Ứng dụng công nghệ AI trong hệ thống camera an ninh
Tin tức
Tin tức

Camera AI là gì? Tính ứng dụng trong hệ thống camera an ninh

Trí tuệ nhân tạo – AI hiện đang là công nghệ vô cùng hiện đại và được ứng dụng trong rất nhiều các lĩnh vực trong đời sống. Ngày nay, người ta đã mang AI vào trong camera giám sát, đây được xem là giải pháp hoàn hảo cho hệ thống camera thông minh. Trong bài viết này, Huviron sẽ giúp các bạn tìm hiểu về camera AI và công nghệ camera AI, cùng theo dõi ngay.

Tìm hiểu chung về công nghệ AI

Công nghệ AI là gì?

AI là viết tắt cho cụm từ Artificial Intelligence trong tiếng anh. AI được hiểu là trí tuệ nhân tạo, là công nghệ thông minh mô phỏng những suy nghĩ và quá trình học hỏi, tiếp thu của con người cho các thiết bị máy móc, đặc biệt là hệ thống máy tính.

Những năm gần đây, công nghệ AI dần trở nên nổi tiếng và trở thành tâm điểm của rất nhiều người cũng như là các doanh nghiệp trên thế giới bởi ngành Công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Công nghệ thông tin có một vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, tạo điều kiện cho công nghệ AI có thể xử lý chính xác các thông tin và áp dụng rộng rãi cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Ngày nay, công nghệ AI chính là thuật ngữ bao hàm tất cả mọi thứ từ quá trình tự động hóa robot đến người máy trong thực tế.

Lịch sử ra đời của công nghệ AI

Khái niệm AI được đưa ra lần đầu tiên trên thế giới bởi nhà khoa học máy tính John McCarthy từ năm 1956 tại Hội nghị The Dartmouth. Đến năm 1980, các nghiên cứu khoa học về công nghệ AI bắt đầu được tiến hành và người ta cũng dần đầu tư mạnh vào ngành này. Và sau khoảng 20 năm, đến năm 2000 thì nhân loại đã có những mục tiêu quan trọng về AI và AI đã phát triển mạnh mẽ hơn rất nhiều.

>>> Xem thêm: Top 7 thương hiệu camera tốt nhất hiện nay

4 loại công nghệ AI

Công nghệ AI phản ứng

Đây là dạng công nghệ AI phân tích với khả năng phân tích những động thái của bản thân và đối thủ để đưa ra những lựa chọn hành động chiến lược phù hợp và tốt nhất. Minh họa điển hình cho loại công nghệ AI này chính là Deep Blue và AlphaGO (chơi cờ vây). Tuy nhiên, công nghệ này cũng mới được ứng dụng trong một phạm vi nhỏ, ví dụ như trong chơi cờ vây, rất khó để mở rộng phạm vi hoạt động của công nghệ AI phản ứng.

Công nghệ AI với bộ nhớ có hạn

Các hệ thống ứng dụng công nghệ này có thể sử dụng những kinh nghiệm được tích lũy trước đó để đưa ra những quyết định về hành động trong tương lai. Công nghệ AI với bộ nhớ hạn chế thường được ứng dụng trong các thiết bị không người lái như xe hơi, máy bay hoặc tầm ngầm. Kết hợp với cảm biến môi trường, công nghệ này sẽ có khả năng dự đoán tình huống và đưa ra giải pháp tối ưu cho thiết bị.

Công nghệ AI về lý thuyết trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo là một thuật ngữ tâm lý, dạng công nghệ AI này sẽ cho phép các thiết bị máy móc tự học hỏi và thích nghi với môi trường xung quanh rồi dựa vào đó để đưa ra quyết định cho các hành động.

Công nghệ AI tự nhận thức

Công nghệ AI tự nhận thức tức là cả hệ thống AI có ý thức về bản thân và có những hành vi giống như con người, thậm chí có cảm xúc và hiểu được cảm xúc của người khác. Trên thế giới, dạng công nghệ AI này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu nên được nhiều nhà khoa học đánh giá không cao về mức độ khả thi cũng như là tính ứng dụng.

Công nghệ AI tích hợp trong camera an ninh như thế nào?

Đây là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất khi tìm hiểu về công nghệ AI camera. Khi một thiết bị camera giám sát thông thường được tích hợp thêm công nghệ AI sẽ trở thành camera AI. Thiết bị này có các chức năng thông minh như phân tích báo động, phân tích trạng thái và nhận diện khuôn mặt, đồng thời đưa ra các đề xuất cảnh báo phù hợp với hoàn cảnh.

