Hệ thống camera an ninh bao gồm những thành phần nào?
Tin tức
Tin tức

Hệ thống camera an ninh bao gồm những thành phần nào?

Hệ thống camera an ninh hiện tại là một phần không thể thiếu trong bất cứ văn phòng, trung tâm thương mại, doanh nghiệp hay thậm chí ngay cả trong hộ gia đình hàng ngày. Tuy nhiên, về cấu tạo cũng như các thành phần trong một hệ thống camera an ninh bao gồm những gì chắc hẳn vẫn còn không ít người thắc mắc. Vậy hãy cùng Huviron Việt Nam tìm hiểu.

Những thiết bị cần thiết trong hệ thống camera an ninh

1. Camera

Tất nhiên trong hệ thống camera an ninh, thành phần không thể thiếu chính là camera. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu mã cũng như chủng loại nhưng có một số loại chính như sau:

+Camera Indoor: Là loại camera được sử dụng chủ yếu trong nhà nên tiêu chuẩn về khả năng chống bụi và nước không quá khắt khe (thường thì chỉ đạt tiêu chuẩn IP 65 hoặc 66)

+Camera Outdoor: Là những loại cam được sử dụng ngoài trời nên tiêu chuẩn về khả năng kháng nước và bụi tốt hơn so với cam indoor (đạt tiêu chuẩn IP 67)

Để có thể lựa chọn camera an ninh chất lượng tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ về các sản phẩm và nhu cầu sử dụng của bản thân. Bạn có thể tham khao thêm bài viết:

Một số thông số cần biết trên các thiết bị Camera an ninh

 

 

2. Nguồn cho camera

Camera muốn hoạt động cần phải có nguồn điện đi vào thiết bị.

Hiện nay hầu hết các camera trên thị trường đều sử dụng nguồn 12V vậy nên các bạn cần phải có kèm theo adapter phù hợp nhất cho thiết bị của mình. Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường đã có rất nhiều sản phẩm Camera IP PoE cho phép cấp nguồn trực tiếp thông qua cáp mạng nhưng để sử dụng các sản phẩm này đòi hỏi Switch chia mạng của bạn phải tích hợp PoE để có thể đồng bộ toàn hệ thống.

Hình ảnh Switch PoE mang tới khả năng cấp nguồn trực tiếp qua cáp mạng trong hệ thống camera IP

3. Đầu ghi hình

Đầu ghi hình là một trong những yếu tố tiên quyết quyết định về tính ổn định của hệ thống cũng như chất lượng hình ảnh mà hệ thống camera mang lại.

Những loại đầu ghi hình phổ biến:

XVR: Là loại đầu ghi hình mới nhất tương thích cho nhiều loại camera IP, HDCVI, AHD, TVI, Analog

NVR (Network Video Recorder): Là loại đầu ghi hình dành cho camera ip

DVR (Digital Video Recorder): Là loại đầu ghi hình dành riêng cho camera Analog

HVR (HyberVideo Recorder): Loại đầu ghi hình hỗn hợp dành cho cả 2 loại camera

PC Base: Là loại đầu ghi hình sử dụng card chuyển đổi tín hiệu vào máy tính

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại đầu ghi hình với mẫu mã và chức năng khác nhau. Thông thường được chia ra các loại như: đầu ghi hình 4 kênh, đầu ghi hình 8 kênh, đầu ghi hình 16 kênh, đầu ghi hình 24 kênh và đầu ghi hình 32 kênh,... Tùy vào mục đích sử dụng để bạn có được lựa chọn phù hợp nhất cho nhu cầu giám sát của mình. Các bạn có thể tham khảo một số sản phẩm tại Đầu ghi Huviron.

 

Ổ cứng ghi hình

Ổ cứng này được gắn trực tiếp vào bên trong đầu ghi camera. Nhằm mục đích lưu trữ lại những hình ảnh (đoạn video) mà camera truyền tải về đầu ghi hình.

