Hướng dẫn cách bấm đầu cáp mạng rj45 nhanh và chuẩn
Tin tức
Tin tức

Hướng dẫn cách bấm đầu cáp mạng rj45 nhanh và chuẩn

Hiện nay trên thị trường có rất đa dạng các dòng dây cáp mạng và tất nhiên mỗi loại sẽ cho tốc độ đường truyền nhanh hay chậm khác nhau. Internet ngày càng phát triển mạnh mẽ, do đó linh kiện như dây cáp mạng RJ45 là không thể thiếu để những thiết bị như máy tính, máy in, laptop, máy chiếu,...có thể kết nối wifi. Nếu có nhu cầu hiểu rõ hơn về cáp mạng này, hãy theo dõi bài chia sẻ của Huviron về hướng dẫn cách bấm đầu cáp mạng RJ45 nhanh và chuẩn dưới đây. 

Bấm đầu cáp mạng làm gì?

Chắc mọi người thắc mắc tại sao lại cần bấm dây mạng đúng không? Bởi vì thiết bị của muốn truy cập vào internet tuy có nhiều cách nhưng phương án tiện lợi nhất vẫn là thông qua dây mạng để kết nối.

Đặc biệt, riêng thiết bị máy tính để bàn ngoài sử dụng dây cáp mạng thì không còn cách nào khác để có thể vào được wifi. Với ưu điểm cho đường truyền tín hiệu ổn định dù khoảng cách giữa thiết bị với đầu Modem có xa, trong không gian bị chắn sóng hay quên mật khẩu wifi thì sử dụng dây mạng trong trường hợp này luôn được xem là một giải pháp tối ưu cho người dùng.

Cáp mạng rj45 là gì?

RJ45 là từ viết tắt của Registered Jack 45, là tên gọi của một loại dây cáp mạng có công dụng như sợi dây liên kết giữa các thiết bị điện tử với modem mạng thông qua cổng Ethernet. 

Sự ra đời của dây cáp này chính là để các thiết bị dễ dàng truy cập và sử dụng internet hay chia sẻ dữ liệu trong cùng hệ thống mạng nhanh chóng, mà không gặp một số vấn đề về khoảng cách, vật ngăn cản. Chính vì vậy, cáp mạng RJ45 được ứng dụng lắp đặt rộng rãi từ nhà ở đến văn phòng, công ty,...

Về cấu tạo, cáp mạng RJ45 được tạo thành đơn giản bởi 2 bộ phận chính là:

  • Dây mạng: Đây là phần lõi cáp gồm 8 dây nhỏ tương ứng với những màu sắc khác nhau và được xoắn lại theo từng đôi.

  • Hạt mạng: Là phần có thiết kế nằm ở hai đầu dây cáp RJ45, làm điểm kết nối với modem mạng đồng thời nhận nhiệm vụ truyền tín hiệu đến thiết bị dùng mạng internet. Bộ phận này có khe cắm hình chữ nhật, giúp người dùng có thể đưa dây mạng vào khe cắm thiết bị ghép đôi. 

Các loại bấm đầu cáp mạng rj45

Như đã được đề cập ở trên, muốn thiết bị điện tử của bạn truy cập được internet thông qua dây cáp RJ45 thì cần phải bấm đầu mạng RJ45. Trong đó, người thực hiện tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như thiết bị kết nối để chọn giữa 2 kiểu bấm đầu RJ45 phù hợp là bấm thẳng và bấm chéo. Vì hai cách bấm đều khác nhau hoàn toàn về mục đích đến tính chất, nên cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tiến hành thi công. Cụ thể:

Cách bấm thẳng thường được áp dụng trong trường hợp bấm hai đầu dây mạng RJ45 cùng chuẩn (A hoặc B) để kết nối 2 thiết bị khác loại với nhau như giữa PC - Switch, Switch - Router,....

Và ngược lại, bấm chéo thường là khi bấm hai đầu dây mạng RJ45 khác chuẩn (1 đầu chuẩn  A còn đầu kia chuẩn B) để kết nối 2 thiết bị cùng loại với nhau như PC - PC, Router - Router,...

