Tin tức
Tin tức

Phát triển cáp quang kết nối trực tiếp vào GPU

Nhằm khắc phục tình trạng "thắt cổ chai" băng thông cho trí tuệ nhân tạo (AI), công ty chip hàng đầu thế giới - Broadcom đang nỗ lực phát triển cáp quang tích hợp, kết nối quang học trực tiếp vào GPU.

Phát triển cáp quang kết nối trực tiếp vào GPU

Phát triển cáp quang kết nối trực tiếp vào GPU

Theo thông tin TechSpot, trong bối cảnh các tác vụ AI ngày càng tăng cao nhu cầu về băng thông  - tạo tình trạng "thắt cổ chai", Công ty Broadcom tiên phong nghiên cứu, phát triển công nghệ silicon photonics đột phá cho GPU, hứa hẹn sản xuất loại cáp quang mới giải quyết các hạn chế về kết nối dữ liệu.

Cụ thể, Broadcom đang nghiên cứu công nghệ CPO - đóng gói quang học đồng bộ (động cơ quang học) nhằm tích hợp các thành phần kết nối quang học trực tiếp vào GPU, sử dụng công nghệ đóng gói quang học đồng bộ (CPO). "Động cơ quang học" mới của họ có khả năng cung cấp băng thông kết nối lên tới 1,6 TB/giây, tương đương với 800 GB/giây theo mỗi chiều, vượt xa khả năng của các kết nối đồng (dây cáp mạng) truyền thống.

Tham khảo các loại dây cáp mạng phổ biến: CAT6, CAT6E, CAT5, CAT7

Công nghệ này không chỉ mang lại tốc độ truyền dữ liệu vượt trội mà còn giảm đáng kể mức tiêu thụ điện năng, một vấn đề nan giải với các hệ thống AI hiện nay. Broadcom đã đạt được điều này bằng cách sử dụng công nghệ đóng gói CoWoS của TSMC, cho phép đặt các bộ thu phát quang học trực tiếp lên GPU.

Broadcom là một công ty hàng đầu của Mỹ

Manish Mehta, Phó chủ tịch bộ phận hệ thống quang học của Broadcom nhấn mạnh công nghệ CPO có thể kết nối tới 512 GPU trên 8 rack, tạo thành một hệ thống tính toán thống nhất mạnh mẽ. Điều này cho thấy tiềm năng vượt trội của giải pháp này trong việc xử lý các tác vụ AI đòi hỏi băng thông và sức mạnh tính toán khổng lồ.

Mặc dù Broadcom chưa tích hợp công nghệ này vào các sản phẩm thương mại, nhưng những bước tiến mới nhất của họ đã mở ra một hướng đi đầy hứa hẹn cho tương lai của kết nối dữ liệu trong lĩnh vực AI.

Thông tin về hãng Broadcom

Broadcom là một công ty hàng đầu của Mỹ về sản xuất chip bán dẫn, mạng không dây và mạng băng thông rộng. Broadcom được thành lập từ năm 1991 vơi strụ sở chính đặt tai Irvine, California. Năm 1998, Broadcom niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ (mã giao dịch: AVGO). Hiện, Broadcom đang có mặt tại 15 quốc gia với gần 12.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Theo thông tin tổng hợp từ báo Thanh niên

Xem thêm