Camera hồng ngoại là gì?
Tin tức
Tin tức

Camera hồng ngoại là gì? Ưu điểm của camera hồng ngoại

Nền khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự ra đời của nhiều thiết bị công nghệ hiện đại. Nổi bật nhất phải kể đến là những chiếc camera giám sát an ninh, đặc biệt dòng sản phẩm sử dụng tia hồng ngoại để quan sát gần đây rất được ưa chuộng bởi tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực đời sống. Tuy phổ biến là vậy, nhưng chắc hẳn sẽ có bạn không biết cụ thể camera hồng ngoại là gì, đặc điểm như thế nào? Trong bài viết sau đây, cùng Huviron tìm hiểu chi tiết về camera hồng ngoại để quá trình sử dụng được hiệu quả và tối ưu các tính năng nhất.

Thông tin chung về camera hồng ngoại

Camera hồng ngoại là gì?

Camera hồng ngoại hay còn được biết đến với tên gọi là IR Camera (Infrared Camera). Đây là thiết bị giám sát an ninh tương tự như những dòng camera thông thường khác, nhưng bên cạnh đó nhà sản xuất tích hợp thêm các mắt hồng ngoại (Infrared LED) và được điều khiển bằng hệ thống cảm biến quang học (Light sensor). 

Cảm quang này sẽ tự động nhảy nếu nhận thấy khu vực ghi hình có nguồn ánh sáng yếu (ban đêm, góc tối,...), nhờ đó camera vẫn có thể quan sát tốt và cho ra hình ảnh/video dạng đen trắng, không có màu.

Việc sử dụng tia hồng ngoại còn giúp chúng ta nhìn được những hình ảnh mà bằng mắt thường không thấy được. Tầm nhìn xa của hồng ngoại phụ thuộc vào số bóng đèn Led của camera và cụ thể 4 loại đèn Led sẽ tương ứng với các khoảng cách khác nhau như sau:

  • IR LED: Là tia cảm biến phát ra có bước sóng dài hơn ánh sáng (từ 700 nm, tần số 430 TGHz) thường bóng tầm xa hồng ngoại khoảng 15-20 m.

  • IR ARRAY LED: Có công suất lớn hơn nhiều IR LED (gấp khoảng 20 lần) nên khả năng chiếu xa và rõ hơn vào ban đêm với tầm xa hồng ngoại khoảng từ 30 – 60 m, tùy theo số lượng bóng hồng ngoại.

  • IR LASER LED: Cho góc nhìn rộng và hiển thị độ sáng cao hơn IR LED thông thường, cải thiện hiệu suất chiếu sáng với tầm xa hồng ngoại khoảng từ 30 – 50, tùy theo bóng hồng ngoại.

  • IR EX LED: Công nghệ EXIR sử dụng lớp nano giúp nâng cao sức mạnh phát sáng, cải thiện 10% hiệu suất quang điện. Là loại hồng ngoại mới siêu thông minh có khả năng nhìn xa tối đa khoảng cách lên tới 80m, cùng chất lượng hình ảnh tốt nhất.

>>> Xem thêm: Camera an ninh là gì? Có những loại camera an ninh nào nào trên thị trường hiện nay?

Đặc điểm của camera hồng ngoại

Khác với những loại camera giám sát chúng ta thường thấy tại nhiều nơi trên đường phố, nhà hàng - khách sạn, nhà ở (chung cư), hay các công trình công cộng thường hoạt động ở dải sáng nhìn thấy. Còn camera hồng ngoại có bước sóng trong khoảng 450nm đến 750nm nên hoạt động ở dải tia hồng ngoại từ 750 -106 (nm).

Từ đó, loại camera này có thể quan sát được mọi vật thể trong môi trường dù điều kiện ánh sáng kém. Đồng thời, cho phép người dùng đo nhiệt độ mà không cần tiếp xúc và đo ở tầm rộng.

Camera hồng ngoại bao gồm những loại nào?

Dựa trên công nghệ, nguyên lý hoạt động và cấu tạo từng loại mà camera hồng ngoại được chia thành hai dòng chính đó là:

  • Camera Day/Night: Loại này sử dụng cảm biến CCD và CMOS giống với những sản phẩm camera theo dõi phổ biến trên thị trường. Tuy nhiên, điểm khác biệt nằm ở cấu tạo của chúng được bổ sung thêm một bộ phận là đèn Led hồng ngoại. Với những tia hồng ngoại có bước sóng ngắn dao động từ 700 đến 5500 nm, chức năng để kích hoạt các bóng đèn LED chiếu sáng trong môi trường tối. 