Dụng cụ bấm đầu cáp mạng rj45

Trước khi đi vào các bước thực hiện bấm dây mạng RJ45, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số vật dụng cơ bản như sau:

  • Dây cáp mạng: Cáp mạng có nhiều loại, tùy theo mục đích, yêu cầu của hệ thống mạng để lựa chọn độ dài ngắn sao cho hợp lý. Phổ biến nhất là 2 loại cat5e và cat6 của một số thương hiệu lớn như AMP, LS, Alantek,...

  • Kìm bấm hạt mạng: Ưu tiên chọn các loại kìm bấm mạng chính hãng, chế tạo từ chất liệu thép không gỉ, có khả năng tháo rời đầu bấm để thay mới khi hư hỏng và khi đưa đầu cáp RJ45 vào khe bấm của kìm phải vừa khít. Như vậy, quá trình bấm cáp mới đảm bảo chính xác và đạt hiệu quả cao. 

  • Hạt mạng RJ45: Tương tự như dây cáp, hạt mạng RJ45 cũng phân ra làm 2 loại ứng với dây mạng Cat5e và Cat6e. Lưu ý là chất liệu hạt mạng phải bằng nhựa trong suốt, cứng cáp, thanh nhíp giữ phía sau phải có độ đàn hồi cao. Hạt mạng có chất lượng tốt sẽ mang lại tính ổn định cho đường truyền.

  • Hộp test mạng hay máy kiểm tra cáp: Là thiết bị sử dụng đèn LED và hiển thị thông tin qua màn hình LCD có thể cho bạn biết bạn đã bấm đầu RJ45 đúng các vị trí sợi cáp hay chưa? Có dây nào bị mất tín hiệu hay không?

Hướng dẫn cách bấm đầu cáp mạng rj45 chuẩn

Sau khi đã có đủ các dụng cụ, bạn có thể chọn bấm dây mạng RJ45 kiểu thẳng hoặc chéo theo trình tự các bước như chỉ dẫn dưới đây: 

Cách 1: Bấm đầu RJ45 chuẩn B (T568B)

  • Bước 1: Dùng kìm bấm cắt bỏ lớp vỏ cáp mạng vào sâu khoảng 4cm (không nên bấm bỏ quá ngắn vì rất khó để thực hiện các thao tác xếp màu ở bước tiếp theo). Sau đó, tuốt vỏ dây từ từ, nhẹ nhàng để không làm đứt phần lõi bên trong.

  • Bước 2: Hoàn thành bước 1 bạn sẽ thấy 8 sợi lõi được xoắn thành 4 cặp, gỡ và vuốt thẳng chúng làm đôi. Rồi tiến hành sắp xếp theo thứ tự dây trắng trước, xen kẽ các dây màu khác lần lượt: cam - xanh lá - xanh dương - nâu.

  • Bước 3: Xếp các dây sát vào nhau rồi dùng kìm bấm cắt đầu lõi cho đều nhau, rồi nhét dây mạng vào đầu khe hạt mạng. Trong quá trình nối phải đảm bảo thứ tự màu dây tính từ trái qua phải tương ứng với vị trí 8 lá đồng trên hạt mạng. Sử dụng kìm bấm với lực thật mạnh, dứt khoát để các dây chắc chắn và không bị tụt ra khỏi hạt mạng.  

  • Bước 4: Dùng hộp test cắm 2 đầu dây mạng vừa bấm vào để kiểm tra tình trạng hiện tại. Nếu hộp test sáng đèn cả 2 bên theo thứ tự từ 1 đến 8 nghĩa là bạn đã bấm đầu mạng RJ45 chính xác.

Cách 2: Bấm đầu RJ45 chuẩn A (T568A)

Đối với cách 2 này sẽ phù hợp kết nối giữa máy tính với thiết bị chuyển mạch (Switch) hoặc máy tính với bộ định tuyến (Router). Tương tự như cách bấm đầu RJ45 chuẩn B, bấm dây mạng theo chuẩn A cũng được tiến hành tuần tự các bước ở trên. Điều khác biệt duy nhất là năm ở công đoạn sắp xếp thứ tự các dây mạng.