Trong thời buổi công nghệ không ngừng phát triển như hiện nay thì camera AI còn thực hiện được rất nhiều chức năng tối ưu khác. Ví dụ như camera AI có thể đáp ứng các nhu cầu cơ bản về giám sát và cả những nhiệm vụ đòi hỏi tiến bộ công nghệ như phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin. Đây chính là giải pháp camera giám sát thông minh mà nhiều tổ chức, doanh nghiệp đã và đang tìm kiếm.

Tính năng nổi bật của camera AI an ninh

Đối với những dòng camera an ninh được tích hợp công nghệ AI thì người ta có thể sử dụng với nhiều chức năng thông minh khác nhau, từ những nhiệm vụ cơ bản như giám sát đến các nhiệm vụ phức tạp hơn như đo đếm số lượng người, phân tích mật độ phân bổ người theo thời gian, nhận dạng khuôn mặt từng người,... Từ đó, hệ thống camera an ninh giám sát sẽ nhận dạng được tất cả các đối tượng xuất hiện tại địa điểm lắp đặt camera. Người dùng camera AI cũng có thể quan sát không gian thông qua các thiết bị thông minh có kết nối internet như điện thoại, máy tính, màn hình kết nối sử dụng công nghệ Streaming video.

Bên cạnh đó, công nghệ AI camera còn cung cấp dịch vụ trên nền tảng cloud giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng mà không tốn thêm một khoản chi phí nào. Camera AI cũng dễ dàng triển khai trong đời sống, thuận tiện khi update hệ thống và nhân giống để sử dụng cũng như là giải quyết sự cố trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, chức năng này cũng gặp phải một số điều bất lợi khi triển khai vì đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm phát triển hệ thống trên nền tảng cloud – điều mà không phải đơn vị nào cũng làm được. Vì vậy, với vai trò là một khách hàng thì chúng ta nên tìm hiểu và nghiên cứu thật kỹ các công nghệ mới trước khi áp dụng để phòng tránh bị lộ thông tin.

Camera AI được biết đến là giải pháp camera an ninh thông minh,  được ứng dụng trong giải pháp an ninh thông minh và giải pháp cảnh báo tội phạm:

Giải pháp an ninh thông minh

  • Theo dõi và kiểm soát hoạt động ra vào của con người tại nơi lắp đặt

  • Nhận dạng khuôn mặt và ghi nhớ khuôn mặt

  • Tự động cảnh báo và đưa ra báo động khi phát hiện sự cố hoặc đột nhập bất thường

  • Tự động đưa ra cảnh báo khi có đối tượng đi vào vùng cấm hoặc khi đồ vật bị di chuyển ra ngoài vùng giám sát.

Giải pháp an ninh thông minh giúp phòng ngừa những sự cố về mặt an ninh, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và giám sát an ninh trong các tòa nhà.

Giải pháp cảnh báo tội phạm

  • Truy xuất nguồn dữ liệu để nhận diện khuôn mặt tội phạm từ các cơ quan có thẩm quyền

  • Nhận dạng và định danh các đối tượng tội phạm

  • Tự động đưa ra cảnh báo các đối tượng tội phạm đã xuất hiện trong khu vực lắp đặt camera

Giải pháp cảnh báo tội phạm giúp phát hiện và cảnh báo các đối tượng tội phạm nhanh chóng, kịp thời. Nhờ đó mà các cơ quan công an có thể theo dõi sát sao và truy bắt đối tượng một cách dễ dàng.

Các dòng sản phẩm camera tích hợp công nghệ AI của Huviron

Ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ AI camera thì các thiết bị camera an ninh đang ngày càng phát triển một cách mạnh mẽ. Trên thị trường camera AI, không thể không nhắc đến camera Huviron với dòng sản phẩm Hu – Series nổi bật gồm các loại như:


Dòng sản phẩm mới này được tích hợp các tính năng thông minh như phát hiện âm thanh, xây dựng bản đồ nhiệt, phát hiện đột nhập bất thường, giả mạo, chuyển động,... Đây chính là giải pháp an ninh an toàn, uy tín và đáng tin cậy mà chúng ta nên đầu tư.

Trên đây là những thông tin hữu ích về camera AI mà Huviron đã tổng hợp, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về thiết bị công nghệ thông minh này.


Xem thêm