Công nghệ RAID là gì
Tin tức
Tin tức

RAID là gì? 4 loại RAID theo từng cấp độ

Bạn đang thắc mắc RAID là gì, RAID gồm có mấy loại? Chức năng,của chúng như thế nào, mang lại những lợi ích gì mà tại sao lại được nhiều người quan tâm và đánh giá cao đến vậy? Thông qua bài viết dưới đây, Huviron Việt Nam sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những điều trên, để hiểu rõ hơn về phương thức lưu trữ dữ liệu hữu hiệu này. Cùng theo dõi nhé!

Tìm hiểu chung về RAID

Khái niệm RAID là gì?

Công nghệ RAID là gì? Thì RAID là một thuật ngữ được viết tắt của cụm từ Redundant Array of Inexpensive Disks (hoặc Redundant Arrays of Independent Disks). Đây là một hình thức, kỹ thuật ảo hóa cho phép gộp nhiều ổ đĩa cứng vật lý thành một hệ thống ổ đĩa có chức năng gia tăng tốc độ truy xuất dữ liệu. Đồng thời, đảm bảo lưu trữ an toàn dữ liệu cho máy chủ, giảm thiểu nguy cơ bị mất các khối tập tin khi phần cứng gặp lỗi.

Cách thức sao chép dữ liệu lên hai hoặc nhiều ổ cứng vật lý của RAID sẽ được liên kết với nhau bằng 1 RAID Controller, dựa trên 1 trong 2 cách triển khai là phần cứng hoặc phần mềm. Nhờ đó, nếu không may một ổ cứng bất kỳ gặp trục trặc vẫn có thể khôi phục được toàn bộ dữ liệu. 

RAID sử dụng cho hầu hết các ổ đĩa như SATA, SAS, SSD và mỗi loại sẽ phục vụ một mục tiêu khác nhau dựa trên những nhu cầu cụ thể hay để giải quyết các yêu cầu nhất định nào đó. Đa phần tất cả loại RAID đều sử dụng chung kỹ thuật hạn chế lỗi gọi là dữ liệu “chẵn lẻ”, chúng cho phép khả năng chịu lỗi (fault tolerance) khi dữ liệu được nhân đôi. Từ đó, ngăn chặn sự ảnh hưởng tiêu cực bởi những tác động của việc mất dữ liệu trong trường hợp hư hỏng phần cứng.

>>> Xem thêm: Camera wifi có đầu ghi thì lưu được khoảng thời gian bao lâu?

Nguồn gốc của RAID

RAID xuất hiện lần đầu tiên vào cuối năm 1980, sau đó được phát triển tại trường Đại học California năm 1987 ở Berkeley (Hoa Kỳ). Giai đoạn đầu, RAID chỉ đơn giản là gộp những phần đĩa cứng nhỏ hơn qua phần mềm nhằm tạo nên một hệ thống đĩa với dung lượng lớn. Mục đích để có thể thay thế cho những ổ đĩa cứng có dung lượng cao nhưng giá vô cùng đắt đỏ lúc bấy giờ.

Hiện tại, thì nó đã không còn tồn tại nữa, tuy nhiên RAB (viết tắt của RAID Advisory Board) – Hội đồng tư vấn và phát triển RAID, thành lập vào tháng 7/1992 đã phân ra 7 loại cấp độ RAID khác nhau được chia thành 2 nhóm là RAID theo chuẩn chung và RAID cải tiến theo chuẩn riêng. 

Phân loại cấp độ của RAID

RAID 0

Trong các loại RAID, thì đây là dòng được nhiều người biết đến và sử dụng rộng rãi nhất bởi khả năng nâng cao hiệu suất tốc độ đọc của đầu ghi lên n lần (n: là số lượng dữ liệu được yêu cầu), theo phương thức đặc biệt được gọi là Striping. 

RAID 0 cần tối thiểu 2 ổ cứng cùng loại (Disk 0, Disk 1), ví dụ bạn có file dữ liệu A dung lượng 200MB. Trong quá trình lưu trữ RAID sẽ phân mỗi ổ đĩa là 100MB thay vì bỏ hết vào một ổ cứng, chính điều này giúp giảm một nửa thời gian làm việc so với lý thuyết.

Dung lượng cuối cùng của hệ thống RAID 0 được tính bằng tổng dung lượng của các ổ cứng đơn.

  • Ưu điểm: Tốc độ đọc/ghi số lượng lớn dữ liệu nhanh
  • Hạn chế: Nguy cơ mất dữ liệu khá cao, nếu rủi ro một trong hai đĩa cứng gặp vấn đề thì dữ liệu trên toàn bộ hệ thống không sử dụng được. Mặc khác, mỗi khi cần truy xuất thông tin máy tính sẽ phải tổng hợp từ các đĩa cứng rất mất thời gian.