Cụ thể, bạn phải sắp xếp chúng như sau: Trắng xanh lá- xanh lá- trắng cam- xanh dương- trắng xanh dương- cam- trắng nâu- nâu.

Vài lưu ý khi bấm đầu cáp mạng rj45

Muốn chất lượng kết nối mạng tốt nhất, thì người thi công cũng cần chú ý đến một số vấn đề trong quá trình bấm đầu mạng RJ45 như: 

  • Ở bước nhét dây đồng đầu hạt mạng phải đảm bảo sát vào nhau, vì nếu hở dây mạng sẽ không có tín hiệu, dấu hiệu dễ nhận thấy là khi thử bằng hộp test có đèn không sáng.

  • Kiểm tra thật kỹ vị trí từng màu của lõi dây trước khi bấm xem đúng chuẩn A hoặc B như quyết định cách bấm từ ban đầu hay chưa. 

  • Lẫy nhựa của hạt mạng phải được bấm vào phần nhựa chưa cắt của dây mạng, để lõi dây không lệch sau khi bấm.

  • Khi kiểm tra dây sau khi bấm nên thử bằng cả hộp test và trên thiết bị điện tử, tránh trường hợp chỉ thử qua hộp test thấy ổn nhưng đến lúc cắm vào laptop hay máy tính lại không có mạng bắt nguồn từ một số nguyên nhân khác.

  • Không nên chọn dụng cụ hỗ trợ (kìm bấm, dây cáp, hạt mạng,...) kém chất lượng, dễ hư hỏng. Về phần hạt mạng, người dùng có thể chọn hạt RJ45 AMP nhựa dẻo hoặc RJ45 bọc sắt và chuẩn bị tầm 20 chiếc để dự phòng khi bấm bị lỗi.

Có thể bạn quan tâm:

Mua đầu cáp mạng rj45 ở đâu giá tốt nhất?

Với nhiều ưu điểm nổi trội, đầu cáp mạng RJ45 hiện là sản phẩm được đông đảo người dùng tin tưởng lựa chọn. Cũng bởi lẽ đó, trên thị trường xuất hiện không ít các đơn vị cung cấp mặt hàng này, nhưng tình trạng hàng nhái tràn lan như hiện nay khiến khách hàng vô cùng hoang mang. 

Nếu vậy, hãy đến với Huviron - Nhà cung cấp các sản phẩm đầu cáp mạng RJ45 chính hãng, chất lượng cao hàng đầu tại Việt Nam. 

Thương hiệu Huviron có xuất xứ Hàn Quốc đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung ứng các đầu cáp mạng và phụ kiện liên quan. Mang lại sự tin cậy và hài lòng tuyệt đối với khách hàng, điều này được chứng minh những đối tác cũng như nhiều dự án lớn nhỏ Huviron từng hợp tác.

Lợi ích khách hàng sẽ nhận được khi lựa chọn mua đầu cáp mạng RJ45 tại Huviron, đó là:

  • Cam kết mọi sản phẩm đều nhập khẩu chính hãng 100% nên người dùng yên tâm có đầy đủ giấy tờ chứng minh về nguồn gốc xuất xứ, giấy bảo hành từ nhà sản xuất.

  • Hàng chất lượng cao nhưng giá thành lại cực kỳ phải chăng.

  • Có đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm sẵn sàng hỗ trợ và tư vấn giúp khách hàng chọn được sản phẩm ứng ý nhất. 

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đọc có thêm biết cách bấm đầu cáp mạng RJ45 chuẩn và thực hiện thành công theo như hướng dẫn. Nếu còn câu hỏi nào về sản phẩm hay có nhu cầu đặt mua đầu cáp mạng RJ45 chất lượng, với giá tốt. Hãy liên hệ cho Huviron qua Hotline 0898118886, để được hỗ trợ ngay hôm nay.


Xem thêm