Do đặc trưng của hệ thống Camera quan sát là hoạt động liên tục 24/24 nên khi lắp đặt chúng ta nên cân nhắc sử dụng các loại ổ cứng chuyên dụng dành riêng cho Camera quan sát, nhằm tránh trường hợp đầu ghi bị treo, đứng, không nhận ổ cứng.

Trung bình 1 mắt camera Analog nếu ghi hình suốt 24/24 sẽ tiêu hao dung lượng vào khoảng 6GB/Ngày. Để tránh trường hợp  bị mất dữ liệu an ninh do hỏng hóc hay lỗi ổ cứng ghi hình, tốt nhất các bạn nên lựa chọn các sản phẩm ổ cứng ghi hình chất lượng cao hoặc sử dụng những sản phẩm đầu ghi hình có tích hợp tính năng RAID.

 

Dây điện cấp nguồn

Dây điện dẫn điện từ nguồn điện chính (nơi công trình) về Adaptor của camera. Phần lớn camera sử dụng bộ nguồn 12V nên cần dây kéo về cục adapter. Nếu nơi đặt camera đã có sẵn nguồn điện ta có thể tiết kiệm chi phí dây. Nếu hệ thống của bạn là hế thống PoE thì việc cấp nguồn sẽ tích hợp trực tiếp trên cáp mạng.

 

Dây tín hiệu

Có một số loại cáp dùng để kết nối thiết bị trong hệ thống camera quan sát bao gồm

Cáp đồng trục RG6/75Ohm, đây là loại cáp phổ biến của truyền hình cáp. Dùng để kết nối camera quan sát với đầu ghi hình. Đầu kết nối sử dụng là JACK BNC và khóa F5.

Cáp mạng Ethernet Cat5e hoặc Cáp mạng Cat6 để kết nối camera với Switch hoặc trong một số hệ thống đây là loại cáp cấp nguồn trực tiếp cho camera và các thiết bị khác.

Cáp hình ảnh bao gồm 2 loại cáp HDMI/VGA dùng để kết nối với màn hình, một số khác dùng cáp hoa sen trắng đó để kết nối qua cổng s-video

Còn đối với hệ thống Camera Analog, ta cần sử dụng cáp đồng trục để kết nối camera với đầu ghi.

Tùy thuộc vào từng hệ thống camera khác nhau chúng ta sẽ lựa chọn những loại cáp kết nối sao cho phù hợp nhất với hệ thống

 

Hệ thống mạng có sẵn

Hệ thống mạng internet bao gồm: Modem, Sub/Swich, mạng internet. Đây là những thiết bị cần thêm nếu chúng ta muốn quan sát qua điện thoại, máy vi tính hay ở ngoài nơi mà chúng ta lắp hệ thống camera quan sát.

 

Thiết bị nhận hình ảnh cuối cùng

Đây là nơi mà người quản lý hệ thống sử dụng.

Bạn có thể quan sát hệ thống camera quan sát qua điện thoại di động, máy vi tính, tivi.. hoặc cũng có thể là máy chiếu. Trong và ngoài nơi mà chúng ta lắp đặt hệ thống camera quan sát. Một số hệ thống camera an ninh hiện nay sử dụng công nghệ điện toán đám mây Cloud để người sử dụng có thể truy cập hệ thống, cấu hình camera hay xem lại hình ảnh mọi lúc mọi nơi nhờ Internet, điển hình nhất là dòng sản phẩm Camera Huviron và đặc biệt là dòng Camera Hu-Series. Các bạn có thể tham khảo thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm camera an ninh Huviron nói chung hoặc các sản phẩm thuộc dòng Hu-Series nói riêng trực tiếp trên website huviron.com.vn.

Trên đây là một số thiết bị, vật tư cơ bản nhất cần có trong bất cứ hệ thống camera an ninh nào hiện nay, Huviron Việt Nam hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho các bạn những kiến thức cần có để có thể xây dựng một hệ thông cam an ninh chất lượng, hiệu quả nhất.

Xem thêm