Tin tức
Tin tức

Xử lý nhanh 15 lỗi đầu ghi camera phổ biến

Lỗi đầu ghi camera không lên hình, không nhận chuột, ngắt kết nối đột ngột… là những hiện tượng phổ biến. Tham khảo thêm hướng dẫn xử lý nhanh các lỗi thường gặp phải trong quá trình sử dụng đầu ghi hình camera.

Lỗi đầu ghi hình camera

Đầu ghi hình là gì

Đầu ghi hình camera là trung tâm kết nối các camera trong hệ thống, có nhiệm vụ hiển thị và lưu trữ dữ liệu hình ảnh. Trường hợp đầu ghi hình bị hỏng, người dùng sẽ không thể xem được các dữ liệu mà camera giám sát truyền về.

Tham khảo thêm các thông số của đầu ghi hình.

15 lỗi đầu ghi camera và cách xử lý

Đầu ghi hình không nhận ổ cứng

Hiện tượng: Lỗi đầu ghi không nhận ổ cứng có thể xuất phát từ nguyên nhân ổ cứng bị hỏng, va đập, lỗi hoặc dây cáp ổ cứng SATA, dây cáp nguồn bị lỏng, kết nối chưa chính xác. Ngoài ra, ổ cứng có dung lượng lớn hơn dung lượng mà đầu ghi hỗ trợ, không tương thích về mặt thông số kỹ thuật.

Lỗi đầu ghi hình camera không nhận ổ cứng

Cách xử lý:

  • Ngắn kết nối đầu ghi hình và ổ cứng, khởi động lại đầu ghi độc lập (không có ổ cứng).
  • Trường hợp đầu ghi vẫn hoạt động bình thường thì nguyên nhân do ổ cứng, cần thay thế ổ cứng.
  • Trường hợp đầu ghi không hoạt động cần đặt lại đầu ghi về chế độ cài đặt gốc và cắm dây cáp dữ liệu và cáp nguồn ổ cứng chính xác.

Lỗi đầu ghi camera không nhận chuột

  • Cắm chuột vào máy tính để kiểm tra hoạt động của chuột
  • Trường hợp chuột không lỗi thì kiểm tra lại cổng cắm trên đầu ghi (cắm đúng và không bị lỏng)
  • Khởi động lại đầu ghi camera

Lỗi kết nối đầu ghi với camera

Hiện tượng: Dù đã kết nối đầu ghi với camera giám sát nhưng không hiển thị hình ảnh, kết nối không thành công có thể do cổng tín hiệu bị lỗi, dây cáp mạng lỏng hoặc không đảm bảo chất lượng.

Cách xử lý

  • Kiểm tra jack cắm ở đầu ghi và camera xem có bị lỏng
  • Kiểm tra lại dây cáp mạng, bấm lại đầu dây cáp mạng (tham khảo hướng dẫn bấm dây cáp mạng).
  • Kiểm tra camera có bị lỗi? (Thử kết nối camera với điện thoại không qua đầu ghi)

Tham khảo thêm cách kết nối camera với đầu ghi, kết nối camera với điện thoại, app kết nối camera

Lỗi đầu ghi camera không lên hình

Hiện tượng: Đầu ghi không lên hình có thể xuất phát từ các nguyên nhân cơ bản như chân cắm camera vào bo mạch bị lỗi hoặc jack BNC kết nối không tốt.

Cách xử lý

  • Kiểm tra lại cáp và jack BNC
  • Chuyển vị trí cắm camera giám sát sang kênh khác đang lên hình

Đầu ghi làm chậm hoặc mất mạng internet

Hiện tượng: Một số trường hợp kết nối đầu ghi camera vào hệ thống mạng có thể khiến chậm hoặc ngắt kết nối mạng.

Mất mạng khi kết nối đầu ghi

Cách xử lý:

  • Khởi động lại đầu ghi và modem mạng
  • Thử rút đầu ghi DVR xem hiện tượng mạng còn bị ảnh hưởng? Nếu mạng chỉ bị chậm khi kết nối đầu ghi hình, có thể đầu ghi đã bị nhiễm mã độc. Người dùng cần cấu hình bảo mật lại cho đầu ghi (đổi mật khẩu, đổi địa chỉ IP, đổi port web và tắt các tính năng PMS, FTP, NTP, RTSP, P2P, Cloud… trong mục Netservice.
  • Đăng xuất các tài khoản đang xem để giảm bang thông và khởi động lại đầu ghi.
  • Thay thế đầu ghi chất lượng cao (trường hợp đầu ghi bị nhiễm mã độc nặng, đã bị hỏng).

Tham khảo thêm: Cách xử lý chi tiết về lỗi đầu ghi camera không nhận mạng.

Lỗi đầu ghi camera không ghi hình

Hiện tượng: Đầu ghi không ghi hình dù đã kết nối.