  • Camera ảnh nhiệt (thermographic camera): Ngoài ra, hay được gọi với cái tên là camera nhiệt, sử dụng cảm biến hồng ngoại và hoạt động trong dải sóng có bước sóng trong khoảng 9000 đến 14000 nm. 

Ưu điểm của camera hồng ngoại

Nhờ sở hữu những điểm ưu việt dưới đây, dòng camera hồng ngoại được đánh giá như một bước tiến vượt bậc trong ngành camera giám sát, an ninh. 

Cho ánh sáng có độ lan tỏa cao

Nguồn ánh sáng được phát ra từ camera hồng ngoại không tụ lại một điểm như camera thông thường, thay vào đó đèn Led hồng ngoại sẽ lan tỏa đồng đều. Do đó, khả năng quan sát vào ban đêm hay khu vực tối không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh/video. Hình ảnh luôn sắc nét nhất, không gặp vấn đề ánh sáng kém ổn định như những loại khác.

Hoạt động bền bỉ trong mọi điều kiện

Những chiếc camera giám sát hồng ngoại ít khi xảy ra hiện tượng hư hỏng, cháy đèn LED như camera thông thường. Do ánh sáng hồng ngoại không chụm lại một điểm giúp độ nóng được chia đều nhau, nhiệt độ không tập trung cùng nơi nên tuổi thọ của bóng hồng ngoại cũng cao hơn. Điều này, hệ thống giám sát được duy trì ổn định và lâu dài hơn trong quá trình sử dụng.

Chống ngược sáng tốt

Tất cả những chiếc camera hồng ngoại đều có tính năng cân bằng khi có nguồn sáng mạnh chiếu vào thiết bị, bởi lẽ đó hình ảnh nhận được không bao giờ có hiện tượng bị lóa hay nhòe, kém chất lượng. Bất kể ánh sáng tự nhiên (nắng gắt) hay nhân tạo chiếu vào cũng không làm ảnh hưởng quá lớn. 

Hỗ trợ hoàn hảo để giám sát an ninh

Nhờ ưu điểm chống được nước, nhìn xuyên qua sương mù và cho hình ảnh rõ nét dù ghi hình vào ban đêm. Vậy nên, camera chiếu sáng hồng ngoại thật sự có ích trong việc hỗ trợ đội bảo an bảo vệ an ninh khu vực. Ở một phạm vi tần số vượt quá những gì mắt thường của con người có khả năng nhận biết.


Mặc khác, đầu máy camera này có thể điều chỉnh kích cỡ hình ảnh to nhỏ một cách dễ dàng. Vì vậy, nếu bạn muốn truy tìm đối tượng nào chỉ cần zoom cận mặt kẻ khả nghi sẽ có ngay bằng chứng không thể chối cãi, cũng như thuận tiện theo dõi và bắt được nhanh chóng. 

Tiết kiệm năng lượng

Camera giám sát hồng ngoại thường sử dụng đèn LED để tạo ánh sáng hồng ngoại. So sánh với ánh sáng đèn sợi đốt (bóng đèn bình thường), thì đèn LED chỉ đến 80% hoặc có thể ít năng lượng hơn trong khi đều được sản xuất cùng một cường độ ánh sáng giống nhau. 

Camera hồng ngoại được ứng dụng trong đời sống như thế nào?

Như vừa liệt kê ở trên, nhận thấy răng camera sử dụng công nghệ hồng ngoại với nhiều đặc tính mang đến những lợi ích tuyệt vời cho người dùng. Sau đây là một vài ứng dụng tiêu biểu như:

  • Quân sự: Sử dụng với mục đích để phát hiện tấn công hay phục vụ quá trình truy đuổi các mục tiêu. 

  • Giám sát an ninh: Gắn trên các phương tiện di chuyển như ô tô, máy bay, thuyền nhằm hỗ trợ theo dõi, quản lý những khu vực gần biên giới, trên biển, trong rừng giúp phát hiện dễ dàng hoạt động phạm pháp thường diễn ra vào ban đêm. 

  • Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn: Camera sử dụng tia hồng ngoại hỗ trợ quá trình tìm kiếm người bị nạn, người mất tích vào ban đêm trong rừng hay trên biển. 

