đề khi bị tác động quá lớn từ môi trường bên ngoài.

  • Bên cạnh đó, về cơ bản cap UTP được đánh giá là sử dụng tốt, tương đối ổn định, giá thành lại rẻ hơn rất nhiều so với các loại dây cáp mạng khác.

  • Cap UTP chuyên dùng để đi dây trong nhà vì chúng không có lớp bọc chống nhiễu, do vậy khi đặt gần các thiết bị khác sẽ dễ gây nhiễu. Cap UTP là loại cáp mạng tiện ích, được lắp đặt nhiều tại các gia đình, văn phòng hay các doanh nghiệp do có chi phí rẻ.

Mua dây mạng cáp UTP ở đâu?

Để mua dây cáp UTP không quá khó vì có rất nhiều cơ sở chuyên cung cấp và nhận lắp đặt dây cáp mạng. Một trong số địa chỉ bán dây cáp UTP chất lượng, uy tín, giá tốt mà các bạn có thể tham khảo đó là Huviron.

  • Huviron là tập đoàn lớn của Hàn Quốc, là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về các sản phẩm và giải pháp liên quan đến các loại cáp mạng. Huviron luôn chú trọng đến nghiên cứu để cho ra mắt những sản phẩm chất lượng tốt nhất, mục tiêu tạo dựng thương hiệu mang đẳng cấp quốc tế, trở thành thương hiệu có đa dạng sản phẩm được sản xuất dựa trên công nghệ tiên tiến nhất.

  • Dây cáp mạng tại Huviron đảm bảo chất lượng cao, các sản phẩm của Huviron đều đã đạt chứng nhận ISO 9001. Huviron tự hào là một trong số 50 thương hiệu Security lớn nhất thế giới, được tạp chí công nghệ A&S bình chọn.

  • Huviron có đội ngũ nhân viên giàu kinh nghiệm, luôn nhiệt tình giải đáp thắc mắc của khách hàng, tư vấn giúp khách hàng lựa chọn được sản phẩm dây cáp mạng phù hợp nhất.

  • Cam kết sản phẩm chính hãng 100%, đảm bảo chất lượng, giá tốt.

  • Huviron có dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng tận nơi. Khi quý khách mua dây cáp UTP của Huviron, công ty sẽ cử nhân viên kỹ thuật đến lắp đặt nếu khách hàng có nhu cầu.

>>> Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách bấm đầu cáp mạng rj45 nhanh và chuẩn

Dưới đây là một số mẫu cap UTP nổi bật tại Huviron:

  • Cáp mạng F-UTP/CAT5E: Có cấu tạo lõi là 8 sợi đồng nguyên chất, kích thước 0.45mm, phần vỏ nhựa bọc ngoài là nhựa PVC nguyên sinh màu trắng, độ xoắn đạt tiêu chuẩn quốc tế.

  • Cáp mạng F-CAT6-UTP: Đây là loại cáp mạng có phần lõi là 8 sợi đồng nguyên chất CFT nhập khẩu, kích thước lõi 0.5mm, vỏ bên ngoài bằng nhựa PVC nguyên sinh màu xanh, tiêu chuẩn phù hợp là TIA/EIA-568-1.

  • Cáp mạng F-UTP/CAT6E: Lõi cấu tạo từ 8 sợi đồng nguyên nhất có kích thước 0.5mm, vỏ ngoài là nhựa PVC nguyên sinh màu trắng.

Qua bài viết này, chắc hẳn quý khách hàng đã có thêm những kiến thức cơ bản về chuẩn cáp mạng UTP. Nếu quý khách có nhu cầu mua dây cáp mạng UTP, vui lòng liên hệ đến số Hotline của Huviron 02437955 835 để được tư vấn cụ thể và báo giá chi tiết.


Xem thêm