Có thể thấy RAID 0 thực sự không dành cho những ai cần truy cập nhanh khối lượng dữ liệu lớn, sẽ thích hợp để sử dụng với những dịch vụ cần lưu trữ và truy xuất với tốc độ cao như video streaming, chạy cơ sở dữ liệu,... 

RAID 1

Tương tự RAID 0, RAID 1 cũng yêu cầu cơ bản phải có ít nhất 2 đĩa cứng để làm việc nhưng dữ liệu được lưu vào các ổ đều giống nhau (Mirroring). Và hiển nhiên điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn vì trong trường hợp 1 ổ đĩa bị hỏng thì những ổ còn lại vẫn hoạt động bình thường.

  • Ưu điểm: Không phải lo lắng về việc mất dữ liệu khi thay thế một ổ đĩa bất kỳ do bị lỗi.
  • Hạn chế: Nhược điểm của RAID 1 chính là nằm ở hiệu năng không cao, và tất cả ổ cứng phải có cùng dung lượng.

RAID 1 nên được ứng dụng để lưu trữ các website vừa và nhỏ, không đòi hỏi về yếu tố tốc độ hay những nhà quản trị mạng cần quản lý nhiều thông tin quan trọng.

RAID 5

Là một cải tiến hoàn hảo từ RAID 0 nên về nguyên tắc cơ bản cũng không khác nhiều so với các loại RAID 0 và 1. RAID 5 cũng sẽ tách ra lưu trữ vào các ổ cứng riêng biệt nhưng vẫn có phương án dự phòng nếu chẳng may 1 ổ cứng bất kỳ trong hệ thống gặp sự cố đột ngột.

Cụ thể một cách dễ hiểu là setup RAID 5 bạn phải có ít nhất 3 ổ cứng, ví dụ 1 file A cần lưu trữ sẽ tách làm 2 phần (A1, A2) và chúng được lưu tương ứng trên 2 ổ đĩa Disk 0, Disk 1 còn ổ đĩa Disk 2 sẽ giữ bản sao lưu của 2 phần dữ liệu này. 

  • Ưu điểm: Tính an toàn cao, cải thiện về tốc độ 
  • Hạn chế: Chi phí tăng thêm vì phải đầu tư 1 ổ đĩa giữ bản sao so với hình thức thông thường khác.

Bạn có thể dùng RAID trong trường hợp dịch vụ lưu trữ website có lượng truy cập vừa và nhỏ, hoặc dịch vụ kế toán, lưu trữ thông tin khách hàng,... 

RAID 10

Đây là sự kết hợp giữa RAID 1 và RAID 0, hệ thống RAID 10 đòi hỏi cần được trang bị tối thiểu 4 ổ cứng (Disk 0, Disk 1, Disk 2, Disk 3). Nguyên tắc của RAID 10 là dữ liệu sẽ được lưu đồng thời trên cả 4 ổ cứng,  2 ổ dạng Striping (tách luồng dữ liệu thành những khối với kích thước nhất định) và 2 ổ dưới dạng Mirroring (kỹ thuật lưu trữ bằng cách sao lưu dữ liệu).

  • Ưu điểm: Khả năng lưu trữ với tốc độ nhanh, hiệu suất cao mà vẫn đảm bảo dữ liệu an toàn tuyệt đối.
  • Hạn chế: Chi phí đầu tư cao, vì ổ cứng dùng trong RAID 10 chỉ sử dụng nửa dung lượng toàn phần.

Raid 10 phù hợp với tất cả các đối tượng sử dụng, có thể đáp ứng tốt về hiệu suất đến việc đảm bảo an toàn dữ liệu. 

>>> Đừng bỏ qua: Hướng dẫn kết nối đầu ghi hình camera với máy tính

Ứng dụng của RAID trong camera của Huviron

Hiện nay, các loại RAID đang được ứng dụng trên các dòng sản phẩm đầu ghi hình Hu-Series trong hệ thống camera của Huviron, nhằm hỗ trợ lưu trữ dữ liệu an toàn trên nhiều ổ cứng. Giúp bảo vệ những thông tin quan trọng khi cần xem lại, mà người sử dụng không phải lo lắng bị mất dữ liệu mỗi khi thiết bị hư hỏng hay ngắt điện đột ngột. 

Nếu bạn có nhu cầu muốn biết thêm thông tin chi tiết hơn về các sản phẩm, vui lòng liên hệ đến với Huviron Việt Nam thông qua số Hotline 0898118886 hoặc truy cập vào trang web https://huviron.com.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ giải đáp thắc mắc, hướng dẫn cách thức đặt hàng, nhận báo giá sản phẩm nhanh chóng, tiện lợi nhất!

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ từ Huviron Việt Nam trong bài viết trên, sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ về công nghệ RAID là gì cũng như nắm vững ưu nhược điểm và tính ứng dụng của 4 loại RAID được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 



Xem thêm