  • Thực thi pháp luật, chống khủng bố: Dùng theo dõi các hoạt động phạm pháp thường diễn ra về đêm như buôn lậu, khai thác tài nguyên trái phép, trộm cướp, giúp hạn chế xâm nhập trái phép và phát hiện kịp thời những hành vi đó.

  • Phòng cháy chữa cháy: Camera sẽ giúp phát hiện sớm dấu hiệu hỏa hoạn để kịp thời xử lý. Đặc biệt, camera có thể xác định chính xác vị trí cháy trong điều kiện khói, giúp quá trình dập tắt đám cháy nhanh chóng, hiệu quả hơn. 

  • Y học: Trong y tế, camera hồng ngoại được ứng dụng chụp ảnh nhiệt cơ thể người và động vật giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Ngoài ra, thiết bị cũng giúp ích không nhỏ trong ngành hàng không (phát hiện khách mắc bệnh lạ khả năng lây lan sẽ dẫn đi cách ly), giúp kiểm tra các công trình xây dựng (rò rỉ đường ống nước), điều tra các sự cố bất thường, quản lý môi trường,...

>>> Đừng bỏ qua: Camera giám sát mini có những tính năng nổi bật gì?

Lưu ý khi chọn mua và sử dụng camera hồng ngoại

Để tối ưu những công dụng hoàn hảo của dòng camera này, người dùng nên chú ý đến một vài vấn đề khi mua và sử dụng sản phẩm sau:

  • Chọn loại camera có độ phân giải càng cao như HD, Full HD, hoặc Super HD 2K trở lên, thì chất lượng hình ảnh sẽ càng rõ nét, đây là chức năng cần thiết để chống trộm. 

  • Lựa chọn mẫu camera có tính năng nhận diện cao, có thể nhìn rõ được đối tượng khả nghi. Thêm vào đó, nếu được bổ sung tính năng theo dõi di chuyển hay nhận diện khuôn mặt với công nghệ cao thì đây hẳn là một sản phẩm nên mua.

  • Dù là trong nhà hay ngoài trời thì vị trí lắp đặt cũng rất quan trọng, nên gắn những nơi bao quát được toàn bộ khu vực, tầm nhìn từ vài chục mét trở lên và đảm bảo kẻ xấu khó tiếp cận tấn công, phá hoại.

  • Chọn địa chỉ mua uy tín, sản phẩm của những thương hiệu nổi tiếng để yên tâm về các chính sách và chất lượng. 

Huviron - Thương hiệu camera hồng ngoại uy tín hàng đầu hiện nay

Bạn đang cần đến một giải pháp an ninh toàn diện, camera hồng ngoại Huviron chắc chắn sẽ là lựa chọn tốt nhất ngay lúc này. Huviron - Thương hiệu hàng đầu thế giới chuyên cung cấp các sản phẩm camera giám sát chất lượng cao với công nghệ hiện đại. Cam kết có thể đáp ứng mọi yêu cầu dù khắt khe đến đâu của khách hàng một cách tốt nhất.

Những lý do mà người tiêu dùng nên tìm đến và sử dụng camera tia hồng ngoại, cũng như nhiều dòng sản phẩm khác của Huviron là:

  • Thương hiệu cho ra đời những chiếc camera có đa dạng độ phân giải (2Mp, 5Mp, 8Mp), phù hợp với nhu cầu riêng từng người.

  • Áp dụng công nghệ Starlight vào sản xuất, mang lại hình ảnh vô cùng chất lượng và đầy đủ màu sắc.

  • Tất cả camera Huviron đều được trang bị chuẩn nén H.265 trở lên, nâng cao khả năng truyền tải dữ liệu và nhiều tính năng thông minh khác.

>>> Xem thêm: Giải pháp lắp đặt camera nhà xưởng, nhà máy, khu công nghiệp

Như vậy, bài viết trên đây là toàn bộ thông tin về camera hồng ngoại, hy vọng những điều vừa được chia sẻ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về thiết bị này. Nếu muốn tư vấn để lựa chọn loại camera hồng ngoại giá rẻ nhưng chất lượng cao, phù hợp với yêu cầu. Hãy liên hệ ngay đến Công Ty Huviron Việt Nam để được nhân viên hỗ trợ sớm nhất!


Xem thêm