Cách xử lý:

  • Đối với hệ thống đầu ghi kết nối camera không lưu video thì cần kiểm tra tình trạng hoạt động của ổ cứng.
  • Trường hợp ổ cứng hoạt động bình thường, khởi động lại đầu ghi và kiểm tra chế độ ghi hình (ví dụ 4 camera cùng kết nối đầu ghi nhưng chỉ có 3 camera ghi hình, cần kiểm tra lỗi camera không ghi hình và chế độ ghi hình).

Lỗi đầu ghi camera bị nóng

Hiện tượng: Nhiệt độ của đầu ghi khi hoạt động cao bất thường do vị trí lắp đặt bị nóng hoặc quạt tản nhiệt hỏng, bo mạch chính bị ẩm.

Cách xử lý

  • Kiểm tra quạt tản nhiệt và thay thế nếu cần
  • Kiểm tra vị trí lắp, lắp đặt ở nơi có nhiệt độ hợp lý
  • Mở đầu ghi và kiểm tra lại bo mạch chính

Lỗi đầu ghi hình camera bị treo

Hiện tượng: Đầu ghi hình camera không hoạt động, thường xuyên gặp hiện tượng treo, lag, dừng hoạt động đột ngột.

Cách xử lý:

  • Kiểm tra lại dây cáp mạng dùng để kết nối đầu ghi
  • Khởi động và chọn chế độ cài đặt gốc
  • Xem xét tính tương thích của đầu ghi và ổ cứng, camera
  • Kiểm tra lại vị trí, quạt tản nhiệt xem liệu có phải do lỗi đầu ghi hình bị nóng gây dừng hoạt động.

Lỗi đầu ghi hình camera liên tục bị khởi động lại

  • Kiểm tra lại công suất nguồn điện cấp
  • Kiểm tra lại từng cổng camera đang hoạt động (liệu có cổng nào gây hiện tượng này khi kết nối đầu ghi với camera)
  • Khởi động lại đầu ghi, đổi port web và tắt icloud để tạo mật khẩu mới.

Lỗi đầu ghi camera bị tấn công

Hiện tượng: Màn hình giao diện của camera giám sát không thể truy cập, hiển thị lỗi đăng nhập hoặc một màu đen.

Cách xử lý:

  • Khởi động lại đầu ghi và quay lại chế độ cài đặt ban đầu
  • Thay đổi các thông tin tài khoản đăng nhập và mật khẩu

Lỗi điều khiển từ xa

  • Kiểm tra lại tính năng của đầu ghi có hỗ trợ điều khiển từ xa
  • Kiểm tra khoảng cách
  • Kiểm tra lại tình trạng PIN
  • Mở chế độ điều khiển từ xa, thực hiện khai báo (click chuột phải vào kiểm tra biểu tượng remote: nếu màu đỏ là đăng tắt chế độ điều khiển, màu xanh là đang bật).

Lỗi đầu ghi không tìm thấy tin video

  • Vào lịch trình, chọn lại chế độ thời gian (00:00 – 24:00)
  • Kiểm tra chế độ ghi hình
  • Kiểm tra cáp kết nối ổ cứng
  • Định dạng lại ngày giờ

Lỗi không điều khiển được đầu ghi hình

Hiện tượng: Đầu ghi bị khoá, không điều khiển được.

Cách xử lý:

  • Kết nối chuột vào đầu ghi
  • Click chuột phải và chọn biểu tượng ổ khoá
  • Đăng nhập theo tên đăng nhập và mật khẩu để sử dụng quyền quản lý, điều khiển đầu ghi hình camera.

Lỗi đầu ghi và camera không tương thích

Hiện tượng: Kết nối đầu ghi hình và camera chuẩn nhưng không lên hình thì khả năng là do lỗi không tương thích.

Đầu ghi và camera không tương thích

  • Kiểm tra lại thông số kỹ thuật của camera và đầu ghi
  • Kiểm tra lại hiện tượng sét đánh (đối với camera có dây lắp ngoài trời có thể thu hút sét đánh vào thiết bị hoặc làm cháy camera qua đường dây dẫn).

Lỗi đầu ghi camera không thể gán camera IP

  • Kiểm tra lại tên miền/ đường dẫn của camera
  • Kiểm tra lại các thông số kỹ thuật của camera và đầu ghi (độ phân giải của camera có phù hợp với đầu ghi?). Hạ độ phân giải và chỉnh sửa thông số nếu cần thiết.
  • Gán camera bằng IP WAN.
  • Kiểm tra lại thông số cài đặt của đầu ghi (gateway, DNS, kết nối internet…)

Lưu ý khi lắp đặt đầu ghi hình camera

  • Chọn đầu ghi tương thích với số lượng camera
  • Lựa chọn ổ cứng phù hợp với dung lượng cần lưu trữ
  • Chú ý các tính năng: xử lý tự động, độ phận giải, chuẩn nén hình ảnh…
  • Lựa chọn đầu ghi hình camera từ các thương hiệu uy tín để đảm bảo chất lượng. Tham khảo các sản phẩm đầu ghi hình camera Huviron, đầu ghi hình Honeywell, đầu ghi hình Cpro
Xem thêm