Khi nào lắp camera theo dõi bị coi là bất hợp pháp?
Tin tức
Tin tức

Khi nào lắp camera theo dõi bị coi là bất hợp pháp?

Khi nào lắp camera theo dõi bị coi là bất hợp pháp? 

“Căn nhà tôi đang ở được chia cho hai gia đình riêng biệt. Tầng 1 không xây tường ngăn mà dùng chung để buôn bán. Nay, nhà bên cạnh đã chuyển đến chỗ ở mới, thỉnh thoảng mới về nên nơi này chỉ dùng để buôn bán. Vì hai gia đình xảy ra mâu thuẫn nên nhà đó có lắp camera, cho rằng nhà tôi nếu có hành vi xấu sẽ ghi hình lại. Vậy cho tôi hỏi việc lắp đặt camera như trường hợp trên có vi phạm pháp luật không? Có vi phạm đến đời tư, bí mật thông tin cá nhân không? ”

Xem thêm >>>>>

Luật sư tư vấn:

Theo Điều 21 Hiến pháp 2013: Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân và bí mật gia đình; có quyền bảo vệ danh dự, uy tín của mình. Thông tin về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình được pháp luật bảo đảm an toàn.
Bên cạnh đó, điều 38 Bộ luật Dân sự quy định quyền về đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình như sau:

  1. Đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.
  2. Việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân phải được người đó đồng ý, việc thu thập, lưu giữ, sử dụng, công khai thông tin liên quan đến bí mật gia đình phải được các thành viên gia đình đồng ý, trừ trường hợp luật có quy định khác.

Như vậy nếu hành vi lắp camera của hàng xóm nhà bạn có xâm phạm đến đời sống riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình của bạn thì đây là hành vi trái với quy định pháp luật.
Bạn nên trao đổi, nói chuyện với hàng xóm để tháo dỡ hoặc điều chỉnh camera không ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình bạn cũng như tình làng nghĩa xóm.

Trường hợp hàng xóm nhà bạn không chịu tháo dỡ hay điều chỉnh camera thì bạn có thể báo với cơ quan chính quyền cấp xã nơi bạn cư trú để có phương án giải quyết hợp lý.

(Nguồn: vnexpress)


Xem thêm